ทุกวันนี้ปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ผมเองเป็นคนหนึ่งที่พยายามใช้ชีวิตให้ส่งผลกระทบต่อต่อโลกน้อยที่สุด อาจจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ อย่างการพกแก้วน้ำส่วนตัว แยกขยะ ใช้รถ EV ไปจนถึงติดโซลาร์เซลล์ วันนี้ผมเลยจะพาทุกคนไปรู้จักทางเลือกที่ง่ายกว่านั้น ที่ให้เราเข้าใจเรื่องสิ่งแวดล้อมผ่านเมตาเวิร์ส อย่าง SCG Verse ที่เว็บไซต์ www.scgverse.com คุณจะได้ “เล่น” พร้อม “เรียนรู้” นวัตกรรมและโซลูชันใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมของ SCG จะล้ำแค่ไหน ตามผมไปแบไต๋กันเลย

เมื่อเข้ามาใน SCG Verse แล้ว คุณสามารถสร้าง Avatar หรือตัวแทนของตัวเองในโลกเสมือนแบบผมเลยครับ มีชุดและทรงผมให้เลือกมากมาย ใครอยากแต่งแบบไหน ก็เลือกแบบที่ตัวเองต้องการได้เลย … ส่วนผมเลือกแบบนี้
การบังคับตัวละครภายใน SCG Verse จะคล้ายกับการเล่นเกม ที่ใช้ปุ่ม W A S D บนคีย์บอร์ดเลย ใครที่เล่นเกมอยู่แล้วน่าจะคุ้นเคยเลยครับ หรือถ้าใครมีแว่น VR ก็สามารถนำมาเชื่อมต่อเพื่อสนุกสนานกับโลกเสมือนแห่งนี้ได้มากยิ่งขึ้นเร็วๆ นี้

ภายในโลกเสมือนของ SCG Verse จะแบ่งเป็นโซนต่างๆ ทั้ง ESG Zone, Innovation Zone และ Event Zone บริเวณรอบๆ จะจัดแสดงผลงานของ SCG ที่นำเสนอนวัตกรรมและโซลูชันตอบโจทย์สิ่งแวดล้อมและสังคม อย่าง

  • CPAC 3D Cement Printing Solution การก่อสร้างที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยประหยัดเวลาในการสร้างและลดขยะ
  • EV Solution Platform ส่งเสริมเรื่องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างครบวงจร
  • SCGC Floating Solar Solutions ที่เปลี่ยนพื้นที่น้ำว่างเปล่า ให้กลายเป็นแหล่งผลิตพลังงานสะอาด
    ถ้าใครอยากดูข้อมูลเพิ่มเติมในแต่ละจุดสามารถพูดคุยกับ SCG Ambassador ได้ด้วยครับ

นอกจากนี้ยังสามารถวาร์ปไปยังตำแหน่งต่างๆ ภายใน mini map ได้อีกด้วย

เอาล่ะตอนนี้ผมวาร์ปมาอยู่ที่ ที่นี่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ESG และตัวอย่างนวัตกรรม สินค้า และโครงการต่าง ๆ ไว้มากมาย แบ่งออกเป็น 4 โซนย่อยนะครับ โซนแรกจะอยู่ด้านนอกเป็น SCG ESG Pathway ที่จะบอกเล่าถึงความมุ่งมั่นและเป้าหมายของ SCG ในการดำเนินธุรกิจตามแนวทาง ESG เช่น เป้าหมายในการไปสู่ Net Zero แถมด้านข้างยังมีเกมสนุกๆ สำหรับคนที่ชอบเล่นเกม อย่าง The Maze ให้เราวาร์ปเข้าไปเล่นเกมตอบคำถาม พร้อมๆ กับหาทางออกจากเข้าวงกตภายในเวลาที่กำหนดด้วย

ส่วนอีก 3 โซนย่อยที่เหลืออยู่ภายในตึก ESG Hall เดี๋ยวเราไปดูกันครับ เริ่มตั้งแต่โซน ESG 101 Zone กันเลย ที่ให้คุณเรียนรู้เรื่องของ ESG หรือ Enviromental, Social และ Governance ซึ่งเป็นแนวทางที่ใช้ขับเคลื่อนธุรกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมให้เติบโตอย่างยั่งยืน และทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

โซนที่ 3 เล่าเรื่อง Solution & Collaboration Zone รวบรวมเอานวัตกรรม โซลูชันต่างๆ ที่ SCG ได้พัฒนาขึ้น โดยนำ ESG มาเป็นแนวทางในการพัฒนา และยังมี SCG Ambassador มาให้เราร่วมสนุกตอบคำถามในบริเวณนี้ด้วย
นอกจากนี้ยังมีโซน Inspiration Story เรื่องราวของคนต้นแบบที่นำเนวคิด ESG ไปใช้ในธุรกิจหรือชีวิตประจำวันมาเล่าให้เราฟังผ่านตัวละคร Hologram อย่างคุณนิว ชยพล พูดถึงเรื่องการลดการกินเนื้อสัตว์เพื่อช่วยลดโลกร้อน หรือคุณวันดี อินทรพรม ผู้ใหญ่บ้านชุมชนเขายายดา จังหวัดระยอง พูดถึงการบริหารจัดการน้ำที่นำเรื่องของ ESG มาใช้ ทำให้เห็นว่า ไม่ว่าใครก็นำเรื่อง ESG ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ครับ

ถ้าใครยังไม่จุใจกับเรื่องราว ESG สามารถวาร์ปไปเดินเล่นในงาน ESG Symposium 2022 ที่รวบรวมกูรูจากองค์กรชั้นนำระดับโลก มาแบ่งปันแรงบันดาลใจและนำเสนอมุมมองใหม่ๆ เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม เพียงแค่กดที่ปุ่มงาน ESG Symposium 2022 มุมซ้ายบน ด้านล่าง mini map ก็สามารถไปเดินดูงานในรูปแบบ Virtual Exhibition ได้เลย

ใน SCG Verse ยังมีอีก 2 โซนที่น่าตื่นตาตื่นใจมากไม่แพ้กันก็คือ Innovation Zone ที่จะพาคุณไปรู้จักนวัตกรรมของ SCG ที่อยู่รอบตัว ทั้งสินค้าบริการ โซลูชันเพื่อการอยู่อาศัย บรรจุภัณฑ์ครบวงจร ที่ทำให้คุณภาพชีวิตของเราดีและรักษ์โลกไปด้วย กับ Event Zone พื้นที่สำหรับจัดแสดงงานนิทรรศการต่าง ๆ ที่หมุนเวียนมาให้ชมตลอดทั้งปีในรูปแบบออนไลน์

อย่างที่ผมบอกครับว่า SCG Verse เค้าเปิดพื้นที่ให้เล่นพร้อมเรียนรู้ไปด้วย ภายในโลกเสมือนแห่งนี้จึงสอดแทรก ความรู้และกิจกรรม รวมถึงเกมต่างๆ ไว้ ให้เราเล่นสะสมพ้อยท์ เอาไว้แลกของรางวัลเจ๋งๆ อย่างเช่น NFT และอื่นๆ อีกมากมาย ต้องคอยติดตามกันนะครับ ว่าช่วงไหนที่เค้าจะปล่อยเกมใหม่ ๆ ออกมา ให้เราได้เข้าไปร่วมสนุกกัน บอกเลยว่าต้องห้ามพลาดจริง ๆ

สุดท้ายผมขอย้ำอีกที ว่าเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ทุกคนแก้ได้และต้องร่วมกันแก้ โดยมี ESG เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะเป็นทางรอดไปสู่โลกที่ดีกว่า ซึ่ง SCG Verse แห่งนี้ชวนให้คนได้มาเรียนรู้และตระหนักถึงความสำคัญของปัญหา รวมถึงนำเสนอไอเดียที่นำไปปรับใช้ได้อีกช่องทางหนึ่ง อยากชวนทุกคนมาลองเล่นและเรียนรู้ เพื่อเราเพื่อโลก กับ SCG Verse กันครับ