ออสเตรเลียจะเปิดรับน้องท่องเที่ยวต่างชาติในวันจันทร์ที่จะถึง (21 ก.พ. 2022) หลังมีมาตรการปิดประเทศมาเกือบ 2 ปี และเร่งเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนของประเทศเพื่ออยู่รวมกับไวรัสโควิด-19

การรอคอยสิ้นสุดลงแล้ว

สกอตต์ มอร์ริสัน (Scott Morrison) นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของออสเตรเลีย

การเปิดรับนักท่องเที่ยวเป็นสัญญาณที่ชัดเจนอย่างมากว่าปัจจุบันรัฐบาลออสเตรเลียได้เปลี่ยนแปลงแนวทางการต่อโควิด-19 จาก “โควิดเป็นศูนย์” กลายมาเป็นการอยู่ร่วมกันกับไวรัสด้วยการฉีดวัคซีนให้ประชากรเพื่อลดการเจ็บป่วยและการเสียชีวิต

ตั้งแต่สายพันธุ์โอไมครอนแพร่ระบาดในเดือนพฤศจิกายน ออสเตรเลียมีการตรวจพบเชื้อจำนวนกว่า 2,700,000 เคส แต่ด้วยอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงถึง 94% ในกลุ่มประชาชนที่อายุมากกว่า 16 ปี ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตค่อนข้างต่ำที่ 5,000 ราย

แม้ออสเตรเลียจะเป็นประเทศหนึ่งที่ใช้มาตรการปิดประเทศ แต่ก่อนหน้านี้ก็มีสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลง โดยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนก็ได้อนุญาตให้ชาวออสเตรเลียสามารถท่องเที่ยว และเข้า-ออกประเทศได้ รวมถึงมีการเปิดรับนักเรียนและแรงงานจากต่างประเทศ

การเปิดรับนักท่องเที่ยวในครั้งนี้จะส่งผลให้บริษัทที่มีผลประโยชน์ระหว่างประเทศสามารถดำเนินธุรกิจได้ง่ายขึ้น รวมถึงอาจเปิดโอกาสให้ธุรกิจขนาดกลางขยายกิจการไปสู่ประเทศอื่่น ๆ เป็นต้น

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้ามาในออสเตรเลีย หากได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วจะไม่ต้องกักตัวอีก ส่วนคนที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบ 2 เข็มจะต้องอยู่ภายใต้ข้อหนดการกักกันของรัฐต่อไป

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส