วันนี้เมย์อยู่กับ ASUS ExpertBook B9 รหัส B9400CBA รุ่นใหม่ล่าสุด โน้ตบุ๊กสายธุรกิจ 14 นิ้วที่เบาที่สุดในโลก ดีไซน์ก็ดูหรูหรา บางเบาพกง่าย แถมสเปกก็เป็น Intel® Core™ i7-1255U ซีพียูรุ่นล่าสุด ที่ใช้เทคโนโลยี Hybrid ทำให้แบตอึดอยู่ได้ตลอดวัน น่าสนใจใช่ไหมคะ เดี๋ยวคลิปนี้เมย์มา beartai ให้ฟัง

ดีไซน์

เดี๋ยวนี้หลายคนทำงานแบบ Hybrid Work ที่ต้องเดินทางและพบเจอผู้คนบ่อย ๆ หลายคนก็คงอยากได้โน้ตบุ๊กที่พกพาง่าย และมีดีไซน์ที่ดูดีใช่ไหมคะ

เมย์ว่า ASUS ExpertBook B9 ก็ตอบโจทย์ทั้งสองเลยนะ เพราะมีดีไซน์ที่ดูพรีเมียม ฝาหลังเรียบ ๆ ตามสไตล์มินิมอล สีเครื่องก็เป็นสีน้ำเงินเข้มที่ดูสุภาพ เหมาะกับใช้งานในทุกสถานการณ์

ด้านวัสดุประกอบก็แข็งแรงและเบาเพราะทำจาก แมกนีเซียม ลิเทียม อัลลอย (Magnesium Lithium Alloy) ค่ะ ความทนทานก็ผ่าน US Military Grade หรือมาตรฐานที่ใช้ทางการทหารค่ะ

ความเบา ASUS ก็เคลมว่า ExpertBook B9 เป็นโน้ตบุ๊กธุรกิจ 14 นิ้วที่เบาที่สุดในโลก เบาเพียง 0.88 กก. เท่านั้นเอง แต่น่าเสียดายนะคะที่ความเบาแบบนี้จะอยู่ในโมเดล 33Wh ที่ไม่มีขายในไทยค่ะ

ตัวที่ขายในไทยจะเป็นโมเดล 66Wh หรือตัวที่เมย์กำลังรีวิวอยู่นี้เลย อันนี้จะได้แบตที่อึดขึ้น แต่ก็หนักขึ้นนิดหน่อย น้ำหนักอยู่ที่ 1 กก. นิดๆ ถ้ารวมอะแดปเตอร์จะหนัก 1.4 กก.

ตัวเครื่องถือว่าเบานะ ถือด้วยมือเดียวได้เลย การพกพาก็เลยง่ายมาก แถมเขามีซอง Sleeve แถมมาให้ด้วย เวลาพกก็จะมีแค่เครื่องกับซอง ส่วนอะแดปเตอร์เมย์ไม่พกเลยนะ เพราะแบตอึดอยู่ได้ทั้งวัน

พอร์ตเชื่อมต่อ

มาดูเรื่องพอร์ตเชื่อมต่อกันบ้างคะ ตรงนี้มี Thunderbolt 4 สองช่อง ที่รับ-ส่งข้อมูลได้รวดเร็ว ต่อจอแยกได้ รวมถึงเสียบชาร์จหรือแชร์แบตได้ในตัวเดียว ถัดมาเป็น HDMI ที่ชาวออฟฟิศต้องใช้บ่อย ๆ เวลาจะต่อจอพรีเซนต์งาน ถัดมาเป็น Mini HDMI สำหรับเสียบสาย LAN ผ่านอะแดปเตอร์ที่เขาแถมมาให้ในกล่องค่ะ

ส่วนอีกฝั่งก็มี Kensington Lock เอาไว้เสียบสายล็อกเครื่อง ถัดไปเป็น USB-A 3.2 Gen 2 อันนี้ส่วนใหญ่ใช้เสียบแฟลชไดรฟ์ สุดท้ายเป็นช่องหูฟัง 3.5 มม.

โดยรวมพอร์ตให้มาครอบคลุมการใช้ในออฟฟิศเลยค่ะ ใช้จริงเมย์ไม่ต้องพึ่งอะแดปเตอร์เลย นอกจากนี้การเชื่อมต่อไร้สายเขายังให้เทคโนโลยีใหม่ที่แรงกว่าเดิมอย่าง Wi-Fi 6E ซึ่งจะรองรับคลื่น 6GHz ที่ในอนาคตด้วยนะคะ

หน้าจอ

ดูภายนอกกันครบแล้ว มาเปิดจอดูภายในกันบ้างค่ะ จอของรุ่นนี้สามารถเปิดได้ 180 องศา และยังมี ErgoLift ที่ช่วยเรื่องความร้อน องศาการพิมพ์ และคุณภาพเสียงด้วยค่ะ

ตามสเปกแล้ว นี่คือจอ LED ประเภท IPS ขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD ที่มีขอบเขตการแสดงสี 100% sRGB และได้การรับรองจากสถาบัน TUV ว่าช่วยถนอมสายตาจากแสงสีฟ้าด้วยค่ะ จอนี้ใช้ทำงานก็ดี หรือถ้าดูหนังก็ได้สีสันที่สดใสค่ะ

ด้านลำโพงก็มีการปรับแต่งเสียงโดย harman / kardon พร้อมระบบเสียง 3 มิติของ Dolby Atmos ทำให้เวลาประชุมออนไลน์หรือดูหนังก็ได้เสียงที่สมจริงค่ะ

พูดถึงการประชุมออนไลน์ เดี๋ยวนี้กล้องกับไมค์ในโน้ตบุ๊กก็สำคัญนะคะ ASUS ExpertBook B9 ก็เลยให้กล้องและไมค์ที่มาพร้อมระบบ AI ที่ช่วยประชุมได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ เช่น เบลอฉากหลัง แทรกกล้องตาม หรือตัดเสียงรบกวนค่ะ

ส่วนสเปกของกล้องเว็บแคมก็คือ 720P ที่มีม่านชัตเตอร์ไว้ปิดเวลาไม่ได้ใช้ ไมโครโฟนก็มี 4 ตัวที่รับเสียงได้ 360 องศา สำหรับคุณภาพของภาพและเสียงก็เป็นอย่างที่ทุกคนกำลังเห็นและกำลังได้ยินเลยค่า

มาดูที่คีย์บอร์ดกันบ้างค่ะ เมย์ว่ารุ่นนี้ให้สัมผัสเวลากดที่นุ่มนิ้วเลย และเวลาพิมพ์ก็ไม่ค่อยมีเสียงแกรก ๆ มารบกวนด้วยนะ

ส่วนตัวเลข 1-4 ที่ดูต่างจากปุ่มอื่นก็เพราะสามารถตั้งเป็นปุ่มลัด ExpertWidget ได้ค่ะ เช่น กด Fn+3 ก็จะเป็นการจับกล้องตามการเคลื่อนไหว มีอันนี้ก็สะดวกดี

ถัดมาเป็นทัชแพดขนาดใหญ่ที่ให้สัมผัสลื่นนิ้ว เวลากดก็แน่นดี แถมมี NumberPad แผงตัวเลขที่ซ่อนอยู่ด้วยนะ เมย์ที่ต้องกดเลขบ่อย ๆ นี่เลิฟฟีเจอร์นี้เลยค่ะ

สเปก

ด้านประสิทธิภาพ ASUS ExpertBook B9 ในรุ่นนี้ก็ใช้ซีพียูรุ่นใหม่อย่าง Intel® Core™ i7-1255U ที่มาพร้อม Intel® Iris® Xe และเทคโนโลยี Hybrid ที่ให้ประสิทธิภาพที่ดี ขณะเดียวกันก็ใช้พลังงานน้อย แบตเตอรี่จึงอยู่ได้ตลอดวันค่ะ

เมย์ลองทดสอบซีพียูด้วย Geekbench 5 ก็ได้ผลคะแนน Single-Core อยู่ที่ 837 คะแนน ส่วน Multi-Core อยู่ที่ 5522 คะแนนเลย เป็นคะแนนระดับกลาง ๆ เหมาะกับการใช้งานในออฟฟิศค่ะ พวก Word, Excel, PowerPoint ใช้ได้ลื่น ๆ เลย

แรมที่ให้มาก็อยู่ที่ 16GB หน่วยความจำเป็น SSD 1TB ที่สามารถใส่เพิ่มอีกช่อง ทำให้เป็น Dual SSD สำหรับการทำ Raid 0 หรือ Raid 1 ด้วยค่ะ สำหรับความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูล เมย์ทดสอบด้วย Crystaldiskmark ความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 6565 MB/s และ การเขียน 3989 MB/S ถือว่าเร็วมาก ๆ ทำให้การเปิดไฟล์ต่าง ๆ จึงทำได้รวดเร็วค่ะ

มาพูดถึงเรื่องแบตเตอรี่กันบ้าง ตามสเปกแล้ว ASUS ExertBook B9 ให้แบตมา 66Wh ค่อนข้างเยอะสำหรับโน้ตบุ๊กไซซ์นี้ เมย์เอาไปใช้ทำงาน 1 วัน ตลอด 9 ชั่วโมงแบบไม่ชาร์จ จากแบต 100% เหลือ 8% ค่ะ ถือว่าน่าประทับใจมากเลยค่ะ ส่วนการชาร์จก็ทำได้ค่อนข้างเร็ว เสียบชาร์จจาก 0-60% ใช้เวลาเพียง 44 นาทีเท่านั้นค่ะ

จุดนี้เมย์ว่าน่าจะถูกใจคนทำงานสายพกโน้ตบุ๊กเลยนะคะ เพราะนอกจากจะเบาพกง่ายแล้ว แบตยังอึดใช้ได้ทั้งวันด้วยน้ำหนักที่ต้องพกสุทธิคือ 1 กก. เท่านั้นค่ะ

ด้วยความที่เป็นโน้ตบุ๊กสายธุรกิจ เรื่องซอฟต์แวร์อันนี้ก็ต้องดูค่ะ ASUS ExertBook B9 จะติดตั้งระบบ Windows 11 Pro และโปรแกรม MyASUS, ASUS Business Manager ที่เหมาะกับการใช้งานในองค์กรมาให้ตั้งแต่โรงงานเลยค่ะ

ด้านความปลอดภัยสำหรับองค์กรก็ต้องดูเช่นกัน รุ่นนี้ก็จะมีจะมีม่านชัดเตอร์ปิดกล้อง การปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือ ปลดล็อกด้วยใบหน้า ซึ่งอันนี้ทำได้รวดเร็วเลย

ส่วนความปลอดฃยในระบบก็จะมี Trusted Platform Module 2.0 ที่เข้ารหัสข้อมูลก่อนบันทึกลงเครื่องค่ะ

นอกจากนี้ยังมี NFC ที่ใช้ล็อกอินเข้าระบบ โอนถ่ายข้อมูลจากมือถือ หรือบางองค์กรเอาไปใช้รับการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต อันนี้ก็ทำได้อย่างสะดวกคะ โดยต้องดาวน์โหลดซอร์ฟแวร์เพื่อรองรับการใช้งาน

ข้อสังเกต

มาพูดถึงข้อสังเกตกันบ้างค่ะ มีสองเรื่อง หนึ่งคือปุ่มคีย์บอร์ดติดคราบมันจากนิ้วค่อนข้างง่าย ใครไม่ชอบอาจต้องเช็ดบ่อย ส่วนอีกจุดยางรองเครื่องบริเวณฐานจอค่อนข้างเล็ก เวลาวางหรือลากเครื่องบนโต๊ะที่ไม่เรียบ จึงอาจเกิดรอบถลอกได้ค่ะ

รีวิวที่ดีก็ต้องมีราคา

ASUS ExpertBook B9 ตัวที่รีวิวในวันนี้มีราคาอยู่ที่ 61,399 บาท ซึ่งราคานี้จะได้ประกันแบบ ASUS Exclusive Care ไม่ว่าจะเป็น บริการซ่อมถึงที่ 3 ปี On-site Service, ประกัน 80 ประเทศทั่วโลก 3 ปี Global Warranty สำหรับคนที่ไปทำงานต่างประเทศบ่อย ๆ และประกันอุบัติเหตุ 1 ปีแรก Perfect Warranty

ใครอยากได้โน้ตบุ๊กสายธุรกิจที่น่าใช้แบบนี้ ก็ไปจัดกันได้เลยค่ะ