สวัสดีครับ ผมจี๊ด สุนทร สุจริตฉันท์ จะมาสอนฉันท์มิตรให้เฟี้ยวฟ้าวในเรื่องไฮเทคกับ “สุนทรสอนเฟี้ยว” วันนี้ผมจะขยายตัวหนังสือในจอมือถือให้ดูครับ ให้ทุกอย่างใหญ่หมดเลย มองจอได้ ไม่ต้องใส่แว่น! ให้เหมาะทั้งคนสูงวัยอย่างผม หรือคนเยาว์วัยที่สายตาไม่ค่อยดีแล้วให้ใช้มือถืออย่างมีความสุขครับ

สำหรับ iPhone เรามีทางเลือกในการปรับจอหลากหลายครับ แค่อัปเดตโปรแกรมมือถือให้เป็นรุ่นล่าสุด วิธีแรกคือการขยายขนาดตัวอักษรทั้งหมดของเครื่อง เอาให้แม้แต่ข้อความในไลน์ก็ยังใหญ่เบิ่ม ทำง่าย ๆ ตามผมนะครับ

  • เปิดแอป “การตั้งค่า” แล้วเลือกที่ “ตัวช่วยการเข้าถึง” เพราะเราต้องการให้มือถือช่วยเราให้ใช้ง่ายขึ้นนะครับ เสร็จแล้วเลือก “จอภาพและขนาดข้อความ” และเลือก “ข้อความขนาดใหญ่ขึ้น” ในหน้าจอนี้เราจะสามารถลากบาร์ด้านล่างนี้ให้ตัวอักษรทั้งหมดของเครื่องเล็กใหญ่ตามที่เราต้องการ แต่ถ้าต้องการให้ตัวใหญ่กว่านี้อีก ก็กดที่ “การช่วยการเข้าถึงขนาดใหญ่ขึ้น” แล้วลากให้ใหญ่ขึ้นไปได้อีกครับ โอ๋ อยากได้มือถือจอใหญ่ ๆ เลยครับ

แต่ถ้าใครไม่อยากให้ตัวอักษรทั้งหมดใหญ่ไปซะหมด ก็ต้องใช้วิธีซูมจอเอาครับ ทำง่าย ๆ ตามผมนะครับ

  • เข้าแอป “การตั้งค่า” แล้วเลือกที่ “ตัวช่วยการเข้าถึง” เหมือนเดิม แต่คราวนี้ให้เลือกที่ “ซูม” เปิดใช้ตัวซูมเลย เท่านี้คุณก็จะสามารถใช้ 3 นิ้วแตะจอรัว ๆ 2 ครั้งเพื่อให้ซูมภาพในจอได้ทันที แล้วใช้ 3 นิ้วลากไปมาแบบนี้เพื่อเลื่อนพื้นที่ซูม ใช้เสร็จก็แตะ 3 นิ้ว รัว ๆ 2 ครั้งออกมาครับ
  • แล้วถ้าแตะ 3 นิ้วรัว ๆ 3 ครั้งแบบนี้ก็จะเป็นการเปิดเมนูออกมาครับ ซึ่งสามารถปรับระดับการซูมได้ และสามารถกด “เลือกบริเวณซูม” เพื่อเปลี่ยนจากการซูมทั้งหน้าให้เป็นซูมเฉพาะจุดได้ด้วยครับ ซึ่งจะทำให้เวลาพิมพ์เราเห็นข้อความที่พิมพ์ไปชัดเจนขึ้น แต่ก็น่าเสียดายที่เราปรับขนาดคีย์บอร์ดมาตรฐานของ iPhone ไม่ได้นะครับ ก็ต้องลงคีย์บอร์ดอื่นเอา

และนี่คือ “สุนทรสอนเฟี้ยว” คลิปดี ๆ เพื่อให้ทุกคนใช้เทคโนโลยีกันอย่างสนุกนะครับ ถ้าดูไม่ทัน ทำตามแล้วงงก็ไม่เป็นไร ส่งคลิปให้ลูกหลานดู แล้วแล้วทำให้เราซะเลย ง่ายนิดเดียว!

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส