[รีวิวแผ่น 4K] ทวงประชาธิปไตยกับหน้ากากพญายมอีกครั้งใน V For Vendetta กับ 4K Blu-Ray ฉบับ Titan of Cult
Our score
9.8

[รีวิวแผ่น 4K] ทวงประชาธิปไตยกับหน้ากากพญายมอีกครั้งใน V For Vendetta กับ 4K Blu-Ray ฉบับ Titan of Cult

จุดเด่น

  1. แผ่นคุณภาพคับแก้วมากทั้งงานภาพและเสียง.
  2. แพ็กเกจจิงคือน่าสะสมที่สุดแล้ว มีแถมเข็มกลัดด้วย
  3. ราคาไม่ต่างจาก Steelbook แบบอื่นนัก.
  4. มี Special Feature ตัวใหม่มาให้ด้วย

จุดสังเกต

  • แพ็กของและขนส่ง

    9.0

  • แพ็กเกจจิง

    10.0

  • คุณภาพแผ่น

    10.0

  • Special Features

    10.0

  • ความคุ้มค่าน่าสะสม

    10.0

นับจากปี 2005 ที่ V For Vendetta เข้าฉายในฐานะผลงานการเขียนบทของฝาแฝดวาคาวสกีแห่ง The Matrix มันได้สร้างแรงสั่นสะเทือนอย่างมหาศาล ไม่เพียงในฐานะสื่อบันเทิงแต่มันยังเป็นภาพยนตร์ที่ถูกอ้างอิงในการเคลื่อนไหวทางการเมืองทั่วโลกและสร้างมาตรฐานใหม่ให้หนังที่สร้างจากนิยายภาพที่ถึงพร้อมทั้งบทภาพยนตร์ที่มีเนื้อหากินใจและความยิ่งใหญ่ของโปรดักชัน

และแน่นอนว่าในเวลา 15 ปีก็นับว่าไม่นานและทำให้มันคาบเกี่ยวโฮม เอ็นเตอร์เมนต์ในยุคร่วมสมัยทั้ง DVD และ Blu-Ray ที่ต้องบันทึกไว้ว่าเป็นหนังในเซ็ตแรก ๆ ที่วางจำหน่ายในรูปแบบ Blu-Ray เลยทีเดียว และในปีนี้ก็ได้ฤกษ์ที่หนังในตำนานเรื่องนี้จะได้วางจำหน่ายในฟอร์แมตสุดพรีเมียมอย่าง 4K Ultra HD Blu-Ray และพิเศษกว่านั้นเราได้สั่งซื้อฉบับพิเศษที่ผลิตโดย Titan of Cult บริษัทที่เน้นผลิตแผ่นหนังในแพ็กเกจจิงสุดอลังการพร้อมของแถมเป็นเข็มกลัดที่ระลึกจากภาพยนตร์เรื่องนั้น ส่วนจะมีอะไรน่าสนใจบ้างเรารีวิวมาให้แล้ว

การแพ็กของและการขนส่ง

WHAT THE FACT รีวิว แผ่น4K V For Vendetta

สำหรับแพ็กของ V For Vendetta ฉบับของ Titan of Cult ชุดนี้ผมสั่งซื้อมาจาก Zavvi.com ของอังกฤษซึ่งแพ็กมาในกล่องกระดาษแข็งสีน้ำตาลพื้นสัมผัสเหมือนลังกระดาษบ้านเราโดยไม่มีบับเบิลห่อมาเช่นเคย ซึ่งยังโชคดีที่สินค้าไม่มีอะไรเสียหายดังนั้นเราให้ไปเลย 9 คะแนน

แพ็กเกจจิง

สำหรับแพ็กเกจจิงของ Titan of Cult ก็เรียกได้ว่าเอาใจนักสะสมแบบจัดเต็มเลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่คอนเซปต์ในการออกแบบที่เน้นธีมดอกกุหลาบที่มีความหมายในหนังตั้งแต่ Clear Slip Box ที่เป็นกล่องใสลายดอกกุหลาบ โดยมี J-Card ติดไว้ด้านหลังเพื่อบอกรายละเอียดของแผ่นอีกที ส่วนด้านหลังของกล่องก็จะเป็นโลโก V ตามที่เห็นในภาพ

และหลังจากเปิดกล่องมาเราจะพบกล่องเหล็กเล็ก ๆ สีแดงพิมพ์รูป V ชายในหน้ากากกาย ฟอล์กและดอกกุหลาบสีแดงโดยภายในบรรจุเข็มกลัดโลโก V สวยงาม และจากนั้นก็เป็นในส่วนกล่องบรรจุแผ่นซึ่งก็จะมีสลิปเคสฉลุเป็นลายดอกกุหลาบสวยงามและประณีตมาก ๆ จากนั้นจะถึง Steelbook กล่องเหล็กบรรจุแผ่นจะเป็นภาพของอีฟวีย์ด้านหน้าและ V ด้านหลังในสีโทนแดงดำและแอบมีลูกเล่นว่าถ้าเราพลิกกล่องไปมาดวงตาของอีฟวีย์ตัวละครของนาตาลี พอร์ตแมนก็จะมีแววตาเป็นสีเขียวสดประกายวิบวับ ๆ ได้ด้วย

ส่วนภาพใต้ถาดรองแผ่นจะเป็นห้องโถงในรังลับของ V ที่เก็บโบราณวัตถุต่าง ๆ ไว้ ส่วนแผ่นหนังจะไม่ได้สกรีนอะไรเลยนอกจากโลโกชื่อเรื่องโดยแผ่น 4K จะเป็นสีแดงและแผ่น Blu-Ray จะเป็นสีดำ ซึ่งแพ็จเกจโดนรวมอลังการขนาดนี้ก็คงต้องให้ 10 คะแนนล่ะครับ

คุณภาพแผ่น

WHAT THE FACT รีวิว แผ่น4K V For Vendetta

ก่อนอื่นขอพูดถึงข้อมูลเทคนิกของหนังกันสักนิดโดยตัวหนังถ่ายทำด้วยฟิล์ม 35 มม.และทำการอินเทอร์มีเดียตหรือถ่ายโอนข้อมูลจากฟิล์มเนกทีฟเป็นไฟล์ดิจิทัลที่ความละเอียด 4K และด้วยความที่หนังถ่ายฟิล์มดังนั้นจึงมีเกรนของฟิล์มขึ้นอยู่ในฉากที่มีแสงน้อยเช่นตอนกลางคืนแต่ก็อยู่ในเกรนที่พอรับได้นะครับ ส่วนงานภาพจะพบว่าหนังมีบางช็อตที่ไม่ได้คมชัดใสกิ๊ง และแม้หนังไม่ได้มีโทนสีสดนักแต่ HDR ก็ช่วยเพิ่มมิติสีและให้รายละเอียดที่เหนือกว่าแผ่น Blu-Ray ธรรมดาอย่างเห็นได้ชัด

แต่ที่ต้องถือว่าเป็นไฮไลต์ของแผ่น 4K นี้จริง ๆ คือระบบเสียง Dolby Atmos ที่บอกได้เลยว่าสะใจมาก ๆ โดยเฉพาะฉากนองเลือดท้ายเรื่องที่มีทั้งเสียงปืนรอบทิศทางและเสียงมีดที่ถูกซัดจากมือของ V ก็เคลื่อนที่จากลำโพงสู่ลำโพงแบบครบรอบทั่วห้องช่วยให้เราเหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง ๆ ยังไม่พอฉากระเบิดท้ายเรื่องคือไดนามิกของทั้งเพอร์ฟอร์แมนซ์ทุกลำโพงและซับวูฟเฟอร์ก็หนักแน่นสะใจสมเป็นการปิดฉากที่ยิ่งใหญ่มากจริง ๆ.

และสำหรับคุณภาพแผ่นก็ต้องยอมรับเลยว่าต้องให้คะแนน 10 เต็มไม่มีหักกันเลยทีเดียว

Special Features

สำหรับ special Features ก็นับว่าสมศักดิ์ศรีการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ในฟอร์แมตสุดพรีเมียมอย่าง 4K Ultra HD Blu-Ray เพราะคราวนี้มีสกู๊ปพิเศษมาให้ด้วยและทำได้น่าสนใจเหมาะกับแฟนหนังจริง ๆ โดยมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจดังนี้

  • NEW: Natalie Portman’s Screen Test. สกู๊ปการแคสติง นาตาลี พอร์ตแมน ในบทอีฟวี พร้อมฟุตเตจแคสติงต้นฉบับที่ทำให้เห็นความยอดเยี่ยมทางการแสดงของเธอ.
  • NEW: V for Vendetta Unmasked: Making-of with filmmakers and cast สกู๊ปสัมภาษณ์นักแสดงและทีมงานเกี่ยวกับการสร้างให้ตัวละคร V กลายเป็นไอคอนในโลกภาพยนตร์
  • James McTeigue & Lana Wachowski in Conversation : Looking back on V for Vendetta สกู๊ปการพูดคุยย้อนความหลังระหว่าง ลานา วาคาวสกี ผู้กำกับ The Matrix ที่มาเขียนบทหนังและควบคุมงานสร้าง กับ เจมส์ แม็กทีก ผู้กำกับหนัง ถึงแรงบันดาลใจในการสร้างหนังและอิทธิพลที่มันมีต่อการเคลื่อนไหวด้านการเมืองทั่วโลก.
  • Director’s Notebook: Reimagining a Cult Classic for the 21st Century: Director James McTeigue (Joined by Stars Natalie Portman and Hugo Weaving and Other Creative Team Members) สกู๊ปวิดีโอไดอารีที่บันทึกความทรงจำในการสร้างหนังระหว่างผู้กำกับและนักแสดง.
  • Traces in Detail the V Saga from Graphic Novel Origin Through the Movie’s Execution. สกู๊ปเจาะลึกรายละเอียดของกราฟิกโนเวลต้นฉบับและเทียบกับการตีความเป็นภาพยนตร์.
  • Designing the Near Future. สกู๊ปงานออกแบบงานสร้างของหนัง.
  • Remember, Remember: Guy Fawkes and the Gunpowder Plot สกู๊ปเจาะลึกประวัติศาสตร์ของ กาย ฟอว์คส์ กบฏดินปืนต้นธารของกราฟิกโนเวล
  • England Prevails: V For Vendetta and the New Wave in Comics พูดถึงอิทธิพลของ V For Vendetta กราฟิกโนเวลอิงการเมืองที่พลิกโฉมวงการวรรณกรรมของอังกฤษ.
  • Freedom! Forever!: Making V For Vendett สกู๊ปเบื้องหลังงานสร้างของหนัง

โดยรวมแล้วเราจะเห็นสกู๊ปใหม่อยู่ 3 หัวข้อแรกที่บอกไปซึ่งอยู่ในแผ่น 4K เลยนอกจากนั้นจะเป็นฟีเจอร์ที่เคยอยู่ใน Blu-Ray มาอยู่แล้วซึ่งสำหรับใครที่ไม่เคยซื้อไปก่อนหน้านี้ก็นับได้ว่านี่เป็นฉบับที่สมบูรณ์ที่สุดแล้วและมันก็ทำให้เรารู้จักหนังในแทบทุกด้านจริง ๆ เราให้ไปเลย 10 คะแนนเต็ม

สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

WHAT THE FACT รีวิว แผ่น4K V For Vendetta
ภาพสินค้าบนเว็บไซต์ Zavvi .com

สำหรับ V For Vendetta Limited Edition Titan of Cult 4K Ultra HD Steelbook สนนราคาขายอยู่ที่ 29.99 ปอนด์ และมีค่าส่งอยู่ที่ 9.99 ปอนด์ซึ่งก็เท่ากับ 39.98 ปอนด์หรือ 1,611.65 บาท ซึ่งเมื่อเทียบกับเวอร์ชันกล่องเหล็กที่มีเปิดจองในไทยก็ราคาพอ ๆ กันนะครับดังนั้นสำหรับนักสะสมแล้วถือว่าอยู่ในราคาที่น่าพึงพอใจทีเดียวดังนั้นเอาไปเลย 10 คะแนนเต็ม.

แต่ข่าวร้ายคือใครอยากได้ก็ต้องขอแสดงความเสียใจด้วยเพราะตอนนี้สินค้าขาดตลาดไปเรียบร้อยและราคาก็กำลังพุ่งสูงขึ้นใน eBay แต่ถ้าใครอยากได้ฉบับ steelbook ของไทยก็สั่งซื้อได้จากลิงก์นี้เลยครับ —> Chatuchak2home

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส