[รีวิว] The Challenge – ปฏิบัติการกู้ชีพสุดระทึก หนังเรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำในอวกาศ!
Our score
7.1

[รีวิว] The Challenge – ปฏิบัติการกู้ชีพสุดระทึก หนังเรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำในอวกาศ!

จุดเด่น

  1. แนวคิดการถ่ายทำที่แปลกใหม่ น่าสนใจ ที่สำคัญคือพวกเขาทำสำเร็จจริง
  2. อรรถรสครบครัน ชวนให้ติดตามเพราะอยากรู้ว่าเรื่องราวจะจบอย่างไร
  3. ฉากปล่อยกระสวยขึ้นสู่อวกาศสวยงาม ตื่นตาตื่นใจ

จุดสังเกต

  1. การตัดต่อช่วงแรกไม่ไหลลื่น แต่เมื่อเข้าช่วงกลางถึงท้ายเรื่องก็ดูดีขึ้น
  2. มีจังหวะอืดและเนือยอยู่บ้าง จังหวะการเล่าเรื่องยังไม่กลมกล่อมเท่าไร
  • บท

    6.0

  • โปรดักชัน

    8.0

  • การดำเนินเรื่อง

    6.0

  • ความสนุกตามแนวหนัง

    7.5

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    8.0

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของวงการภาพยนตร์เลยก็ว่าได้ สำหรับแนวคิดสุดท้าทายของหนังรัสเซีย ‘The Challenge’ ที่ตอนนี้กลายเป็นหนังเรื่องแรกของโลกที่ถูกถ่ายทำในอวกาศ! มีการนำนักแสดง ผู้กำกับ พร้อมกล้องถ่ายหนังเดินทางไปถ่ายทำบนสถานีอวกาศกันจริง ๆ พร้อมฉายรอบสื่อในประเทศไทยอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา ถือเป็นการเปิดตัวเทศกาล MOSCOW FILM DAYS ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการด้วย

เรื่องย่อ: ‘The Challenge’ เล่าเรื่องราวปฏิบัติการกู้ชีพสุดระทึก ที่ต้องแข่งกับเวลาและแรงโน้มถ่วง เพราะปฏิบัติการในครั้งนี้คือการผ่าตัดช่วยเหลือนักบินอวกาศที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศรัสเซีย เยฟเกเนีย บีเลียเยวา ศัลยแพทย์ทรวงอกกลายเป็นผู้ได้รับเลือกให้ทำภารกิจครั้งนี้ เธอต้องเอาชนะใจตัวเองจากปมในอดีต และยังต้องทำการผ่าตัดอันซับซ้อนในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงให้ได้ด้วย

‘The Challenge’ กำกับโดย คลิม ชิเพนโก (Klim Shipenko) ส่วนนักแสดงสาวมากฝีมือผู้มารับบทเยฟเกเนียคือ ยูเลีย เพเรซิด (Yulia Peresild) ทั้งคู่เดินทางไปถ่ายทำหนังเรื่องนี้พร้อมกับ แอนตัน อาห์คาเพลรอฟ (Anton Ahkaplerov) นักบินอวกาศตัวจริงเสียงจริง และใช้เวลาถ่ายทำทั้งหมด 12 วันก่อนเดินทางกลับโลกโดยสวัสดิภาพ ถือเป็นหนังเรื่องแรกของโลกที่ถ่ายทำในอวกาศจริง ๆ

รีวิวหนัง The Challenge หนังรัสเซีย

‘The Challenge’ คือหนังที่ถ่ายทอดผ่านมุมมองของรัสเซียอย่างแท้จริงโดยไม่ผ่านสายตาของประเทศอื่น ดังนั้นเราจึงได้เห็นความเป็นรัสเซียในอีกมุมที่ไม่ใช่ตัวร้ายประจำเรื่อง แต่เป็นการเรื่องราวชวนลุ้นระทึก พร้อมยังนำเสนอความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอวกาศของชนชาตินี้ไปพร้อมกัน

การเล่าเรื่องในช่วงแรกค่อนข้างเร็ว เปิดปมและนำเราเข้าสู่บรรยากาศระทึกขวัญได้เร็วมาก แต่การตัดต่อยังไม่ค่อยไหลลื่นเท่าไร เพราะมีการตัดสลับกันหลาย ๆ ฉากเนื่องจากเล่าเหตุการณ์แบบคู่ขนานกันระหว่างฝั่งตัวนางเอกและฝั่งสถานีอวกาศจนบางครั้งทำให้อารมณ์ไม่ต่อเนื่องเหมือนกัน ซึ่งจุดนี้เมื่อเข้าสู่ช่วงกลางไปถึงท้ายเรื่อง เมื่อปรับตัวกับจังหวะของหนังได้ก็รู้สึกไหลลื่นขึ้น

รีวิวหนัง The Challenge หนังรัสเซีย

‘The Challenge’ ค่อย ๆ พาเราไปทำความรู้จักกับตัวละครสำคัญอย่าง เยฟเกเนีย บีเลียเยวา ไม่ว่าจะเป็นลักษณะนิสัยที่มีความซับซ้อนทางอารมณ์ ทักษะการทำงาน และปมในใจของเธอซึ่งเกิดจากเรื่องราวในอดีต รวมถึงความสัมพันธ์ของเธอและผู้คนรอบตัวไม่ว่าจะเป็นแม่ ลูกสาว และเพื่อนร่วมงาน อย่างไรก็ตามพอเอาเข้าจริงรู้สึกว่าปมเรื่องราวต่าง ๆ ของเธอไม่ค่อยมีผลกระทบต่อเหตุการณ์หลักในเรื่องเท่าไร เวลาที่เอาไปเล่าตรงจุดนี้จึงดูเหมือนเสียเปล่าไปพอสมควร

แต่ถึงอย่างนั้นนักแสดงสาวเพเรซิดสามารถถ่ายทอดตัวละครนี้ออกมาได้เป็นอย่างดี เธอทำให้เราเชื่อในตัวละครได้จริง ไม่ว่าจะเป็นช่วงทุกข์ ช่วงสุข ช่วงกดดัน ก็สามารถถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างน่าสนใจ นอกจากนี้นักแสดงสมทบคนอื่น ๆ อย่าง วลาดิเมียร์ มาชคอฟ (Vladimir Mashkov) ในบท โวลิน ผู้อำนวยการประจำศูนย์ควบคุมภาคพื้นดิน ไมโล บิโกวิก (Milos Bikovic) เพื่อนร่วมงานของนางเอก รวมถึง โอเลก โนวิทสกี (Oleg Novitsky) นักบินอวกาศผู้มารับบท โอเลก บอกดานิฟ หรือลูกเรือของสถานีอวกาศที่ได้รับบาดเจ็บ ก็ล้วนถ่ายทอดตัวละครออกมาได้อย่างมืออาชีพเช่นกัน

รีวิวหนัง The Challenge หนังรัสเซีย

ตัวหนังมอบความสนุก ตื่นเต้น และลุ้นระทึกแบบเบา ๆ ช่วงกลางซึ่งเป็นช่วงทำการทดสอบคัดเลือกแพทย์ที่จะไปปฏิบัติภารกิจจะเนือยไปบ้าง แต่ก็มีสิ่งที่น่าสนใจมาทดแทน นั่นคือการพาเราไปทำความรู้จักกับวิธีการเตรียมพร้อมก่อนเดินทางสู่อวกาศ (แบบเร่งรัด) การทดสอบต่าง ๆ รวมถึงได้เห็นเทคโนโลยีด้านอวกาศของจริง ดูจับต้องได้ รู้สึกถึงความสมจริงและใกล้ชิดกับเรามากกว่าที่เคย

ส่วนไฮไลต์อย่างครึ่งหลังของเรื่องที่เป็นการถ่ายทำในอวกาศก็ทำได้เนียนตาแม้จะใช้กล้องตัวเดียว เราได้เห็นภาพภายในสถานีอวกาศและสภาพไร้แรงโน้มถ่วงจริงที่นักแสดงต้องเผชิญ จุดนี้ใครมีอาการ Motion Sickness อาจรู้สึกเวียนหัวได้เพราะกล้องค่อนข้างหมุน วน ส่ายพอสมควร

รีวิวหนัง The Challenge หนังรัสเซีย

หนังกลับมาตื่นเต้นชวนลุ้นอีกครั้งเมื่อเข้าสู่ช่วงท้าย นางเอกต้องแข่งกับเวลาเพราะอาการของผู้ป่วยแย่ลงเรื่อย ๆ เธอต้องเอาชนะตัวเอง ปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ แต่เมื่อถึงจุดไคลแมกซ์ก็แอบเสียดายว่าน่าจะขยี้กว่านี้ได้อีกนิดหนึ่ง ส่วนคลี่คลายท้ายเรื่องก็ถือว่าปิดท้ายได้อิ่มเอมจนเรียกว่าฟีลกู้ดอบอุ่นหัวใจเลยด้วยซ้ำ จนงง ๆ ว่านี่ใช่หนังเรื่องเดียวกับเรื่องราวช่วงแรกหรือเปล่าเนี่ย

สรุป

‘The Challenge’ เป็นหนังรัสเซียต้นตำรับแท้ ๆ ที่แม้รสชาติจะแปลกไปบ้างแต่ก็ทำให้เพลิดเพลินไปกับมันได้แบบไม่รู้สึกเสียดายเวลา เรื่องราวบอกเล่าตรงไปตรงมาไม่ได้ซับซ้อนหรือดูยาก สิ่งที่น่าสนใจคือการถ่ายทำในอวกาศและมีนักบินอวกาศมืออาชีพร่วมแสดงด้วยจริง ๆ ถึงแอบเสียดายที่ตัวหนังไม่ได้ขยี้ช่วงไคลแมกซ์ให้ระทึกกว่านี้ แต่ก็ถือเป็นหนึ่งในหนังที่คนรักหนังอวกาศและผู้ที่ชื่นชอบหนังกลิ่นอายทริลเลอร์ไม่ควรพลาด

สามารถรับชม ‘The Challenge’ ได้ในโรงภาพยนตร์เครือ SF มีโปรแกรมเข้าฉายวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2024

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส