รีวิววิธีวัดไข้แบบใหม่ ไร้สาย 100% ด้วยกล้อง Pixels Thermo Scan WiFi Camera ที่ใช้เทคโนโลยี AI ตรวจจับความร้อน ช่วยให้คุณและครอบครัวปลอดภัย ไม่เสี่ยงโรค กล้อง Pixels Thermo Scan WiFi Camera ใช้ระบบ AI ในการตรวจสอบว่าเป็นมนุษย์ หรือไม่ หลังจากนั้นก็จะทำการตรวจจับอุณหภูมิของมนุษย์ได้แบบอัตโนมัติ ซึ่งพอมีคนเดินเข้ามาที่กล้อง ตัวกล้องก็จะแจ้งเตือนว่าให้หยุดเพื่อรอตรวจสอบตามจุดที่กล้องได้ mark เอาไว้ ซึ่งจะใช้เวลาเพียง 0.5 วินาทีต่อ 1 คน ซึ่งถือว่ารวดเร็วมาก ๆ

กล้อง Pixels Thermo Scan WiFi Camera ตัวนี้ติดตั้งง่ายมาก เพียงแค่เราหาสถานที่ตั้งกล้อง เสร็จแล้วให้เราทำการเปิดกล้องขึ้นมา แล้วก็ทำการเชื่อมต่อเข้ากับแอป FINDCAM MAX ติดตั้งได้ทั้ง iOS และ Android หรือจะดูบน PC ก็ได้ เสร็จแล้วก็ทำการ Add device แล้วไปสแกนที่ QR Code ของกล้องเพื่อเชื่อมต่อ พอเชื่อมต่อเรียบร้อย เราก็เอาไปติดตั้งพร้อมขาที่แถมไปด้วย แค่นี้ก็สามารถใช้งานได้แล้ว

มาเจาะลึกกันที่ตัวกล้องกันซักหน่อย หน้าตากล้องวัดอุณหภูมิตัวนี้ดูหรูหรา ความละเอียดอยู่ที่ 2 ล้านพิกเซลระดับ FullHD ตัวกล้องสามารถติดตั้งได้ทั้งแบบไร้สาย 100% ชาร์จ 1 ครั้งใช้งานได้สูงสุด 48 ชั่วโมง

ตัวกล้องมีเสาอยู่ 2 เส้น ซึ่งเสาทางซ้าย (หันกล้องเข้าหาตัว) ไว้สำหรับเชื่อมต่อเข้ากับมือถือหรือแท็บเล็ตที่ลงแอป FINDCAM MAX เอาไว้ ส่วนอีกเสาเอาไว้กระจายสัญญาณ Access Point Hot Spot ที่เราต้องการได้อีกด้วย

ซึ่งด้านหลังกล้องก็ยังมีช่องสำหรับเก็บบันทึกข้อมูลบน SD Card สามารถบันทึกได้สูงสุด 128 GB ซึ่งแถมมาให้ใน set

มาถึงจุดสำคัญของกล้องคือด้านล่างที่เป็นกล่องสีเหลี่ยมตรงนี้ มันคือกล้องที่เป็นเซนเซอร์ในการตรวจวัดอุณหภูมิ ซึ่งทำงานร่วมกับกล้องหลักครับ สามารถวัดอุณภูมิได้ในระยะตั้งแต่ 20 เซนติเมตรไปจนถึง 1 เมตร โดยระยะที่แม่นยำที่สุดจะอยู่ที่ 30 เซนติเมตร ซึ่งมีค่าความแม่นยำอยู่ที่บวกลบ 0.3 องศา ถือว่าค่อนข้างใช้ได้เลยล่ะครับ

จุดสังเกต

มาถึงจุดสังเกตกันบ้าง กล้อง Pixels Thermo Scan WiFi Camera ตัวนี้ผมมีข้อสังเกตเล็กน้อยครับ ตัวกล้องไม่สามารถวางไว้กลางแจ้งหรือจุดที่มีอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้ เพราะจะทำให้การวัดผลคลาดเคลื่อนได้

ราคา

ราคาของ PIXELS TB-01 ปกติจะอยู่ที่ 79,900 บาท แต่ช่วงนี้เขาเข้าใจถึงความเดือดร้อนของคนไทย จึงลดราคาให้กว่า 50% เหลือเพียง 39,900 บาทเท่านั้น พร้อมรับประกันถึง 2 ปีเต็ม ถ้าเสียจากการใช้งานจริง ส่งเปลี่ยนตัวใหม่ได้เลยผ่านเซเว่นทั่วประเทศ!

เหมาะกับใครบ้าง?

ถือว่าคุ้มค่ามาก ๆ เหมาะกับหลายกลุ่ม ตั้งแต่ภาคการศึกษา โรงเรียน มหาวิทยาลัย ไปจนถึงฝั่งภาคการท่องเที่ยวอย่าง โรงแรม ร้านอาหาร หรือแม้แต่ฝั่งธุรกิจ Commercial เช่นตึกออฟฟิศกลางกรุง ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ที่มีคนเดินเข้าออกตลอดเวลา กล้องตัวนี้ช่วยอำนวยความสะดวกอย่างมาก หรือจะเป็นบ้านที่ต้องต้อนรับแขกบ่อย ๆ ก็เหมาะสมเช่นกัน

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส