หนึ่งในความสามารถพื้นฐานของ iPhone, iPad และเครื่อง Mac เลยคือการจัดการรูปภาพผ่าน iCloud Photo ที่ถ่ายรูปหรือเซฟรูปอะไรลง Camera Roll จะจัดการอัปโหลดขึ้น iCloud โดยอัตโนมัติเพื่อซิงค์รูปทั้งหมดให้อยู่ที่เดียวกัน ถ่ายจาก iPhone ก็ไปเปิดดูบน Mac ต่อได้ทันที หรือจะดูผ่านเว็บ iCloud.com ก็ได้สำหรับ PC

ฟังดูเหมือนจะดีและใช้ง่าย แต่ไม่รู้ด้วยเหตุผลกลใด ทำให้แอปเปิ้ลทำบริการออนไลน์แบบนี้ไม่เก่งเลย

ปัญหายุบยิบชวนปวดหัวจึงเต็มไปหมด

  1. “รูปในเครื่อง = ใน iCloud” ถ้าเราลบรูปใน iPhone รูปใน iCloud ก็หายไปด้วย! (โว๊ะ) ใครที่อยากจะลบรูปในเครื่องให้เครื่องดูโล่งๆ โหลดเบาๆ ก็ทำไม่ได้ เพราะลบรูปในเครื่อง พี่แอปเปิ้ลแถมให้ ลบรูปใน iCloud ด้วย
  2. แต่ถ้าถ่ายรูปจนเครื่องเต็ม ไม่มีพื้นที่เก็บรูปแล้ว จะทำยังไง แอปเปิ้ลคิดทางแก้มาเรียบร้อย โดยอัปโหลดรูปไปเก็บใน iCloud เสร็จแล้วย่อรูปนั้นใน iPhone ให้มีขนาดเล็กๆ ก็ไม่กินพื้นที่เครื่องแล้ว! (คำสั่งนี้เรียกว่า Optimize iPhone Storage) ฟังเหมือนดีแต่ดันมีปัญหาเจ้ากรรมอยู่ที่รูปดันโหลดช้า จะค้นรูป ดูรูปไหนแบบด่วนๆ ถ้าไฟล์ต้นฉบับไม่อยู่ในเครื่องแล้ว ก็ต้องรอโหลดจากอินเทอร์เน็ตก่อน โธ่
  3. iCloud Photo Library ไม่ได้ใช้ฟรี! ถ้าคุณถ่ายรูปหรือวิดีโอเยอะเกินกว่าพื้นที่ 5 GB ที่แอปเปิ้ลเปิดใช้ให้งานฟรี (ถ่ายแป๊บๆ ก็หมดแล้วเถอะพื้นที่ 5 GB น่ะ) แอปเปิ้ลก็มีทางให้คุณเสียเงิน ซื้อพื้นที่เริ่มต้นที่ 50 GB คิดเงิน 35 บาทต่อเดือน ไล่ไปจนความจุ 2 TB คิด 349 บาทต่อเดือน โอ้ยเสียเงินอีกแล้ว
  4. เรื่องสุดท้ายสับสนมาก คือแอปเปิ้ลมีทั้งบริการ iCloud Photo Library และ My Photo Stream ผู้ใช้ก็สับสนว่า 2 บริการนี้มันต่างกันยังไง สรุปสั้นๆ เลยนะ iCloud Photo Library คือถังกลาง เก็บรูปและวิดีโอจากอุปกรณ์แอปเปิ้ลทุกตัวมารวมไว้ใน iCloud เก็บเยอะก็เสียพื้นที่มาก เก็บเยอะมากๆ ก็ต้องจ่ายเงิน ส่วน My Photo Stream นั้นเก็บรูปล่าสุดได้ 1000 รูปหรือเก็บรูปที่ถ่าย 30 วันล่าสุด แบบไม่เสียพื้นที่เก็บ ใช้ได้เรื่อยๆ ไม่เสียเงิน แต่รูปเก่าๆ ไม่เก็บให้นะ!

ด้วยความปวดหัวของ iCloud Photo เราจึงแนะนำให้ใช้บริการ Google Photo ทำงานส่วนนี้แทนไปเลย เพราะ Google Photo นั้นอัปโหลดรูปไปเก็บไว้บน Cloud ได้ฟรีแบบไม่จำกัดจำนวน แค่ต้องให้กูเกิ้ลย่อขนาดภาพลงมาหน่อยในกรณีที่รูปเรามีความละเอียดสูงๆ เมื่ออัปโหลดเสร็จแล้วก็สั่งลบภาพในเครื่องไปได้เลย ประหยัดพื้นที่ในเครื่อง แถมรูปที่อยู่ใน Google Photo ยังหาง่าย ค้นคำที่เกี่ยวข้องกับภาพมันก็ค้นภาพมาให้ พิมพ์ว่าแมว ก็เจอภาพแมวของเรา แบบไม่ต้องไปนั่งใส่คำอธิบายเอง แถมยังโหลดภาพจากอินเทอร์เน็ตเร็วด้วย

ที่สำคัญคือใช้ได้ข้ามอุปกรณ์อย่างแท้จริง รูปที่ถ่ายจาก Android ก็เปิดใน iPhone ได้ รูปจากกล้อง ก็โยนใส่ Google Photo ไปเปิดบน Android หรือ iPhone ก็ได้ สบายกว่าของแอปเปิ้ลที่ใช้ได้แค่อุปกรณ์ของตัวเองเยอะ