[รีวิวบอร์ดเกม] Star Wars: Armada สวมบทผู้บัญชาการกองยาน ในเกมวางแผนที่สนุกไม่เหมือนใคร
Our score
8.5

[รีวิวบอร์ดเกม] Star Wars: Armada สวมบทผู้บัญชาการกองยาน ในเกมวางแผนที่สนุกไม่เหมือนใคร

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ที่เน้นการวางกลยุทธ์และดักทางคู่แข่ง ไม่ใช่แค่บินแล้วก็ยิงมั่วซั่ว
  2. ฉากปะทะกันบนโต๊ะที่มีความ Cinemtic อย่างกับหนัง
  3. ประสบการณ์ความสนุกที่แทบไม่ซ้ำกันในแต่ละเกม
  4. ยานสวย อุปกรณ์การเล่นสุดเนี้ยบ

จุดสังเกต

  1. แพงมาก โดยเฉพาะภาคเสริมยานแม่ทั้งหลาย
  2. กฎในเกมแม้จะเรียบง่ายแต่มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ
  3. ใช้เวลาเซ็ตอัพก่อนเล่นนาน

แฟน Star Wars รุ่นเก๋าน่าจะจดจำยุคทองของเกม Star Wars กันได้ดี ช่วงเวลาที่ทีม LucasArts เค้าเข็นเกมออกมาจากจักรวาลอันไกลโพ้นแบบรัวๆ ไม่ซ้ำแนว ตั้งแต่เกมแอ็คชันฟันดะ เกมเดินหน้ายิง หรือแม้กระทั่งเกมวางแผนการรบที่ให้คุณสั่งการยานพาหนะสุดคลาสสิกใน Star Wars เข้าสู้กัน ตัวอย่างที่ดีก็คือเกมวางแผนสุดฮิตอย่าง Star Wars: Galactic Battlegrounds (ที่เหมือน Mod เปลี่ยนสกินของเกม Age of Empire)​ และเกมวางแผนสงครามอวกาศ 3 มิติ Star Wars: Empire at War นั่นเอง

เราคงต้องรอกันอีกนานกว่าเจ้าพ่อดิสนีย์จะยอมให้มีใครสร้างเกม Star Wars แนว RTS กันอีกครั้ง แต่สำหรับแฟนคนไหนที่ขี้เกียจจะรอ อยากได้ประสบการณ์วางแผนกองยาน Star Wars ที่สนุก ดูดี ให้ฟีลเหมือนในหนังจริงๆ เรามีเกม Star Wars ในรูปแบบอะนาล็อกมานำเสนอ เกมวางแผนยานสเกลบิ๊กเบิ้มสำหรับเล่นบนโต๊ะที่มีชื่อเท่ๆ ว่า “Star Wars: Armada” 

สวมหมวกผู้บัญชาการยานรบ Star Wars

Star Wars: Armada เป็นบอร์ดเกมแนว Miniature Game (เกมที่มีหุ่นบนโต๊ะเยอะๆ และใช้ไม้บรรทัดวัดระยะสู้กัน) ตัวเกมเน้นให้ผู้เล่น 2 คนจัดทัพยานยักษ์ใน Star Wars มาปะทะกัน คร่าวๆ ก็คือให้เริ่มจากการที่ทั้งสองฝ่ายเลือกยานทั้งหมดที่จะใช้ในทัพตัวเองก่อน หลังจากนั้นก็เลือกภารกิจ ผลัดกันวางยานใหญ่ วางฝูงยานขับไล่ โปรยอุกกาบาตแล้วก็บรรเลงเพลงรบกันได้เลย

หากมองจากสายตาคนนอกจะรู้สึกว่าเกมนี้น่าจะเล่นยากและซับซ้อน เพราะของที่ต้องใช้บนโต๊ะมีเต็มไปหมด​ แต่จริงๆ แล้วขั้นตอนการเล่นของเกมนี้ค่อนข้างเรียบง่าย ตรงไปตรงมาเลยทีเดียว 

จุดที่ต่างจากบอร์ดเกมจัดทัพสู้กันเกมอื่นๆ ก็คือวิธีการควบคุมเหล่ายานแม่แต่ละลำนั่นเอง ยานยักษ์เหล่านี้ไม่ได้ควบคุมได้ง่ายๆ ให้ลองจินตนาการตามว่ายานพวกนี้มีขนาดใหญ่เกือบเท่าเมืองเล็กๆ ดังนั้นยิ่งยานที่คุณใช้มีขนาดใหญ่มากเท่าไหร่ การควบคุมทิศทางยานก็จะยิ่งยากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ จำนวนคำสั่งต่างๆ ที่คุณต้องวางเอาไว้ใช้ในตาถัดๆ ไปก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย

โดยยานขนาดเล็กจะมีข้อได้เปรียบตรงที่ไม่ต้องวางแผนล่วงหน้าอะไรเยอะแยะ ทำให้มันปรับตัวตามสถานการณ์รบได้ไว และยังสามารถหักเลี้ยวได้อย่างคล่องตัวกว่า ในขณะที่ยานแม่ทั้งหลายแม้จะอุ้ยอ้ายแต่ก็ได้เปรียบเรื่องที่เกราะหนาและอัดหนักมาก 

เมื่อฝูงยานทั้งหลายกระดึ๊บถึงระยะยิงกันเมื่อไหร่ ก็ได้เวลาหยิบไม้วัดระยะมาสาดกระสุนเลเซอร์ใส่กัน การอัดดาเมจในเกมก็วัดกันด้วยการทอยเต๋า ซึ่งจุดเจ๋งมันอยู่ตรงที่เกมจะให้ยานใหญ่ทั้งหลายเปิดตาด้วยการยิงก่อน บินทีหลังเสมอ อาจฟังดูเล็กน้อย แต่มันทำให้การเล่นทุกครั้งเต็มไปด้วยการคาดเดาตำแหน่งของยานคู่แข่งล่วงหน้า ไม่อย่างนั้นคุณจะไม่มีทางขยับเรือพิฆาตของคุณไปดักในจุดที่เหมาะแก่การกระหน่ำยิงอีกฝ่ายในตาต่อไปได้เลย

หลังจากยิงถล่มยานอีกฝ่ายเสร็จก็นับดาเมจ ใช้ของป้องกันกันไป เสร็จแล้วก็เอามาหักลบกับพลังเกราะในด้านซ้ายขวาหน้าหลังของยาน (โดนยิงเข้าด้านไหนก็ลดเกราะยานด้านนั้น)​ เกราะหมดเมื่อไหร่ก็จะเข้าพลังชีวิตยานโดยตรง เล่นเสร็จลำหนึ่งก็สลับไปให้ยานแม่อีกฝ่ายเล่นมั่ง ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะครบทุกลำ แล้วก็เปลี่ยนไปเล่นฝูงยานขับไล่สู้กันต่อ วนไปเรื่อยๆ ครบ 6 ตาก็จะจบเกม แล้วค่อยมาหาผู้บัญชาการที่ชนะด้วยการนับคะแนนรวมตอนจบอีกที ซึ่งใครระเบิดยานอีกฝั่งหรือทำภารกิจได้มากกว่าก็จะเป็นผู้คว้าชัยในศึกครั้งนั้น

ปะทะสุดมันส์ประหนึ่งนั่งดูหนัง Star Wars

สรุปสั้นๆ ง่ายๆ เกมการเล่นของ Armada บนโต๊ะจะเป็นส่วนผสมของฉากที่ยานใหญ่ค่อยๆ กระดึ๊บเข้าหากัน เพื่อหาองศายิงแบบอัดอีกฝ่ายได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยที่สุด ในขณะที่ยานขนาดกลางก็จะคอยดริฟต์เข้าไปเล่นงานจุดบอด หรือคอยช่วยยิงสนับสนุนอีกทาง ส่วนฝูงยานขับไล่ลำเล็กลำน้อยก็จะคอยบินตอดเหล่ายานแม่ให้อีกที (หรือไม่ก็บินยิงกันเอง) นอกจากนี้ก็จะมีการออกคำสั่งต่างๆ จากยานแม่ เช่น เพิ่มอำนาจยิง เติมเกราะ หรือปรับความเร็วยาน และการใช้ความสามารถพิเศษจากการ์ดยานผสมโรงตอนสู้ไปด้วย 

เมื่อนำองค์ประกอบทั้งหมดนี้มาคลุกให้เข้ากัน เราก็จะได้เกมการบรรเลงเพลงรบที่ให้ฟีลเหมือนกำลังดูฉากในหนัง Star Wars จัดๆ นี่ถือเป็นหนึ่งในข้อดีที่สุดของเกมนี้เลย Armada สามารถสร้างบรรยากาศและบิวท์ความรู้สึกขณะเล่นแบบได้อารมณ์ฉาก Cinematic มาก ทุกครั้งที่ยานแม่ของคุณกับยานเพื่อนบินเทียบกันเพื่อกระหน่ำแลกเลเซอร์ ฝูงยานขับไล่ต๊อกต๋อยเฉือนชนะกองบินฮีโร่แบบบหวุดหวิด หรือยานไซส์เล็กตัดสินใจกามิกาเซ่ชนยานพิฆาตลำใหญ่จนมอดม้วยไปด้วยกัน ในหัวของคุณและเพื่อนจะจินตนาการจนเห็นเป็นภาพ CG ไปหมดแล้ว

องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้จินตนาการของเราโลดแล่นได้ขนาดนี้ ก็เพราะระบบการเล่นที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนได้คุมยานยักษ์จริงๆ อุปกรณ์การเล่นทุกชิ้นก็ดูดีมีสกุลมากๆ ยานแม่ทุกลำต่างได้รับการลงสีมาอย่างละเอียดสวยงามตั้งแต่ในกล่อง งานศิลป์บนอุปกรณ์ที่ใช้เล่นก็ดูเนี้ยบ

นอกจากนี้ ยูนิตประเภทยานขับไล่ลำเล็กทั้ง X-Wing Tie-Fighter หรือ Millenium Falcon ยังช่วยให้สเกลของสมรภูมิในเกมนี้ดูใหญ่โตมโหฬารขึ้น (ในจินตนาการ)​ ได้บรรยากาศเหมือนว่าในระหว่างที่ยานยักษ์กำลังยิงกันอีรุงตุงนัง ก็มีฝูงยานพวกนี้คอยบินด็อกไฟท์สู้กันไปด้วย ส่วนผสมระดับคุณภาพทั้งหมดนี้ช่วยให้ภาพของบอร์ดเกมบนโต๊ะดูสวยงามตระการตา และภาพสงครามอวกาศในหัวของคุณก็ดูมันส์หยดติ๋งไปพร้อมกัน

ความสนุกที่หลากหลายกับความฮาเกินคาดเดา

จุดสนุกอีกอย่างของเกมนี้ก็คือถึงแม้เกมจะเต็มไปด้วยการวางกลยุทธ์มากมาย แต่สุดท้ายมันก็มักจะมีความวายป่วงที่คาดเดาไม่ได้เกิดขึ้นอยู่ดี คุณอาจจะโชว์โมเมนต์เทพด้วยการวางเส้นทางการบินของยานแม่เอาไว้อย่างไร้ที่ติใน 1-2 ตาแรก แต่เอวังเพื่อนของคุณดันมาวางทิศทางการเดินเรือตรงกับฝูงยานของคุณเป๊ะๆ ผลที่ได้ก็คือยานทั้งโต๊ะพุ่งชนกันอย่างกับรถบัมป์ บางลำก็ยิงกันได้บ้าง บางลำก็หักหนีจนไถลตกขอบโต๊ะไปบ้าง บางลำก็ได้แต่ชนกันเองไปเรื่อยๆ จนกระจุยไปทั้งคู่

นั่นทำให้คุณจะได้ทั้งความฟินจากการสวมบทเป็นพลเรือเอกมือฉมัง ปนกับความฮากลิ้งจนตัวงอเพราะทุกอย่างมันเละตุ้มเป๊ะจนเหนือความควบคุมแล้ว สุดท้ายทั้งคุณและเพื่อนก็จะได้ทั้งความสนุกจากการประลองกลยุทธ์ และโมเมนต์ขำ ๆ เอาไว้คุยกันสนุกปากทีหลังอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ เกมยังมีความหลากหลายมากกว่าที่คิด นอกจากยาน 3 ลำที่เกมมีให้ในกล่องเริ่มต้น Star Wars: Armada ยังมียานแม่ ยานขับไล่ และของอัพเกรดต่างๆ จากจักรวาล Star Wars ให้คุณเลือกซื้อมาเล่นได้อีกเพียบ ซึ่งทีมพัฒนาเขาก็รู้ใจสายนักสะสม ออกภาคเสริมนู่นนี่นั่นมาเต็มไปหมด มียานครอบคลุมตั้งแต่ Star Wars ยุคไตรภาคดั้งเดิม ภาค Rogue One และซีรีส์อนิเมชัน Clone Wars เรียกว่ายานดัง ๆ ที่คุณเคยเห็นโผล่มาหมดทั้ง 4 เหล่าทัพ ทั้งฝ่ายจักรวรรดิ ฝ่ายกบฏ ฝ่ายทหารโคลน และฝ่ายกองทัพดรอยด์ 

ยานสามเหลี่ยม Star Destroyer ยานทรงลูกชิ้นปลา Mon Calamari ของนายพลปลาหมึก “It’s a trap!” แม้แต่ยานสามเหลี่ยมใหญ่ยาวพิเศษอย่าง Super Star Destroyer ยังมีให้ซื้อเล่นได้เลยคิดดู (เอาลงมาวางลำเดียวก็แทบจะเต็มโต๊ะแล้ว)​​ นี่ยังไม่รวมยานเล็กยานของเหล่าฮีโร Star Wars ที่บินกันมาพร้อมหน้า มีแม้แต่ยานจากวิดีโอเกม Jedi Knight และ Starfighter เลยด้วย ทำให้แค่เปลี่ยนจำนวนยานที่ใช้ หรือเปลี่ยนฝ่ายที่เล่น เกมก็จะมอบอารมณ์การเล่นที่แตกต่างไปจากเดิมพอสมควรแล้ว ทำให้สามารถเล่นเกมนี้ได้ยาว ๆ จนไม่ต้องกลัวว่าจะเจอเกมไหนที่ซ้ำซากเลย 

ต้นทุนยานแม่มันแพงนะรู้มั้ย

ถึงแม้เกม Star Wars Armada จะเล่นสนุกมากแต่มันมีปัญหาใหญ่ระดับเดธสตาร์อยู่เรื่องหนึ่ง นั่นก็คือราคาค่าของที่ไม่รู้จะหาคำไหนมาใช้ นอกจากคำว่า “โคตะระแพง” เนื่องจากโมเดลยานใหญ่ทุกลำในเกมนี้เขาลงสีมาให้แบบสวยเช้งทั้งหมด ค่าตัวยานก็เลยสูงลิบลิ่วตามค่าสีนั่นแล โดยกล่องเกมเริ่มต้นแบบที่มีให้เล่น 2 ฝ่าย (จักรวรรดิ VS กบฏ)​ ก็มีราคาค่าตัวประมาณ 3,500 บาทเข้าไปแล้ว ซึ่งในกล่องมียานขนาดกลางให้แค่ 3 ลำ และยานขับไล่อีกนิดหน่อย ทำให้กล่องนี้เป็นเหมือนแค่โหมดฝึกสอน หากอยากเล่นให้ได้อารมณ์คุมทั้งกองยานจริง ๆ ยังไงก็ต้องซื้อภาคเสริม (หรือ DLC สำหรับสายวิดีโอเกม) มาเพิ่ม 

ยานแม่ Star Wars แต่ละลำก็ราคาแตะหลัก 2,000 บาทกันเกือบหมด แม้แต่แพ็คฝูงยานขับไล่ลำเล็กลำน้อยก็เกิน 500 บาทแน่ ๆ นั่นหมายความว่าหากคุณอยากได้ประสบการณ์ฝูงยานรบสู้กันแบบอลังการจริง ๆ คุณจะต้องเสียเงินซื้อกล่องภาคเสริมเพิ่มเป็นดอกเห็ด ยิ่งถ้าอยากได้ยานดัง ๆ ใน Star Wars มาบินให้ครบเหมือนฉากในหนังนี่กระเป๋าตังค์คุณได้โดนถล่มเป็นผุยผงเป็นแน่ วิธีที่พอจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ก็คือหาเพื่อนที่อยากเล่นเกมนี้มาหารซื้อยานกันคนละฝ่ายซะ  

นอกจากเรื่องราคา Armada ยังมีกฎยิบย่อยอยู่เยอะพอสมควร ทำให้มันอาจไม่เป็นมิตรกับนักเล่นบอร์ดเกมหน้าใหม่เท่าไหร่ ยิ่งซื้อยานเพิ่ม ใช้ของเยอะ ก็ยิ่งต้องมานั่งเทียบกฎกันมากขึ้น นอกจากนี้ หนังสือกฎก็เป็นภาษาอังกฤษล้วน ดังนั้นกลุ่มไหนไม่แข็งภาษานอก อาจจะต้องเรียกเพื่อนที่เก่งอังกฤษมาให้เป็นคนคุมกฎหลักซักคน

อีกจุดหนึ่งก็คือเกมใช้เวลาเซ็ตอัปก่อนเล่นค่อนข้างนาน เพราะแต่ละเกมมีของที่ต้องใช้เยอะ ทั้งยานใหญ่ ยานเล็ก ลูกเต๋า การ์ด อุกกาบาต ฯลฯ กว่าจะเอามาวางเรียงครบ กว่าจะเลือกของลงโต๊ะกันได้ลงตัว ก็กินเวลาเกือบชั่วโมงพอดี วิธีที่พอจะช่วยแก้ได้ก็คือ ให้ผู้เล่นแต่ละคนจัดทัพของตัวเองมาให้พร้อมสรรพก่อนเล่น พอถึงเวลาต่างฝ่ายต่างก็เททัพของตัวเองออกมาเล่นเลย แค่นี้ก็จะช่วยประหยัดเวลาก่อนเริ่มเกมไปได้อย่างน้อยครึ่งชั่วโมงแน่ ๆ

นี่คือหนึ่งในเกมวางแผน Star Wars ที่สนุกไม่ซ้ำใครที่สุด

ราคาค่ายานที่สูงลิ่วและกฎการเล่นที่ค่อนข้างยุ่บยั่บอาจเป็นอุปสรรคที่ทำให้เกมเมอร์หลายคนไม่กล้าลองเกมนี้ได้ แต่ใครก็ตามที่ได้สัมผัสประสบการณ์คุมกองยานกับเพื่อน (แม้จะเล่นแค่ยานไม่กี่ลำในกล่องเริ่มต้นก็เหอะ)​ ก็จะรู้ซึ้งได้ทันทีว่า Star Wars: Armada คือหนึ่งในเกมวางแผนการรบภายใต้จักรวาล Star Wars ที่สนุกที่สุด มันมีทั้งเกมการเล่นที่เน้นให้ผู้เล่นวางกลยุทธ์ล่วงหน้าดักทางอีกฝ่าย มีฉากแบบในหนังมากมายที่เกิดขึ้นเองบนโต๊ะ มีองค์ประกอบเกมและภาคเสริมอันหลากหลาย ที่จะช่วยให้ประสบการณ์การเล่นเกมแทบไม่ซ้ำกัน ในระหว่างที่วงการวิดีโอเกม Star Wars ยังค่อนข้างแห้งเหี่ยวและขาดความสดใหม่ บอร์ดเกม Star Wars: Armada คือเกมชั้นดีที่จะช่วยให้แฟนเกม Star Wars กลับมารู้สึกกระชุ่มกระชวยกันได้อีกครั้ง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส