โครงการดี ๆ นี้เป็นไอเดียของกลุ่ม Jackson Galaxy ผู้สร้างชื่อเสียงมาจากรายการ “My Cat From Hell” ที่แพร่ภาพทางช่อง Animal Planet’s และเริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2017 แล้ว โครงการ Cat Pawsitive นี้คือความพยายามในการสร้างจุดขายให้กับบรรดาน้องเหมียวจำนวนมากที่อยู่ตามสถานสงเคราะห์ทั่วสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นการดึงดูดความน่าสนใจจากบรรดาผู้ใจบุญให้มารับน้องเหมียวไปอุปการะ ด้วยการสอนให้บรรดาเหมียวเหล่านี้ ทำ Hi-Five, รับคำสั่งง่าย ๆ ได้อย่างเช่น “นั่ง” หรือกระโดดลอดห่วง แล้วก็แพร่คลิปวิดีโอเหล่านี้ผ่านทางสื่อโซเซียลมีเดียต่าง ๆ โครงการนี้ได้รับเสียงตอบรับดีจากสถานสงเคราะห์หลายแห่ง

Jackson Galaxy เล่าว่า การสอนให้แมวทำ Hi-Five เป็นนั้น ทำให้แมวที่ขี้อายนั้นกล้าที่จะเข้าหาคนได้มากขึ้น ส่วนแมวตัวไหนที่ดุ ๆ ก็จะโอนอ่อนมากขึ้น แล้วกิจกรรมสอนแมวให้ทำนู่นนี่แบบนี้ก็ทำให้บรรยากาศภายในสถานสงเคราะห์รู้สึกดีขึ้น จากบรรดาเหมียวที่รู้สึกกลัวสถานสงเคราะห์แต่ก่อนมา พอมีกิจกรรมแบบนี้ก็ลดความตึงเครียดของน้องเหมียวได้มากขึ้น

หลังดำเนินการมาได้ 1 ปี โครงการนี้มีสถานสงเคราะห์เข้าร่วมแล้ว 30 แห่งในปี 2018 แล้วยังมีอีก 50 แห่ง ลงชื่อเข้าคิวรออยู่ โครงการ Cat Pawsitive ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ เพราะมีผู้รับอุปการะน้องเหมียวที่ผ่านการฝึกกับโครงการนี้ไปแล้วกว่า 400 ตัว และที่น่ารักที่สุด ก็คือ Cat Pawsitive เป็นโครงการฟรีเสียด้วย

อ้างอิง : bostonherald goodnewsnetwork thejacksongalaxyproject

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส