#iPadOS13 มันเจ๋งมากจนอยากให้ทุกคนได้ลองกัน กับความสามารถสุดเจ๋งที่ทำให้เหมือนคุณได้ iPad ใหม่ โดยไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่!

ในปี 2010 Apple ตัดสินใจใส่ระบบปฏิบัติการของ Ipad เป็นตัวเดียวกันกับ IPhone หรือ IOS แต่ในปี 2019 Apple ได้เปลี่ยนใจเอาระบบ OS เฉพาะของ IPad มาใช้ในชื่อ IPadOS 13 ที่แตกต่างจาก IOS และ #beartai จะนำเสนอ 5 ความสามารถใหม่ที่สามารถลงได้เองจาก IPad เครื่องเก่า เป็น IPadOS 13 ได้

  1. IPad ที่อัพเป็น IPadOS 13 สามารถเปิดดูหรือบันทึกข้อมูลลง Flash Drive ได้ผ่าน Lighting to USB Camera Adapter แต่เครื่องเก่าบางตัวไม่สามารถใช้ Flash Drive ได้ทุกอัน เนื่องจากจ่ายไฟได้ไม่พอ แต่ถ้าเป็นตัว IPad Pro จะมีไดรฟ์ USB-C ที่จ่ายไฟได้มากกว่า สามารถอ่าน Flash Drive ได้ทุกอันรวมไปถึง SSD ด้วย
  2. สามารถใช้หลายแอปได้ดีขึ้น และบางคำสั่งสามารถลิงก์ไปใช้กับ IOS 12 เดิมได้ วิธีทำเริ่มจากเปิดแอปใด ๆ ไว้ จากนั้นปาดหน้าจอจากด้านล่างขึ้นมา กดค้างที่แอปแล้วลากออกมา ก็จะมีหน้าตากแยกออกมาให้ และสามารถเลื่อนสลับตัวแอปแยกเป็นหน้าจออื่นๆต่อได้ด้วยการเลื่อนข้างล่างหน้าจอที่แยกออกมา และสามารถขยับหน้าจอที่แยกออกมาด้วยการกดค้างส่วนบนของหน้าจอแยกแล้วลื่อไปตำแหน่งที่ต้องการ ถ้าต้องการแบ่งเป็นหน้าจอแบบครึ่งๆก็กดค้างแล้วลากไปที่มุมจอด้านบน ปรับขนาดได้ปกติและสามารถเปิดแอปซ้ำ 2 หน้าจอได้อีกด้วย
  3. สามารถจัดการข้อความได้ง่ายขึ้นเพราะมีท่าทางการสั่งการแบบ Gesture เยอะขึ้นมาทำให้การพิมพ์งานสะดวกรวดเร็วมากขึ้น
  4. ฟังก์ชัน Sidecar ที่สามารถซิงก์หน้าจอของ Macbook กับ IPad เป็นหน้าจอหลักหน้าจอรองได้ด้วย แต่ตัว Macbook ต้องอัพเดทเป็น Catalina แล้ว เชื่อมต่อผ่าน AirPlay บน Macbook หรือจะใช้สายเชื่อมผ่าน Adapter ก็ได้ แต่การควบคุมจะแปลก ๆ และยังสามารถควบคุมผ่าน Apple pencil ได้ด้วย
  5. รวบรวมความสามารถยิบย่อยอื่นมาไว้ในข้อนี้ เช่นสามารถแคปภาพได้ทั้งเว็บ แอป Photo เปลี่ยน interface ใหม่ และหน้า Home เปลี่ยนการจัดวาง Widget ใหม่

ทั้งนี้ทั้งนั่น IPad รุ่นที่ต่ำกว่า IPad mini 4 ไม่สามารถอัป IPadOS 13 ได้นะจ๊ะ

Video Supporter: Mr. George Solis