หลังจากเราปล่อยคลิปเรียกน้ำย่อย พรีวิว Samsung Galaxy A42 5G เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน ผมเอาไปใช้งานจริงอย่างหนัก แต่เครื่องไม่ตกเหมือนรีวิวพี่หนุ่ยนะ และวันนี้ได้เวลารีวิวแบบจัดหนักจัดเต็มให้ดูกัน ว่ามือถือที่รองรับ 5G ราคาแค่หมื่นต้นรุ่นนี้ ดีแค่ไหน! เครื่องนี้สามารถเทสต์ความเร็วดาวน์โหลดได้ระดับ 500 Mbps ในย่าน RCA พร้อมรองรับความเร็ว 5G ในไทยสูงสุดที่ 1200 Mbps

ประสิทธิภาพ

ดูความแรงของเครื่องกันก่อน Samsung Galaxy A42 5G นั้นใช้ชิป Qualcomm Snapdragon 750G 5G ซึ่งเป็นชิปตระกูล 700 รุ่นเล็กสุด แต่ก็เป็นชิปตัวใหม่ที่สุดในตระกูลเช่นกันครับ พร้อม RAM 8 GB และหน่วยความจำ 128 GB ซึ่งผลประสิทธิภาพจาก Geekbench 5 นั้นได้คะแนน Multicore ที่ 1938 คะแนน ซึ่งไม่ได้ต่างจากชิป Snapdragon 765G เท่าไหร่ครับ ส่วนการทดสอบ 3Dmark ชุดทดสอบ Wild Life ได้คะแนนไปราว 1100 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนพอๆ กับ Snapdragon 765G เช่นกัน และผ่านการทดสอบ Stress Test ที่รัน Wild Life ซ้ำ 20 รอบซึ่งผลออกมาดูดี ประสิทธิภาพลดลงในรอบสุดท้ายเท่านั้น ก็น่าจะเล่นเกมนานๆ แล้วเฟรมไม่ตก

ส่วนประสิทธิภาพการใช้งานทั่วไป การเล่นเว็บ ใช้เฟซ เปิดไลน์ ถือว่าลื่นไหลพอสมควร อาจมีจังหวะกระตุกบางตอนสลับแอปติด ๆ กัน ส่วนการทดสอบกับเกม Genshin Impact ก็สามารถเปิดคุณภาพภาพระดับสูงสุด และเปิดโหมด 60 fps ได้ แต่ระหว่างเล่นอาจมีเฟรมเรตที่แกว่งบ้างครับ และเล่นไปสักพักเครื่องจะอุ่น ๆ บริเวณใกล้ ๆ กับกล้องครับ

ดีไซน์

มาดูรายละเอียดตัวเครื่องกันบ้าง ต้าว่านี่คือสมาร์ตโฟนจอ 6.6 นิ้วพร้อมแบตเตอรี่ 5000 mAh ที่เบาเครื่องหนึ่งในตลาดเลย คือหนักแค่ 190 กรัมเท่านั้น ตัวเครื่องบาง จับถือสบายมือ ดีไซน์ฝาหลัง อันนี้ต้าโชว์ให้ดูตั้งแต่คลิปพรีวิวแล้ว คือจะแบ่งเป็น 4 เฉดแบบนี้ ซึ่งสีนี้คือ Prism Dot Black มีลวดลายเป็นจุดเก๋ ๆ เรียงกันอยู่ในฝาหลังสีดำ แล้วก็จะมีสีเทา Prism Dot Gray และสีขาว Prism Dot White ให้เลือกตามชอบใจเลย ส่วนกล้อง 4 ตัวตรงมุมบนนี้ เดี๋ยวต้าเจาะลึกให้ฟังกัน

ด้านหน้าจอของ Samsung Galaxy A42 5G เป็นจอ sAMOLED ขนาด 6.6 นิ้ว ความละเอียด HD+ หรือ 720 x 1600 pixel ที่ให้สีสันของภาพสวยงามสดใสตามสไตล์จอ AMOLED พร้อมเซนเซอร์สแกนนิ้วใต้จอแบบนี้ ซึ่งเซนเซอร์ใต้จอแบบนี้ต้องเป็นจอ AMOLED เท่านั้นถึงจะทำได้ เพียงแต่ว่าด้วยความละเอียดเพียง 720p ทำให้เราเห็นเม็ดพิกเซลในจอได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะระหว่างการอ่านตัวหนังสือเล็ก ๆ ในจอครับ แล้วจอนี้ยังเป็นจอ 60 Hz ธรรมดา ไม่ใช่จอ Refresh Rate สูงด้วย

พอร์ตการเชื่อมต่อ

พอร์ตรอบเครื่อง แน่นอนว่ามือถือยุคนี้ก็ต้องใช้ USB-C แล้วนะครับ ซึ่งในกล่องจะแถมหัว Fast Charge 15 W มาให้ เห็นไหมมือถือราคาหมื่นต้นเค้ายังแถมอยู่เลย นอกจากนี้ก็ยังมีช่องหูฟัง 3.5 mm มาให้ด้วยเพื่อให้เสียบหูฟังได้ง่าย ส่วนลำโพง ก็จะมีด้านล่างลำโพงเดียว ไม่ใช่ลำโพงสเตอริโอนะ ก็ให้เสียงดังและแน่นใช้ได้เลย

แบตเตอรี

แล้วเรื่องแบตเตอรี่ 5,000 mAh นี่เป็นความประทับใจของต้ากับ Galaxy A42 5G เลย คือใช้เล่นเน็ต ท่องโลกโซเซียล แชร์เน็ตให้เครื่องอื่นๆ ใช้ จบวันแบตยังเหลือแบบ 40% คือเหลือเยอะมาก ถ้าวันไหนไม่ได้หยิบมือถือมาใช้บ่อย ๆ ก็น่าจะใช้ต่อเนื่อง 2 วันแบบไม่ชาร์จได้เลยนะครับ เพียงแต่ว่ามือถือรุ่นนี้ต้องเสียบสายชาร์จเท่านั้นนะ ไม่มีระบบชาร์จไร้สายจ้า

กล้องหลัง

มาดูเรื่องกล้องหลัง 4 ตัวกันบ้างนะครับ เริ่มจากเลนส์หลักตัวนี้ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล f/1.8 ครับ ถือว่าให้เลนส์หลักสเปกดีมาเลย กล้องอีกตัวที่สำคัญคือเลนส์มุมกว้างมาก ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.2 นอกจากนี้ก็มีเลนส์มาโคร 5 ล้านพิกเซล f/2.4 ที่ถ่ายภาพใกล้ในระยะ 3-5 cm และสุดท้ายคือเลนส์วัดระยะสำหรับถ่ายหน้าชัดหลังเบลอครับ

ต้าประทับใจคุณภาพภาพจากเลนส์หลัก 48 ล้านพิกเซล ที่ถ่ายจริงจะรวม 4 พิกเซลเป็น 1 เหลือ 12 ล้านพิกเซลตัวนี้ ที่มาพร้อมระบบ AI Scene Optimizer แต่งภาพอัตโนมัติตามซีนต่าง ๆ ที่ทำงานร่วมกับระบบ HDR อัจฉริยะ ทำให้ภาพส่วนใหญ่ที่ได้จาก Samsung Galaxy A42 5G รุ่นนี้ถ่ายออกมาแล้วสวยเลย อย่างภาพเก้าอี้สีขาวที่มีไฟอยู่ในตัวเก้าอี้นี้ ถ้าใช้กล้อง Mirrorless นี่ถ่ายยากมาก ถ่ายมาไม่เก้าอี้ขาวสว่างไปเลย ก็ออกมาเก้าอี้สว่างพอดี แต่ฉากหลังจะมืดไปหมด แต่มือถือรุ่นนี้สามารถถ่าย HDR อัตโนมัติให้ได้ภาพออกมาสวยงามโดยผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไรเลย ซึ่งความสามารถ HDR แบบนี้จะเห็นผลได้ชัดตอนถ่ายซีนที่มีท้องฟ้าด้วย ซึ่งกล้องสามารถเก็บรายละเอียดฉากหน้าและท้องฟ้าได้อย่างดี นอกจากนี้การถ่ายในโหมด Live Focus เพื่อถ่าย Portrait หน้าชัดหลังเบลอยังทำผลงานออกมาได้ดูดี

มาดูเลนส์มุมกว้างที่รับภาพได้ 123 องศากันบ้าง ก็ถือว่าให้ภาพออกมาสวยงามเลย ถ่ายแล้วสวยเลยเหมือนเลนส์หลักแถมให้มุมภาพกว้างเต็มตา ใช้สนุกเลยครับเลนส์นี้ แต่เลนส์มุมกว้างนี้อาจจะแพ้เลนส์หลักบ้างในการถ่ายภาพกลางคืน ที่เลนส์หลักสามารถเก็บแสงสีออกมาได้สวยงามกว่า แต่เราก็ยังสามารถใช้ Night Mode เพื่อทำให้ภาพถ่ายยามค่ำคืนสวยขึ้นได้อยู่ดี

เนื่องจากว่ามือถือรุ่นนี้ไม่มีเลนส์ซูมโดยเฉพาะจึงใช้เลนส์หลัก 48 ล้านพิกเซลมาซูมภาพเท่านั้น ซึ่งการซูมในระดับ 2 เท่าก็ยังให้ภาพที่ดี ส่วนการซูมที่ 5 เท่าและ 10 เท่าก็จะเห็นความแตกของภาพชัดเจน

โหมดมาโครของ Galaxy A42 5G ก็น่าสนใจครับ เพราะใช้เลนส์แยกไปถ่ายโดยเฉพาะ ก็ให้ภาพระยะใกล้ที่ชัดเจน สวยงามใช้ได้เลย

การถ่ายวีดีโอ

ส่วนด้านวิดีโอ ถือว่า Galaxy A42 5G นั้นไม่เน้นเท่าไหร่นะครับ เพราะในเครื่องทดสอบของเรานั้นถ่ายวิดีโอแบบ 60 fps ไม่ได้ทั้งความละเอียด Full HD และ 4K แถมการถ่าย 4K 30 fps ไม่มีการป้องกันภาพสั่นไหวด้วย ก็ต้องถ่าย Full HD 30 fps ถึงจะได้วิดีโอที่นุ่มนวล แต่ถ้าต้องการนุ่มนวลกว่านี้ก็สามารถเปิดโหมด Super Steady ที่จะใช้เลนส์มุมกว้างมากมาถ่ายวิดีโอแล้วครอปให้ได้วิดีโอที่นุ่มนวลขึ้น นอกจากนี้ระหว่างถ่ายถ่ายวิดีโอยังสามารถสลับเลนส์มุมกว้างมากกับเลนส์ปกติได้ตลอดครับ

สุดท้ายคือฟีเจอร์ยอดนิยมของสมาร์ตโฟนซังซุงอย่าง Single Take ก็มีใน Galaxy A42 5G เช่นกันซึ่งโหมดนี้เราจะถ่ายวิดีโอสั้น ๆ 10 วินาทีแล้วระบบจะประมวลผลแยกออกมาเป็นคลิปสั้นกับภาพในจังหวะต่าง ๆ ที่น่าสนใจให้อัตโนมัติ เป็นฟีเจอร์ที่ใช้ได้บ่อย ใช้สนุก บอกเลย

กล้องหน้า

ส่วนกล้องหน้า 20 ล้านพิกเซล f/2.2 ก็ถ่ายให้ภาพออกมาสวยงามครับ ถ่าย Selfie ออกมาได้ดูดีเลย ซึ่งปกติจะเปิดโหมดหน้าสวยเอาไว้ แต่สำหรับคนทีไม่ชอบก็สามารถปิดโหมดหน้าสวยได้ให้ภาพหน้าจริงที่มีรายละเอียดใบหน้าชัดเจนได้นะครับ นอกจากนี้ยังสามารถเบลอฉากหลังได้เนียนในระดับหนึ่งเลย ส่วนวิดีโอสามารถถ่ายจากกล้องหน้าได้สูงสุด 1080p 30 fps เท่านั้นครับ

ข้อสังเกต

สำหรับ Samsung Galaxy A42 5G ผมว่าอยู่ที่ซอฟต์แวร์เป็นหลักนะครับ อาจจะเพราะว่าเครื่องที่เราได้มารีวิวนั้นเป็น Firmware รุ่นแรกๆ ก็มีปัญหาสแกนนิ้วทำงานเองเวลาเอาเครื่องใส่กระเป๋ากางเกง จนเมื่อเอาเครื่องออกมาใช้ สแกนนิ้วไม่ทำงานแล้วเพราะคิดว่าสแกนผิดเกินจำนวนครั้งที่กำหนด ก็ต้องใส่รหัสแทน ซึ่งก็น่าจะปรับปรุงได้ในอนาคตครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

Samsung Galaxy A42 5G เปิดตัวด้วยราคา 11,990 บาท ซึ่งก็ได้สมาร์ตโฟนที่กล้องดีเลย ยกถ่ายแล้วได้ภาพสวยเลย แบตเตอรี่อึดเกินวัน พร้อมใช้ 5G ในประเทศไทยได้เลย ว่าแล้วก็ลองไปจับเครื่องจริงที่ตัวแทนจำหน่ายสมาร์ตโฟนซัมซุงทั่วประเทศครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส