อากาศร้อนกับคนไทยเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันมานาน คงจะดีใช่ไหมครับ ถ้าจะมีอะไรมาบรรเทาความร้อนผ่าวของเราได้บ้าง ดังนั้นวันนี้ผมจะมารีวิวพัดลมไอเย็น Masterkool MIK-28EX ให้ทุกคนรู้จักกัน ที่จะใช้นอกบ้านก็ได้ ในบ้านก็ดี พร้อมมีคุณสมบัติ

  • ใช้ไอเย็นได้ต่อเนื่อง 8 ชั่วโมง
  • กินไฟแค่ชั่วโมงละ 36 สตางค์
  • ที่สำคัญใส่แผงทำความเย็นมาตั้ง 3 แผง

ดีไซน์

Masterkool MIK-28EX ซึ่งเป็นพัดลมไอเย็นขนาดกลาง นี่ก็มาพร้อมรีโมตนะครับ รูปร่างหน้าตาก็เป็นสี่เหลี่ยม แนวตั้งเก๋ ๆ คุมโทนสีขาว-เทา ด้านล่างมีล้อหมุน 4 ตัวช่วยในการเคลื่อนย้าย และปลั๊กไฟอยู่ที่ด้านหลัง ส่วนตรงนี้ก็คือช่องบอกระดับน้ำนะครับ มีลูกลอยกับเส้นที่เขียนว่า Full

โดยตัวเครื่องทำมาจากพลาสติก ABS มีปุ่มควบคุมฟังก์ชันต่าง ๆ อยู่ด้านบน ซึ่งเราจะมาพูดถึงทีหลัง แต่ตอนนี้ไปดูกันที่ขนาดเครื่องก่อนครับ

  • สูง 105 เซ็นติเมตร
  • หน้ากว้าง 42 เซ็นติเมตร
  • ยาว 37 เซ็นติเมตร
  • น้ำหนักอยู่ที่ 14.2 กิโลกรัม
  • และถ้าเติมน้ำจนเต็มน้ำหนักจะอยู่ที่ 40.2 กิโลกรัม

ปกติแล้วพัดลมไอเย็นทั่วไปที่เติมน้ำจะอยู่ด้านหลัง ทำให้เติมลำบาก แต่ Masterkool เข้าใจเราดีรุ่นนี้เลยทำที่เติมน้ำไว้ให้ทั้งด้านบนและด้านหลัง

ลองเปิดดูก็จะมีรูอยู่เยอะแยะมากมายเลยนะครับ รูเล็ก ๆ จำนวนมากใช้สำหรับให้น้ำเดินทางลงไปที่ถังด้านล่าง ส่วนรูในช่องสี่เหลี่ยมที่นูนสูงขึ้นมาเป็นรูให้น้ำที่ถูกปั๊มจากถังล่างขึ้นมาด้านบน

ส่วนด้านล่างก็จะมีปั๊มน้ำและท่อสำหรับส่งน้ำขึ้นด้านบนกับตัวปล่อยโอโซน ความจุถังน้ำอยู่ที่ 26 ลิตร ซึ่งถ้าน้ำหมด พัดลมก็ยังทำงานต่อ แต่จะเป็นลมธรรมดาไม่ผ่านน้ำนะครับ

จุดเด่น

รุ่นนี้คือมีแผงทำความเย็น 3 ด้าน ดังนั้นฝาปิดทั้ง 3 ด้านนี้เราสามารถแกะออกมาเพื่อนำแผงทำความเย็นออกมาทำความสะอาดได้ ส่วนบริเวณฝาปิดก็จะมีแผ่นกรองฝุ่นติดมาด้วยนะครับ

แผงทำความเย็น หรือมีชื่อเล่นในวงการว่าแผงรังผึ้ง วัสดุเป็นเยื่อกระดาษที่ดูดซับน้ำและระบายอากาศได้ดี ดูซิครับมันหนามาก! ซึ่งแผงรังผึ้งนี้ยิ่งหนา จะยิ่งเย็น เพราะหมายความว่ามันจะอุ้มน้ำได้มาก โดยแผงทำความเย็นจะมีอายุการใช้งานประมาณ 3 – 5 ปี ซึ่งสามารถซื้อใหม่ได้ที่มาสเตอร์คูลเลยครับ

ต่อไปมาถึงไฮไลต์ของพัดลมรุ่นนี้ นั่นก็คือใบพัดนั่นเอง ซึ่ง Masterkool ได้ดีไซน์ใบพัดเป็นแบบพิเศษ ขนาด 10.8 นิ้ว มีลักษณะเป็นปีก ได้รับแรงบันดาลใจมาจากใบพัดเรือดำน้ำ

ทำไมต้องเรือดำน้ำ! ก็เพราะว่าใบพัดเรือดำน้ำนั้นมีความสามารถในการตักน้ำได้ดี พอมาประยุกต์กับใบพัดพัดลมก็ทำให้สามารถตักลมได้ดีขึ้น ทำให้ลมที่ออกมาหนาแน่นเต็มแรงลม บวกกับขนาดช่องลม
ทำให้ส่งปริมาณลมได้ถึง 2,400 ลูกบาศก์เมตร / ชั่วโมง เลยละครับ

เอาละเรามาประกอบเครื่องกลับเข้าสู่สภาพเดิมกันดีกว่า ซึ่งก็ไม่ยากเลยนะครับ ออกทางไหน ใส่ทางนั้น แค่ต้องระวังให้แผงรังผึ้งตรงล็อก เพื่อไม่ให้น้ำกระฉอกภายในเครื่อง

ฟังก์ชันของเครื่อง

  • เริ่มกันที่ปุ่มปรับระดับความเร็วลม ซึ่งก็มีทั้งสิ้น 4 ระดับ Turbo แรงสุด / High สูง / Mid กลาง / Low ต่ำ
  • พื้นที่ใช้งานสูงสุดอยู่ที่ 25 ตารางเมตร
  • ต่อมาเป็นปุ่มสำคัญนั่นก็คือ ปุ่ม COOL หรือปุ่มไอเย็นนั่นเอง เมื่อเรากดปุ่มนี้ ปั๊มน้ำที่อยู่ในถังจะปั๊มน้ำผ่านแผงทำความเย็น และเมื่อลมถูกพัดผ่านแผงทำความเย็น น้ำก็จะดูดซับความร้อนออกไป ทำให้ลมที่ไหลผ่านแผงทำความเย็นมาสู่เรามีอุณหภูมิลดลง เกิดเป็นลมที่เย็นสบาย ซึ่งเมื่อเรากดใช้ฟังก์ชันนี้ ไม่ว่าความเร็วลมปัจจุบันของเครื่องจะอยู่ที่เท่าไหร่ มันก็จะถูกปรับลงมาอยู่ที่ระดับ Low เป็นเวลาประมาณ 30 วินาทีเพื่อเซ็ตระบบภายใน จากนั้นก็จะกลับไปที่ความเร็วลมที่ตั้งไว้ตอนแรก
  • ส่วนฟังก์ชันนี้ก็พื้นฐานเลยนะครับ SWING หรือปุ่มส่ายพัดลมนั่นเอง พอกดแล้วแผงกระจายลมแนวตั้งที่เราเห็นอยู่นี้ก็จะส่ายอัตโนมัติ
  • ส่วนอันนี้ก็คือฟังก์ชัน OZONE หรือระบบฆ่าเชื้อโรคภายในถังน้ำนั่นเอง เมื่อเรากดปุ่มนี้เจ้าลูกกลม ๆ ที่เราเห็นในถังน้ำด้านหลังก็จะทำงานโดยการปล่อยโอโซนออกมา ช่วยให้น้ำภายในถังสะอาดยิ่งขึ้น
  • ส่วนอันนี้ก็เป็นฟังก์ชัน HUMIDITY (ฮิวมิดีตี) หรือฟังก์ชันสำหรับควบคุมความชื้น
  • 1 สิ่งที่จะเกิดขึ้นเสมอเมื่อเราใช้พัดลมไอเย็นเป็นเวลานาน ๆ ก็คือเราจะรู้สึกเหนียวตัวเพราะมีความชื้นคล้าย ๆ เวลาเราอยู่ริมน้ำตก ฟังก์ชันนี้ก็จะเข้ามาช่วยโดยเมื่อเรากดปุ่ม เครื่องจะเริ่มวัดความชื้นสัมพัทธ์รอบตัว ถ้าสูงกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ เครื่องจะหยุดระบบทำไอเย็นอัตโนมัติ และไฟแสดงผลรูปหยดน้ำนี้ก็จะกะพริบแจ้งเตือน
  • และถ้าหากความชื้นสัมพัทธ์รอบตัวเครื่องลดต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ โหมดไอเย็นก็จะกลับมาทำงานอีกครั้ง ก็ถือว่าสะดวกทีเดียวสำหรับฟังก์ชันนี้
  • ต่อกันที่ฟังก์ชัน MOSQUITO (มอสคิโต) หรืฟังก์ชันไล่ยุงเมื่อกดแล้ว
    • ตัวเครื่องจะปล่อยคลื่นอัลตราโซนิค
    • ช่วงความถี่ 18 – 45 เม็กกะเฮิร์ตซ์ออกมา
    • ครอบคลุมพื้นที่ไม่เกิน 10 ตารางเมตรจากด้านหน้าเครื่อง ซึ่งคลื่นความถี่ในช่วงนี้เป็นคลื่นความถี่ที่จะรบกวนระบบประสาทของยุง ทำให้ยุงบินหนีออกไปจากบริเวณที่คลื่นส่งถึง
  • ปิดท้ายกันที่ปุ่มตั้งเวลาการใช้งาน เราสามารถเลือกได้อัตโนมัติเลยนะครับว่าอยากให้เครื่องทำงานกี่ชั่วโมงโดยมีทั้งสิ้น 4 ตัวเลือกนะครับ 1/2/4/8 ชม. ซึ่งฟังก์ชันทั้งหมดนี้นอกจากจะมากดที่เครื่องแล้ว เราสามารถควบคุมผ่านรีโมตได้

ทดสอบเกี่ยวกับอุณหภูมิ โดยการทดสอบในพื้นที่เปิด เราจะเอาพัดลมไอเย็น Masterkool MIK-28EX กับพัดลมทั่วไปมาลองใช้แล้ววัดอุณหภูมิกันนะครับ เพื่อแบไต๋กันชัด ๆ ว่าลดอุณหภูมิได้กี่องศา ตอนนี้อุณหภูมิบริเวณนี้อยู่ที่ 27 องศา ความชื้นอยู่ที่ 44 เปอร์เซ็นต์ โดยพัดลมทั่วไป เปิดเบอร์แรงสุด อุณหภูมิบริเวณหน้าเครื่องอยู่ที่ 29 องศา ส่วนความชื้นอยู่ที่ 42 เปอร์เซ็นต์

ส่วนพัดลมไอเย็น Masterkool MIK-28EX เราจะเปิดที่ความแรง Turbo และโหมด Cool เวลาผ่านไปสักประมาณ 15 นาที ตอนนี้อุณหภูมิลดลงมาต่ำสุดที่ 23 องศา และความชื้นสูงสุดอยู่ที่ 58 เปอร์เซ็นต์ จะเห็นได้ชัดนะครับว่าอุณหภูมิจากพัดลมไอเย็นนั้นต่ำกว่าพัดลมทั่วไปถึง 6 องศา แต่ความชื้นสูงกว่าถึง 16 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็เข้าใจได้นะครับ เพราะเป็นผลมาจากไอเย็นที่ออกมานั่นเอง

ข้อสังเกต

สิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างชัดเจนก็คือเรื่องของเสียงนะครับ ที่หากเปิดสุดแล้วค่อนข้างดังอยู่เหมือนกัน ก็ต้องลองดูนะครับเพราะว่าถ้ามองข้ามเรื่องเสียงไปแล้ว ความเย็นที่ได้รับก็ถือว่าน่าพอใจเลย

อีก 1 ข้อสังเกตก็คือฟังก์ชันไล่ยุง ที่การใช้งานจริงอาจจะยังไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ ด้วยปัจจัยหลายอย่าง

  • การตั้งมุมพัดลม
  • ชนิดของยุงแต่ละพื้นที่
  • รวมไปถึงระยะส่งคลื่นที่นอกจากจะไม่มาก แค่10 ตารางเมตรแล้ว
  • ยังครอบคลุมระยะแค่ตรงหน้าเครื่องเท่านั้น

ซึ่งถ้าใครหวังจะเอามาไล่ยุงเป็นหลักก็อาจจะไม่เหมาะ แต่ถ้ามองว่าเป็นฟังก์ชันเสริมก็โอเคอยู่ครับ รวมถึงปุ่มต่าง ๆ อย่าง OZONE, MOSQUITO, HUMIDITY อาจจะยุบรวมเป็นปุ่มเดียว หรือไม่ก็ให้เป็นฟังก์ชันที่ทำงานอัตโนมัติครับ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

Masterkool MIK-28EX ราคาอยู่ที่ 6,590 บาท หรือ 6,600 มีทอน! โดยสินค้ารับประกัน 1 ปี มอเตอร์รับประกัน 3 ปี ในส่วนของอะไหล่ต่าง ๆ หากเสียแล้วต้องการจะเปลี่ยนก็ไม่ต้องกังวลว่าจะหาอะไหล่ไม่ได้ มาสเตอร์คูลเปิดมาแล้ว 19 ปีดังนั้นอะไหล่ทุกชิ้นมีแน่นอนไม่ต้องกลัวตกรุ่น!

หากใครสนใจสินค้าจาก Masterkool สามารถเข้าไปช็อปปิ้งได้ทาง

หน้าร้อนก็ใกล้เข้ามาแล้ว ลองเปิดใจให้พัดลมไอเย็นกัน กับ Masterkool MIK-28EX รับรองว่าเย็นถึงใจ ค่าไฟเป็นมิตรแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส