Diggin’ In The Carts เป็นซีรีส์สารคดีดนตรีจาก Red Bull Music Academy บอกเล่าเรื่องราวในมุมลึกที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อนของโลกแห่งเสียงดนตรี ‘ประกอบวิดีโอเกม’ หนึ่งในแนวดนตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดในญี่ปุ่น

หลายคนเติบโตมาพร้อมกับความทรงจำอันงดงามในวัยเยาว์จากการได้เล่นวิดีโอเกมจากญี่ปุ่นในบ้านที่เราเติบโตมา และเสียงดนตรีที่อยู่ในโลกของเกมเหล่านั้นก็ยังดังก้องอยู่ในใจของเราเสมอ สารคดี Diggin’ In The Carts ทั้ง 6 ตอนจะพาเราท่องไปในโลกแห่งเสียงดนตรี เรียนรู้แนวคิดของบรรดานักแต่งเพลงประกอบเกมผู้สร้างสรรค์ดนตรีที่สร้างผลกระทบอันยิ่งใหญ่ต่อวัฒนธรรมพอปร่วมสมัย จากสตูดิโอส่วนตัวของเหล่านักแต่งเพลงที่เป็นตำนานเหล่านี้ ไปถึงคอนเสิร์ตฮอลล์ในญี่ปุ่นที่ซึ่งวงซิมโฟนีออเคสตรากำลังบรรเลงบทเพลงของพวกเขา

เซฟิรอธ จาก Final Fantasy VII

สารคดีชุดนี้ยังพาเราไปเรียนรู้ขั้นตอนการสร้างสรรค์งานเพลงประกอบวิดีโอเกม แรงบันดาลใจและเหตุผลที่ดนตรีเหล่านี้ได้กลายมาเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ พร้อมด้วยคอมเมนต์จากเหล่านักดนตรีร่วมสมัยที่ได้รับอิทธิพลและแรงบันดาลใจจากงานเพลงเหล่านี้ทั้ง นักดนตรี ดีเจ และ โปรดิวเซอร์งานดนตรีอิเล็กทรอนิกจากทั่วโลก นอกจากนี้สารคดีชุดนี้ยังแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของนักแต่งเพลงจากญี่ปุ่นที่มีต่อวงการดนตรีในโลกใบนี้

โนบุโอะ อุเอมัตสึ ผู้ให้กำเนิดงานเพลงในเกม Final Fantasy
ฮิเดโอะ โคจิมะ เทพแห่งวงการเกม

EP.1 : The Rise of VGM

ในตอนนี้เราจะได้รับรู้เกี่ยวกับจุดกำเนิดของดนตรีประกอบวิดีโอเกม จากสุ้มเสียงและเมโลดี้ในยุคเริ่มต้นมาจนการพัฒนาแบบเต็มรูปแบบและถูกนำมาในใช้เกมอาเขตจาก Namco บุคคลสำคัญในตอนนี้คือ จุนโกะ โอซาวะ หนึ่งในทีมพัฒนาเสียงดนตรีประกอบเกมจาก Namco และนักแต่งเพลงผู้เป็นตำนานจากนินเทนโด ฮิโรคาสุ ‘ฮิป’ ทานากะ ผู้สร้างสรรค์งานดนตรีประกอบเกมระดับตำนานที่ทุกบ้านต้องเคยผ่านมันมาแล้วนั่นคือ Metroid และ Tetris

Ep.2 : The Outer Reaches of 8-Bit

ในตอนที่ 2 จะเป็นเรื่องราวในยุคเศรษฐกิจ ‘ฟองสบู่’ ยุคที่มูลค่าหุ้นและราคาของอสังหาริมทรัพย์ที่ลอยตัวได้ส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของเทคโนโลยีดนตรี 8 บิต และเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์บทเพลงเหล่านี้ ฮิเดโนริ มาเอะซาวะ หัวหน้าทีมเสียงของโคนามิและนักแต่งเพลง 8 บิต มาซาชิ คาเงยามะ จะพาเราย้อนกลับไปสู่รากของเทคโนโลยี จุดกำเนิด และ การเบ่งบานขึ้นมาของดนตรี 8 บิต

EP.3 : The Dawn of a New Era

หลังจากยุค 80s ได้หลีกทางให้กับการมาของยุค 90s พัฒนาการของเสียงในอีกขั้นไปสู่เสียงแบบ 16 บิตก็ได้มาถึง ซึ่งได้สร้างสีสันและแรงขับเคลื่อนให้กับวงการดนตรีประกอบเกมได้อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน นักแต่งเพลงประกอบเกมเลือดใหม่ได้เติบโตขึ้นมาจากแรงบันดาลใจในผลงานจากเกมรุ่นก่อน โดยยกระดับคุณภาพของเสียงให้มีความเข้มข้นทางอารมณ์มากขึ้น และในขณะเดียวกันวงการเกมญี่ปุ่นในยุคนี้ก็เป็นที่แพร่หลายและเติบโตไปไกลในระดับโลก ต้องขอบคุณเกมอย่าง Street Fighter II ที่เป็นแนวหน้าในการไปปักธงไว้ทั่วโลกพร้อมด้วยงานดนตรีจากนักแต่งเพลงหญิง โยโกะ  ชิโมมุระ ที่สร้างความบันเทิงเริงใจให้กับเกมนี้ได้ยอดเยี่ยมไปเลย

EP.4 : The Cool Kid

ในช่วงต้นยุค 90s ยอดขายวิดีโอเกมได้พุ่งทะยานไกลในระดับโลกและได้เกิดสงครามขึ้นระหว่างสองยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมเกมนั่นคือ นินเทนโดและเซกา ที่ถึงแม้เซกาจะสามารถครองตลาดเกมอาเขตได้ตั้งแต่ยุค 80s แต่เกมคอนโซลในบ้านนั้นเป็นตลาดของนินเทนโด จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเมื่อเครื่อง ‘เมกาไดรฟ์’ ของเซกาได้ถูกพัฒนาขึ้นและได้ปล่อยเกม ‘เจ๋ง ๆ’ ออกมาครองใจแฟนเกมมากมาย และนั่นนำมาสู่การพัฒนาคุณภาพของระบบเสียง FM Synth ในเครื่องเมกาไดรฟ์ที่มีคุณภาพเหนือกว่าและเป็นเอกลักษณ์ หนึ่งในงานดนตรีอันเป็นที่น่าจดจำในยุคเมกาไดรฟ์ก็คือดนตรีประกอบเกม เม่นสายฟ้า Sonic The Hedgehog โดยหนึ่งในสมาชิกวงเจ-พอป ‘Dreams Come True’ มาซาโตะ นาคามุระ และ ยูโซะ โคชิโระ เจ้าของฉายา ‘ราชาแห่ง FM synth’ ผู้นำเอาอิทธิพลจากดนตรีในคลับของโตเกียวมาสู่ดนตรีประกอบเกมในผลงานสร้างชื่อของเขา ‘Streets of Rage’

EP.5 : The Role of Role Play

เป็นเวลากว่าทศวรรษก่อนที่ชื่อเสียงของเกม RPG อย่าง Final Fantasy และ Dragon Quest จะขจรไกลไปทั่วโลก เกม RPG หรือที่เราเรียกกันแบบบ้าน ๆ ว่า ‘เกมภาษา’ นั้นได้รับความนิยมอย่างสูงในญี่ปุ่นอยู่แล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งที่ค่ายเกมจะต้องจ้างนักแต่งเพลงที่มีความสามารถมาสร้างสรรค์งานเพลงอันน่าตื่นใจให้กับเกมเหล่านั้น โคอิชิ สุงิยามะ คือหนึ่งในนักแต่งเพลงคลาสสิกผู้สร้างสรรค์งานเพลง 8 บิต และ 16 บิตอันน่าประทับใจให้กับเกม RPG เหล่านี้  ใครที่เป็นแฟนเกม RPG โดยเฉพาะ Final Fantasy นั้นไม่ควรพลาด EP นี้เลย เพราะเราจะได้รู้ถึงเรื่องราวการแต่งเพลงประกอบเกม Final Fantasy โดย โนบุโอะ อุเอมัตสึ อย่างเต็มอิ่ม ตั้งแต่ในยุคเริ่มแรกที่ถึงแม้จะเป็นงานดนตรี 8 บิตแต่ก็เลียนแบบมาจากเสียงของวงออเคสตรา จนในทุกวันนี้ที่ใช้วงดนตรีออเคสตราชั้นนำในการบรรเลงบทเพลงประกอบเกมเหล่านี้ ยกระดับความเข้มข้นของงานดนตรีให้ไปสู่ระดับของงานออเคสตราที่เป็นแรงบันดาลใจแรกเริ่ม และได้รับความนิยมจนมีคอนเสิร์ตตามมาหลายครั้งหลายครา

EP.6 : The End Of An Era

ตั้งแต่การมาของเสียง 32 บิต และ CD ในช่วงสิ้นสุดของยุค 90s งานดนตรีประกอบเกมก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ในทุกวันนี้เสียงดนตรีไม่เหมือนกับที่เราเคยได้ยินจากในยุคของนินเทนโดและเซกาอีกแล้ว แต่มันกลับเป็นงานดนตรีที่ต้องมีความ ‘เรียล’ หรือจัดเต็มแบบมาทั้งวงออเคสตรา ใน EP สุดท้ายนี้เราจะได้พบกับนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ในเจเนอเรชันใหม่ของวงการดนตรีประกอบเกม ไม่ว่าจะเป็น มิจิรุ ยามาเนะ ผู้สร้างสรรค์ผลงานในซีรีส์ Castlevania และ อากิฮิโระ เทรุตะ ผู้สร้างสรรค์บทเพลงในเกม Metal Gear Solid ของ ฮิเดโอะ โคจิมะ เทพแห่งวงการเกม รวมไปถึง ยู มิยาเกะ เอนจิเนียร์และนักแต่งเพลงประกอบของ Namco

โลกแห่งเสียงดนตรีประกอบเกมยังคงพัฒนาไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาของวิดีโอเกม เสียงยังคงเป็นองค์ประกอบสำคัญอันมิอาจแยกได้จากเกม ตราบใดที่ยังคงมีเกมที่ตื่นตาเราก็เชื่อว่ายังคงมีงานดนตรีที่น่าตื่นใจให้เราเพลิดเพลินไปพร้อมกับการผจญภัยในโลกของเกมได้อยู่เสมอ

Source

Red Bull Music Academy

Red Bull Music Channel

Very Cat Sound

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส