[รีวิว] Ghost Doctor : เมื่อสองหมอรวมร่าง ก็สาดกำไรให้คนดูเต็ม ๆ
Our score
10.0

[รีวิว] Ghost Doctor : เมื่อสองหมอรวมร่าง ก็สาดกำไรให้คนดูเต็ม ๆ

จุดเด่น

  1. เมื่อพระเอกสองคนมาเจอกันในบทที่แปลกใหม่ กำไรก็ตกอยู่ที่คนดูสิคะจะไปเหลืออะไรได้ งานนี้เรนยังหล่อคงเส้นคงวา แต่คิมบอมนั้นน่ารักไม่ไหวจริง ๆ ค่ะ
  2. เป็นซีรีส์ที่ดูได้ทั้งครอบครัว ไร้พิษภัย และสร้างมาเอาใจแฟนคลับสาว ๆ โดยแท้
  3. ครบรสนะคะเรื่องนี้ ดราม่าก็มี คอมเมดี้ก็มา สืบสวนให้คลายปมก็ได้อีก แถมแบ็กกราวนด์การแพทย์ก็ไม่ทิ้ง

จุดสังเกต

  1. ประทับใจกับ 4 ตอนแรก ที่เหลือน้ำเชื้อน่าสนใจให้ตามต่อจนไม่อยากจะหักคะแนนตรงไหนออกไปเลย

เมื่อเกาหลีทำซีรีส์แนวแฟนตาซี-การแพทย์ ก็ต้องบอกเลยว่าความไม่ธรรมดาของเรื่องนี้มันเริ่มตั้งแต่ การจับพระเอกขวัญใจยืนหนึ่งตลอดกาลของแฟนซีรีส์เกาหลีอย่าง ‘เรน’ และพระเอกหน้าเด็กในตำนานอย่าง ‘คิมบอม’ มาคู่กันครั้งแรก บวกกับพล็อตแฟนตาซี ดราม่า สืบสวนที่ให้สองหมอต้องรวมร่าง ความฮาแบบหล่อ ๆ ก็เกิดขึ้นชนิดที่สนุกหยุดตามไม่ได้จริง ๆ จ้ะ

‘Ghost Doctor’ เล่าเรื่องราวของแพทย์ 2 คน ที่มีพื้นฐานต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งความสามารถในการเป็นศัลยแพทย์ ฐานะ และนิสัยส่วนตัว ‘ชายองมิน’ (เรน) เป็นศัลยแพทย์มือทองระดับอาจารย์แพทย์ จนถูกยกให้เป็นหมออัจฉริยะ ด้วยความเก่งที่หาตัวจับยากและปมในอดีตทำให้เขาเป็นหมอจอมหยิ่งที่นิสัยไม่น่าคบ จะเรียกว่าเป็นหมอที่ไร้มารยาทกับผู้ป่วยและแพทย์ด้วยกันก็ยังไม่ผิด

‘โกซึงแทค’ (คิมบอม) เป็นแพทย์เรสซิเดนท์ที่แม่นตำราแต่ด้อยประสบการณ์ เรียกว่าภาคทฤษฎีแน่นปึ้กแต่ภาคปฏิบัติติดลบ เป็นศัลยแพทย์ที่ผ่าตัดไม่ได้แต่ดันคาบช้อนเงินช้อนทองมาเกิด แน่นอนว่าเขาไม่เป็นที่ต้องตาของอาจารย์หมอชายองมินแน่ ๆ แต่ทำไงได้ ในเมื่อเส้นใหญ่ ๆ ที่โกซึงแทคมี ทำให้ได้เข้ามาฝึกหัดอยู่ในทีมของศัลยแพทย์อัจฉริยะอย่างชายองมินจนได้

แต่จู่ ๆ ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเมื่ออาจารย์หมอชาเกิดอุบัติเหตุทำให้วิญญาณออกจากร่าง และต้องเข้าไปสิงแบบเข้า ๆ ออก ๆ ในร่างของหมอฝึกหัดที่ตัวเองเกลียดขี้หน้า เรื่องวุ่น ๆ ฮา ๆ ปนดราม่าก็ไหลออกมาเป็นระลอก ฟิน ฮา บ้าบอ สาดกำไรให้คนดูกันเต็ม ๆ ไปเลยค่ะ

พล็อตสนุก ๆ กับแบ็กกราวนด์ที่สมจริง

หมอชายองมินกลายเป็นผีที่ยังไม่ตาย แต่นอนโคม่าพะงาบ ๆ อยู่บนเตียง และกลายเป็นวิญญาณน้องใหม่ในโรงพยาบาล เดือดร้อนผีรุ่นพี่ต้องคอยช่วยเหลือ หมายความว่าเรื่องนี้มีผีมากกว่า 1 ตนเข้ามาเกี่ยว เรียกว่าผีเพียบกันเลยละ แถมต้องเข้าไปสิงในร่างของหมอฝึกหัดไร้ฝีมือที่ตัวเองเกลียดขี้หน้าเพื่อช่วยรักษาคนไข้ พล็อตน่าสนุกแบบนี้เกาหลีถนัดนัก ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้กลายเป็นคอมเมดี้อย่างสมบูรณ์แบบ บวกกับพล็อตดราม่าตามแบบฉบับที่วิญญาณมักรู้และเห็นสิ่งต่าง ๆ มากยิ่งขึ้นกว่าครั้งที่ยังมีชีวิติยู่ ปมชีวิตที่ซ่อนเร้น เรื่องราวที่ถูปปิดบัง เข้าใจผิด ก็เปิดเผยให้ได้รู้ได้เห็นทีละเปลาะ กลายเป็นดราม่าคอมเมดี้ที่ครบรสในชามเดียว

เป็นการรวมกันของพล็อตแนวการแพทย์ กับเรื่องราวแนวแฟนตาซีที่ฟินได้เฉย เพราะเสพความหล่อสองรูปแบบกันอย่างเพลิดเพลิน แน่นอนว่าพล็อตแบบนี้ถ้าแบ็กกราวนด์ของเรื่องการแพทย์จะไม่เน้น ก็คงจะไม่มีใครตำหนิอะไรได้ แต่ซีรีส์ทำออกมาให้เราเห็นได้ชัด ๆ เลยว่า เรื่องราวเหล่านี้เขาไม่ปล่อยผ่าน ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ยังคงเป็นมาตรฐานของซีรีส์แนวการแพทย์ที่สมจริง สมศักดิ์ศรีซีรีส์การแพทย์ของเกาหลีอยู่่เช่นเดิม แต่อรรถรสที่ได้เพิ่มเติมมานั้น ทำให้แตกต่างจากซีรีส์แนวการแพทย์เรื่องอื่น ๆ อย่างมีเสน่ห์

เคมีรุนแรงของ เรนและคิมบอม

เรื่องนี้เป็นการจับคู่ที่ลงตัวอย่างคาดไม่ถึงว่าผู้สร้างจะจับเอาเรน พระเอกรุ่นพี่ขวัญใจสาว ๆ มาคู่กับ คิมบอม พระเอกรุ่นน้องหน้าเด็กตลอดกาล ที่เพิ่มฐานแฟนคลับมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อมารับบท ‘อีรัง’ ใน Tale of the Nine-Tailed  สองคนนี้อยู่ในวงการมานานพอ ๆ กัน ถึงเรนจะเข้าวงการและโด่งดังเรียกคะแนนจากแฟน ๆ มาก่อนหลายปีแต่ชั่วโมงบินการทำงานก็สูสี สำคัญคือความหล่อแบบไม่มีพักของสองหมอหนุ่ม ที่แค่นี้ก็คุ้มแล้วกับการเสพซีรีส์อย่างชื่นใจ

เรายังคงเห็นฉากการผ่าตัดที่มีทั้งเลือดที่พุ่งออกมา จากการจรดปลายมีดของศัลยแพทย์อยู่เช่นเดิม ฉากห้องฉุกเฉินที่คุ้ยเคยกับเคสต่าง ๆ ที่หมอต้องช่วยเหลือ มีมาให้ตื่นเต้นไม่ขาดสาย เหตุการณืเหล่านี้ไม่มีแผ่วและทำให้อรรถรสของซีรีส์แนวการแพทย์ยังคงอยู่ พร้อมกับสร้างความแตกต่างไปที่ความแฟนตาซีและความต่างด้านนิสัยของสองแพทย์ ที่ให้ชายองมินเป็นแพทย์ที่เก่งกาจและมองแต่ผลลัพธ์กับความเป็นไปได้ในการรักษาเท่านั้น จนหลงลืมความเห็นอกเห็นใจต่อเพื่อนมนุษย์ไปเกือบสิ้น ต่อเมื่อกลายเป็นวิญญาณและได้ใกล้ชิดกับโกซึงแทค ถึงจะได้เห็นด้านที่ผิดพลาดของตัวเอง

บทเขียนให้ให้โกซึงแทคเป็นความต่างขั้วบวกของแพทย์ที่มีจิตใจอารีย์แต่ไร้ฝีมือ มึน ๆ กวน ๆ แต่กลับว้าวทุกการแสดงออก อยากจะช่วยเขาไปหมดแต่ตัวเองทำไม่ได้ เป็นความต่างที่ทำให้ทั้งสองคนมีรัศมีเปล่งประกาย ฟาดฟันกันฉึบฉับ แต่ก็เข้ากันดีเป็นปี่เป็นขลุ่ย แถมฮาด้วยกันทั้งคู่อย่างเป็นธรรมชาติซะด้วยสิ กลายเป็นคู่หูในห้องผ่าตัดที่ไม่มีใครมองเห็น แต่แอบสงสัยว่าเอ๊ะ หมอโกซึงแทคไปเก่งกาจมาจากไหนได้ยังไงกันนะ

เอาจริง ๆ พล็อตเรื่องนี้เป็นพล็อตง่าย ๆ แต่ทำออกมาให้ดีได้ยาก การเอาซีรีส์แนวการแพทย์มาผสมรวมกับเรื่องราวดราม่า สืบสวนที่คุ้นเคย เรื่องไหน ๆ ก็ประมาณนี้แหละจ้ะ เดาง่ายไม่ยากเย็น แต่สีสันของแฟนตาซีและอารมณ์ขันต่าง ๆ ต้องไม่ได้โบ๊ะบ๊ะพร่ำเพรื่อ ซึ่งเรื่องนี้เป็นแบบนั้น จังหวะต่าง ๆ เข้ามาอย่างถูกที่ถูกเวลา กลายเป็นตัวชูรสและทำให้ผู้ชมรอคอย ว่าซีรีส์จะพาเราไปทางไหนให้เพลิดเพลินมากขึ้นไปอีก จากที่ตอนนี้ก็เพลินอยู่แล้ว ที่ซีรีส์ใช้สองพระเอกต่างสไตล์กันอย่างสิ้นเชิงมาเจอกัน ในบทบาทที่ไม่ได้เห็นกันบ่อย ๆ แถมยังเข้ากันดีจนเป็นเคมีที่ลงตัว ทำให้เรื่องนี้แหวกแนวไปจากเรื่องอื่น ๆ ได้แบบลอยลำ

ปมสืบสวนเรียกความฟินที่เริ่มมา

นอกจากสองพระเอกที่มาประกบคู่ให้เราได้ชุ่มปอด เรื่องนี้ยังคลอไปด้วยเรื่องราวดราม่าของชายองมิน หมอหนุ่มสุดเก่งที่ฐานะทางบ้านแสนจะธรรมดา มีความรักความหลังกับ ‘ยูอี’ (จางเซจิน) ศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทจากต่างประเทศ ซึ่งปมตัวละครมีแววดราม่าอยู่พอสมควรเลยละค่ะ กับปูมหลัง ความคลางแคลงที่ทำให้ชายองมินกลายเป็นคุณหมอนิสัยเสีย เป็นตัวละครที่จะทำให้เราเห็นมุมโรแมนติกสุดอบอุ่นของชายองมินที่บรรดาแพทย์ทั้งหลายไม่เคยได้เห็น

บวกกับเรื่องราวที่ชายองมินต้องสืบให้ได้ถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเขา ใครเป็นตัวการตัวจริงที่อยู่เบื้องหลังของเรื่องราวร้าย ๆ ทั้งหลายแหล่ เรียกได้ว่าซีรีส์ซ่อนปมบางอย่างไว้ให้เรารอผีหมอไปค้นหา หรืออาจไม่ได้ซ่อนอะไรเลยแต่หลอกให้เรารอเล่น ๆ ก็เป็นได้ ซึ่งระหว่างรอการเคลียปมต่าง ๆ ก็จะมีเรื่องราวการสิงร่างสุดปั่นป่วนที่จะเกิดในฉากต่อ ๆ ไปให้เสพสุข ซึ่ง Ep4 ก็เปิดเผยบางอย่างให้ได้เห็นแบบร้อง “ห๊า…นั่นปะไรล่ะ ว่าแล้วเชียว” กันมาแล้ว บทช่วงนี้ผู้สร้างเล่นกับการคาดเดาของคนดูได้น่าสนุก และทำให้ Ep5 ที่กำลังจะมาถึงในวันอังคารนี้ (18 มกรา 2022) น่าติดตามขึ้นอีกเป็นกอง

Ghost Doctor

  • กำกับ : บูซองชอล 
  • เขียนบท : คิมอึนฮี
  • วันเวลาออกอากาศ : อังคาร วันพุธ เวลา 11:00 น.
  • ช่องทางการรับชม : iQiyi และ VIU

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส