ช่วงนี้หลายคนทำงาน Work From Home กันใช่ไหมครับ ซึ่งการทำงานที่บ้าน อินเทอร์เน็ตถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเราต้องใช้เน็ตในการทำงาน ส่งงาน หาข้อมูล ถึงแม้เน็ตมือถือเราก็ใช้แทนกันได้ แต่อย่าลืมนะครับว่าเน็ตมือถือนั้นถูกจำกัดทั้ง data ทั้งความเร็ว ดังนั้นการใช้เน็ตบ้านผ่าน Wi-Fi ยังไงก็ดีกว่าเยอะ

ดังนั้นวันนี้ผมจะมาแนะนำ 5 วิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้คุณใช้ Wi-Fi ในบ้านให้เวิร์ค จะได้ Work From Home กันได้อย่างลื่นไหลทุกที่ ทุกเวลายังไงล่ะครับ

  • วิธีแรกคือ ให้เลือกใช้งานสัญญาณ WiFi 5 GHz แทนที่การใช้งานบนคลื่น 2.4 GHz ทั่วไป เพราะคลื่นนี้ถูกใช้งานเป็นจำนวนมาก จนทำให้ช่องสัญญาณเต็ม ซึ่งการใช้คลื่น 5 GHz ก็จะช่วยได้เยอะ แต่อย่างไรก็ตามคลื่น 5 GHz จะมีระยะที่สั้นกว่า 2.4 GHz พอสมควร


และปัจจุบันเขาก็มี WiFi 6 ซึ่งถือเป็นมาตรฐานใหม่ล่าสุด ซึ่ง WiFi 6 จะมีความสามารถมากกว่า WiFi 4 และ WiFi 5 ซึ่งถูกใช้ในปัจจุบันมากกว่าในทุก ๆ ด้านเลยล่ะครับ แน่นอนว่าความเจ๋งของมันก็มาพร้อมกับราคาที่ค่อนข้างสูงอยู่พอสมควร และปัจจุบันอุปกรณ์รับส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่ Notebook หรือมือถือรุ่นท็อปก็จะรองรับแค่ WiFi 5 เท่านั้นครับ

  • แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้น ให้ลองโหลดแอป WiFi Analyzer มาตรวจสอบคลื่นสัญญาณ WiFi ภายในบ้านดูครับว่า จุดไหนสัญญาณกวนเยอะ จุดไหนสัญญาณซ้อนกันกับคลื่น WiFi ของบ้านอื่นบ้าง? แอปนี้โหลดได้ทั้ง iOS และ Android เลย


ซึ่งวิธีใช้ก็ง่าย ๆ เลยครับ แค่เราทำการเปิดแอปขึ้นมา รอซักครู่คลื่นสัญญาณของ WiFi ทั้งหมดที่อยู่ในละแวกที่เราอยู่ก็จะปรากฎขึ้นมาให้เห็น ซึ่งคลื่นเหล่านี้จะบอกหมดว่าเป็นสัญญาณ WiFi ของใคร ชื่ออะไรบ้าง และอยู่ในย่าน Channel อะไร ซึ่งพอเราเห็นว่าย่านที่สัญญาณ WiFi เราอยู่นั้นชนกับ WiFi อื่น เราก็เข้าไปใน Router แล้วทำการปรับ Channel ให้อยู่ในช่วงที่ไม่ชนกัน แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้ว แต่เรื่องนี้เราอาจจะไม่ต้องทำเองถ้าเราใช้ Router ที่มาพร้อมความสามารถในการปรับจูนคลื่นสัญญาณได้อัตโนมัติ ซึ่งมีหลายแบรนด์ให้เลือกใช้เลยล่ะครับ

  • อีกวิธีคือ ให้สังเกตว่า เราวาง router ไว้ตรงส่วนไหนของบ้าน ซึ่งจุดที่เหมาะสมที่สุดคือ ให้พยายามวางให้อยู่กึ่งกลางบ้านให้มากที่สุด เพื่อการกระจายสัญญาณที่เสถียรทั้งบ้าน


และอย่าวางใกล้ ๆ ตัวบล็อกสัญญาณ WiFi เช่นกำแพงคอนกรีต เซรามิก กำแพงอิฐ หรือกระจก เพราะสิ่งเหล่านี้ถือเป็นวัสดุที่ดูดซับสัญญาณ WiFi อย่างมาก ทำให้การกระจายไม่ทั่วถึงครับ

  • ลองตรวจสอบอุณหภูมิของ router ที่ใช้ เมื่อเกิดปัญหา WiFi เพราะบางครั้งอาจจะไม่ได้เป็นที่สัญญาณ แต่เป็นที่ตัวเครื่องทำงานหนักเกินจนรวนก็เป็นได้

โดยเฉพาะช่วงเที่ยง ๆ ที่อากาศร้อน ๆ ให้เราลองปิดเครื่องเพื่อพักการใช้งานซัก 5 – 10 นาที เสร็จแล้วค่อยเปิดใช้งานใหม่ WiFi ของเราก็จะกลับมาลื่นไหลเหมือนเดิมแล้วล่ะครับ แล้วถ้าเราเห็นฝุ่นก็หาผ้ามาเช็ดทำความสะอาดซักหน่อย ก็ช่วยให้การระบายความร้อนดีขึ้นแล้วล่ะครับ

  • วิธีสุดท้าย อันนี้เหมาะสำหรับบ้านหลายชั้น มีหลายห้อง แล้วอยากใช้งาน WiFi แบบลื่น ๆ ปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีน่าสนใจของ Router อย่าง Mesh Wi-Fi ให้คุณเลือกใช้แล้ว


เทคโนโลยี Mesh WiFi คือเทคโนโลยีที่ช่วยให้ตัว Router สามารถสื่อสารกับเราเตอร์ Wi-Fi ตัวอื่น ๆ ภายในละแวกเดียวกันได้แบบอัตโนมัติ พร้อมช่วยกระจายสัญญาณ Wi-Fi ให้ครอบคลุมทั่วสถานที่ ลดจุดอับสัญญาณได้เป็นอย่างดี

ซึ่งปัจจุบันหลายค่ายผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตก็มีโปรฯ พิเศษที่มาพร้อมกับ Mesh WiFi ฟรี หรือซื้อในราคาพิเศษให้คุณด้วยนะ หรือถ้าคุณงบไม่ถึง ก็อาจจะมองหาอุปกรณ์อย่าง WiFi Extender แทน ซึ่งมีราคาที่เบากว่า แต่อาจจะไม่ตอบโจทย์การใช้งานเท่า Mesh WiFi ครับ

เป็นยังไงบ้างครับวิธีง่าย ๆ ที่ผมแนะนำไปทั้งหมด 5 วิธี ผมรับรองว่าถ้าทำได้ครบ WiFi ที่บ้านคุณจะลื่นไหล ไม่มีสะดุดอย่างแน่นอนครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส