หนุ่ย พงศ์สุขและทีมงานตะลุยทั้งงาน #CES2020 ที่อเมริกา สรุปมาได้ 16 เทรนด์เทคโนโลยีที่จะเกิดในปี 2020 นี้ ก่อนเจาะลึกให้ดูในแต่ละเรื่องว่า มีอะไรบ้าง รู้ที่นี่เลย!

AI หรือปัญญาประดิษฐ์

ปีนี้ถือว่าเป็นเทรนด์ที่มาแรงมาก วิธีคิดค้นให้คอมพิวเตอร์สามารถเรียนรู้ด้วยตัวเอง และทำหน้าที่แทนมนุษย์ ก็เป็นสิ่งที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันนอกจากสามารถทำงานแทนมนุษย์ได้แล้ว ยังสามารถแสดงอารมณ์ได้เฉกเช่นเดียวกับมนุษย์เลยทีเดียว

IoT

เรื่อง Internet of Things นี้เป็นสิ่งที่ถูกพัฒนามาอย่างยาวนานแล้ว แต่ในปัจจุบันนี้ก็ได้พัฒนาขึ้นเป็น The Intelligence of Things ที่ยังคงใช้ตัวย่อเดียวกัน ซึ่งมีความชาญฉลาดมากขึ้น สามารถพูดคุยสื่อสารกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยกันเองผ่านอุปกรณ์ภายในบ้าน ภายในที่ทำงานได้

BlockChain

เรื่องนี้ก็ถูกพูดถึงมาอย่างหลากหลาย และพัฒนากลายเป็น Digital Money ที่มีความสำคัญด้านการเงินระดับโลก ซึ่งภายในงานนี้ได้เปิด Digital Money Forum ซึ่งเป็นคณะที่พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพื่อสร้างกฎ กติกาที่ชัดเจน แน่นอนมากยิ่งขึ้น เพราะในปีที่ผ่านมา มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้ตั้งใจออก Digital Money ของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Libra แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งทำให้ทั่วโลกตื่นตัวกับเรื่องนี้มากขึ้นอย่างมาก

3D Printer

เรียกได้ว่ากลายเป็นยุคที่เปลี่ยนผ่านจากการพิมพ์บนกระดาษธรรมดา กลายมาเป็นการพิมพ์แบบ 3 มิติ ที่มีการพัฒนายิ่งกว่าเดิม เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมยุคใหม่ได้ดียิ่งขึ้น

สมาร์ตโฟน

เป็นเรื่องที่ถูกพัฒนาขึ้นทุกปี เช่นเดียวกับเทคโนโลยีอื่น ๆ เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องใช้งานในชีวิตประจำวัน และปี 2020 นี้ยังเป็นปีของ 5G อีกด้วย

5G

เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตในยุคที่ 5 หรือ 5G เป็นเทคโนโลยีที่กำลังจะกลายมาเป็นเสาหลักของโลกในด้านการส่งผ่านข้อมูลในยุคปัจจุบัน ซึ่งมีทั้งความหน่วงที่แทบไร้ดีเลย์ และปริมาณการรับส่งที่มากมายมหาศาล จึงสามารถนำมาใช้งานกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้อย่างเต็มที่

Autonomous

หรือระบบการขับเคลื่อนด้วยตัวเอง เป็นเทคโนโลยีที่ก้าวขึ้นมาพร้อมกับเทคโนโลยี 5G เพราะการส่งผ่านข้อมูลแบบแทบไร้ดีเลย์ และเทคโนโลยี AI ที่พัฒนาขึ้นอย่างมาก ก็ทำให้การขับเคลื่อนด้วยตัวเองมีความแม่นยำ ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

Mobile Internet

อินเทอร์เน็ตมือถือเป็นอีก 1 ความสำคัญที่ทุกคนต่างต้องใช้งานกันอยู่แล้ว และปัจจุบันก็มีโครงการ Starlink อินเทอร์เน็ตที่ส่งตรงจากนอกโลกที่เกิดจาก Elon Musk ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจและน่าติดตามอย่างมาก

Robotics

หุ่นยนต์ต่าง ๆ ที่จะเข้ามาทำงานทดแทนในส่วนของมนุษย์ โดยเฉพาะงานที่มีความซ้ำซาก ไม่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ หุ่นยนต์เหล่านี้ก็จะค่อย ๆ แทนที่คนไปเรื่อย ๆ และพัฒนาความสามารถที่เก่งขึ้นไปเรื่อย ๆ เช่นเดียวกัน

VR / AR

โลกเสมือนเหล่านี้ก็ถูกพัฒนาให้สมจริง ใกล้ชิดกับผู้เล่นมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมไปถึงพัฒนาเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเกิดทักษะพิเศษที่สามารถเรียนรู้ผ่านทางนี้ได้อีกด้วย

Wireless Power

นอกจากอินเทอร์เน็ตที่ส่งต่อแบบไร้สายแล้ว เริ่มมีในเรื่องของการส่งต่อพลังงานไฟฟ้า หรือ Power ในแบบไร้สาย ซึ่งจะมีความก้าวหน้าขนาดไหน ก็น่าสนใจมากทีเดียว

Quantum Computer

คอมพิวเตอร์ที่สามารถประมวลผลในระดับควอนตัม เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงในภาพยนตร์ Sci-Fi มาแล้วมากมาย และปัจจุบัน IBM ก็ได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่เกิดขึ้นมา โดยการนำเอาเทคโนโลยี Quantum Computer มาจัดแสดงภายในงาน CES 2020 นี้ด้วย

Voice Assistant

ระบบช่วยเหลือการสั่งการด้วยเสียง เป็นสิ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา จากเดิมเป็นเพียงการพูดคุยโต้ตอบธรรมดา แต่ปัจจุบันมีความสามารถที่เพิ่มขึ้นมาอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการสั่งการอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในบ้าน จนไปถึงระดับการสั่งจองโต๊ะ จองร้านค้าต่าง ๆ ที่แทบจะเหมือนกับคนโทรไปสั่งด้วยตัวเองเลยก็ว่าได้

Cyber Security

ระบบรักษาความปลอดภัย เป็นอีก 1 สิ่งที่ต้องถูกพัฒนาเนื่องจากความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต สิ่งนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญและเร่งด่วนเป็นอันดับต้น ๆ ในการพัฒนาเพื่อปกป้องข้อมูลไม่ให้ถูกโจรกรรมนั่นเอง

Cloud Computing

โลกของ Cloud Computing เป็นสิ่งที่ได้รับการใช้งานมายาวนานหลายปี ซึ่งจากเดิมถูกใช้ในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แต่ปัจจุบันก็เริ่มถูกใช้งานและพัฒนาเพื่อใช้งานในกลุ่มบุคคลทั่วไป จึงทำให้มีการพัฒนาขึ้นเป็นอย่างมากเพื่อตอบโจทย์บุคคลทุกกลุ่ม

CRISPR

ระบบการตัดต่อ ดัดแปลงพันธุกรรม ซึ่งถือว่าเป็นการแพทย์ที่ล้ำหน้ามาก ๆ เลยก็ว่าได้ในยุคปัจจุบัน

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส