บทสรุปที่รอคอยสำหรับผู้หญิงกว่า 100 ชีวิตที่เคยถูกคุกคามทางเพศ ไม่ว่าจะจากการประพฤติตัวไม่เหมาะสมทางเพศ การใช้วาจาลวนลาม การล่วงละเมิดและการข่มขืนกระทำชำเราจากผู้อำนวยการสร้างชื่อดังของฮอลลีวูดอย่าง Harvey Weinstein เจ้าของค่ายหนังดังอย่าง Miramax ที่ทรงอิทธิพลอย่างมากในยุค 90s ต่อเนื่องจนถึงยุค 2000s ที่ว่ากันว่า หนังเกือบทุกเรื่องที่ผ่านการปั้นโพรเจกต์โดยเขาจะต้องได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ บทสรุปนั้นได้สิ้นสุดลงแล้วในวันนี้พร้อมกับความยุติธรรม เมื่อเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงจากเหยื่อ 2 รายที่กล่าวหา ซึ่งเหตุเกิดที่เมืองนิวยอร์ก

Harvey Weinstien

Harvey Weinstien

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2020 Harvey Weinstein ถูกไต่สวนโดยคณะลูกขุนในฐานความผิดเรื่องการคุกคามทางเพศ และวันนี้ (10 มีนาคม 2020) เขาได้รับการตัดสินว่ามีความผิดจริงจากศาลนิวยอร์ก ต้องโทษจำคุก 23 ปีจากเหยื่อ 2 รายที่กล่าวหาเขา ประกอบไปด้วย Miriam Haley และเหยื่อผู้หญิงอีกคนที่ไม่ประสงค์จะเปิดเผยชื่อ พยานคนสำคัญคือนักแสดงสาว 4 คนจากซีรีส์ The Sopranos ที่ยืนยันถึงพฤติกรรมฉาวครั้งนี้ของผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดของฮอลลีวูดในยุคหนึ่ง ซึ่งพฤติกรรมคุกคามทางเพศส่วนใหญ่ของ Weinstein นั้น มักจะใช้โอกาสหลอกล่อนักแสดงสาวอายุน้อยและล่อลวงให้พวกเธอมีอะไรกับเขา เพื่อไต่เต้าไปมีชื่อเสียงในภาพยนตร์แถวหน้าที่เขาอำนวยการสร้างอยู่

ยุครุ่งเรืองของ Harvey Weinstien ที่ขึ้นเวทีรับออสการ์หลายครั้งหลายปี

ยุครุ่งเรืองของ Harvey Weinstien ที่ขึ้นเวทีออสการ์หลายครั้งหลายปี

Harvey Weinstien กับนักแสดงสาว Rose McGowan ที่ออกมาแฉว่าถูกเขาล่วงละเมิดทางเพศด้วยอีกคน

Harvey Weinstien กับนักแสดงสาว Rose McGowan ที่ออกมาแฉว่าถูกเขาล่วงละเมิดทางเพศด้วยอีกคน

Weinstein ในวันนี้ที่มีอายุ 67 ปีจะต้องติดคุกไปจนถึงอายุ 90 ปี (รวมถึงกรณีที่ว่าอาจจะมีอายุยืนจนถึงวันนั้นด้วย) แต่ถ้าหากรวมถึงคดีที่เหตุเกิดที่ลอสแอนเจลิสด้วยแล้วอาจต้องบวกไปอีก 28 ปีเลยทีเดียว สำหรับการตัดสินคดีในวันนี้ เขาเข้าสู่ศาลด้วยวีลแชร์ที่ดูจะร้ายแรงกว่าวันไต่สวนเมื่อวันที่ 24 ที่ใช้วอล์กเกอร์หรือเครื่องช่วยพยุงเพื่อเดินเข้าศาล ซึ่งหลายกระแสลงความเห็นตรงกันว่า เป็นแค่เพียงการแสดงละครตบตา เรียกร้องความเห็นใจจากคณะลูกขุน ซึ่งเห็นได้ชัดว่าไม่ได้ส่งผลใด ๆ ต่อคำพิพกาษา หลังจากถูกตัดสิน Weinstein ก็ถูกส่งตัวเข้าสู่เรือนจำของรัฐนิวยอร์กทันที

ภาพเสก็ตจากห้องพิจารณาคดี ช่วง Harvey Weinstien ที่พาไปเรือนจำ

ภาพเสก็ตจากห้องพิจารณาคดี ช่วง Harvey Weinstien ที่พาไปเรือนจำ

ตลอดเวลากว่า 2 ปีครึ่งนับตั้งแต่ปี 2017 ที่มีการจุดกระแส #MeToo ให้ผู้หญิงที่เคยถูกล่วงละเมิดทางเพศและประพฤติไม่เหมาะสมจากผู้มีอิทธิพลในแวดวงภาพยนตร์และแวดวงสื่อ (อย่างเช่นหนัง Bombshell (2019) ก็ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริงมาจากเหตุการณ์นี้) ผู้อำนวยการสร้างชื่อดังอย่าง Weintstein คือผู้ถูกกระชากหน้ากากอันดับหนึ่งจากกระแสเรียกร้องนี้ ผู้หญิงกว่า 100 คนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮอลลีวูด ต่างกล้าจะก้าวออกมาจากเงามืดเพื่อเปิดเผยสิ่งที่เคยถูกกระทำให้เจ็บช้ำร่างกายและจิตใจ และสำหรับผู้ทรงอิทธิพลรายต่อไปที่จะถูกทวงคืนความยุติธรรมคือใครบ้าง อีกไม่นานคงได้เห็นกัน

อ้างอิง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส