สมาร์ตโฟนจอม้วนเครื่องแรกในไทย OPPO X 2021 นี่ทำจอเล็ก แล้วขยาย ยืดจอเป็นจอใหญ่ได้แบบไม่มีรอยพับ

เราเห็น OPPO X 2021 มือถือจอม้วนครั้งแรกในงาน OPPO INNO DAY 2020 งานโชว์เทคโนโลยีล้ำ ๆ ของ OPPO ให้เห็นภาพความเป็นผู้นำในเทคโนโลยีชัด ๆ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ซึ่งมีการประกาศ Brand belief “Technology for Mankind, Kindness for the World” โดยคาดหวังที่จะสร้างโลกที่น่าอยู่ผ่านนวัตกรรมที่ดี ด้วยแรงบันดาลใจจากการผสานรวมนวัตกรรมทางเทคโนโลยีเข้ากับมนุษย์ เพื่อมอบคุณค่าให้กับผู้ใช้งานด้วยการมอบเทคโนโลยีที่เหมาะสม

หน้าจอ

หน้าจอของ OPPO X 2021 นี้มีขนาดเล็กสุด 6.7 นิ้วและใหญ่สุด 7.4 นิ้วนะครับ ซึ่งจะเห็นว่าด้านยาวของหน้าจอจะคงที่ แต่ด้านกว้างนั้นยืดหดได้นะครับ แล้วดูหน้าจอดี ๆ เห็นชัด ๆ หน้าจอไม่มีรอยพับนะครับ เพราะจอถูกม้วนเก็บอยู่ในเครื่อง ไม่มีจุดที่จอถูกหักเลย ซึ่ง OPPO เคลมว่าหน้าจอนี้สามารถยืดหดได้มากกว่า 1 แสนครั้งนะครับ เฉลี่ยแล้วสามารถใช้งานได้ 5 ปีครึ่งเลยทีเดียว การยืดหดจอก็ทำไม่ยากเลย แค่เลื่อนปุ่ม power ด้านข้างเครื่อง ถือว่า OPPO ออกแบบด้านหลังได้สวยเลยนะครับ

OPPO X 2021 มีกลไกอะไรบ้างทำให้จอยืด-หดได้

หัวใจที่สำคัญตัวแรกคือ Roll Motor 2 ตัวภายในเครื่อง ที่คอยส่งกำลังยืดเครื่อง หดเครื่อง ซึ่งที่ต้องใช้มอเตอร์ 2 ตัวเพื่อการดีไซน์ให้กระจายแรงดึง แรงเค้นออกมาเท่า ๆ กัน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับจอครับ

นอกจากนี้ตรงขอบจอนี้จะมีแกนเส้นผ่านศูนย์กลาง 6.8 mm อยู่ ซึ่งเป็นแกนม้วนจอที่วิจัยมาแล้วว่าขนาด 6.8 mm นี่เป็นจุดสมดุลระหว่างความหนาและการไม่ทำให้จอเกิดรอยพับรอยม้วนครับ

แล้วใต้หน้าจอจะมี 2-in-1 Plate แผ่นรองที่มีลักษณะคล้ายหวีวางสลับกัน เช่นตัวเครื่องฝั่งซ้ายเป็นแถวคู่ ส่วนตัวเครื่องฝั่งขวาเป็นแถวคี่ เมื่อเครื่องยืดออกมาแผ่น 2-in-1 Plate ก็จะเลื่อนสลับฟันปลากัน ทำให้สามารถรองรับพื้นที่หน้าจอทั้งหมดได้อย่างมั่นคงครับ พร้อม Dynamic Frame ที่สามารถปกป้องโทรศัพท์ได้ดีขึ้น และ Warp Track หน้าจอลามิเนตความแข็งแรงสูงด้วย พอเห็นภาพนะครับว่าหน้าจอของ OPPO X 2021 นั้นยืดหดได้อย่างไร

ซอฟต์แวร์พอจอยืด-หดได้แบบนี้แล้ว เราเอาไปทำอะไรได้บ้าง

  • เริ่มต้นจาก ColorOS ระบบปฏิบัติการของ OPPO กันก่อนครับ ที่ไม่ว่าจอจะยืดหรือหดก็เปลี่ยนหน้าตาให้เหมาะสมกับขนาดจอได้เสมอ จอเล็กก็เหมาะสำหรับการใช้มือเดียว ส่วนจอใหญ่ก็ใช้ 2 มือคล่อง ๆ
  • แอปต่าง ๆ อย่างแอปทำงานหรือแอปแต่งรูป ก็สามารถทำงานได้สะดวกขึ้นเมื่ออยู่ในหน้าจอใหญ่
  • เวลาดูวิดีโอ เราก็สามารถปรับขนาดหน้าจอให้เหมาะสมกับวิดีโอนั้นได้ เพื่อให้ได้ภาพที่เต็มตาที่สุด
  • ส่วนการเล่นเกม อันนี้เราสามารถขยายหน้าจอ เพื่อให้เห็นภาพในเกมได้มากขึ้น ได้ประสบการณ์ในการเล่นเกมดีขึ้น
  • การอ่าน ก็สามารถเลือกขนาดหน้าจอที่เหมาะสมได้ อยากอ่านกว้าง หรืออยากอ่านเป็นคอลัมน์แคบ ๆ ก็ทำได้ทั้งนั้น
  • การถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอก็มองเห็นภาพที่ถ่ายได้ชัดเจนขึ้น
  • Parallel Spaces โชว์เนื้อหาจาก Social Media ได้พร้อมกันมากขึ้น

แต่ OPPO X 2021 ยังไม่มีกำหนดวางขาย และยังไม่มีราคาออกมานะครับ ถือเป็นสมาร์ตโฟนต้นแบบสุดล้ำจาก OPPO ที่ถ้าเครื่องขายจริงออกมาเมื่อไหร่ แบไต๋ไม่พลาดที่จะคว้ามารีวิวให้ดูกันแน่นอนครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส