จากการรายงานของสำนักข่าว BBC ระบุว่าเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีอัตราการเสียภาษีในการรับมรดกสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งล่าสุดทางครอบครัวของลี คุน-ฮี (Lee Kun-hee) ที่เคยเป็นประธานบริษัท Samsung Electronics จะต้องจ่ายภาษีมรดกมากกว่า 1.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯหรือราว 3 แสนล้านบาท ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดของประธานผู้ล่วงลับอีก

ลี คุน-ฮี อดีตซีอีโอและประธานบอร์ดของซัมซุงได้รับเครดิตไปเต็ม ๆ จากผลงานที่เปลี่ยนซัมซุงให้กลายเป็นยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลกได้ ซึ่งเขาเพิ่งเสียชีวิตไปหมาด ๆ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว พร้อมกับทิ้งสมบัติเอาไว้ให้เหล่าทายาทมากกว่า 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นราว 6 แสนล้านบาท

ลี คุน-ฮี อดีตซีอีโอและประธานบอร์ดของซัมซุง

ซึ่งนักลงทุนหลายฝ่ายก็ต่างจับตามองถึงมูลค่าของมรดกในครั้งนี้ว่าอาจจะมีปัญหาในเรื่องของจำนวนเงินที่ต้องเสียภาษีได้ และอาจจะส่งผลกระทบต่อสัดส่วนการถือหุ้นของครอบครัวลีในบริษัทซัมซุง อย่างไรก็ตาม จากรายงานข่าวก็บอกว่าหุ้นของหน่วยงานต่าง ๆ ที่จดทะเบียนกับซุมซุงนั้นมีความหลากหลายมาก ซึ่งก็ยังไม่ได้มีความชัดเจนว่าหน่วยงานเหล่านั้นจะเทขายหุ้นหรือไม่

ครอบครัวของลี คุน-ฮี

ที่เกาหลีใต้มีอัตราการเสียภาษีมรดกที่สูงเป็นอัน 2 ของโลกรองจากญี่ปุ่น ที่ผู้ได้รับมรดกจำเป็นจะต้องเสียภาษีให้กับประเทศราว 50% หากมูลค่าของมรดกมีมากกว่า 3 พันล้านวอนหรือ 80 ล้านบาท เทียบกับอเมริกาและอังกฤษที่เสีย 40% และประเทศอื่นๆ ในโลกจะเสียเฉลี่ยราว 15%

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส