แบไต๋จะพาทุกคนไปแบไต๋แอร์อัจฉริยะ Mitsubishi Electric Mr.Slim รุ่น Eco Eye Inverter XT series กัน!

ดีไซน์

หน้าตาของ Mitsubishi Electric Mr.Slim รุ่น Eco Eye Inverter รูปลักษณ์ผอมเพรียว สีขาวสะอาดตา แต่ไม่ธรรมดาตรงที่มีดวงตาอัจฉริยะ หรือ ECO-EYE Sensor ครับ นี่เป็นระบบอัจฉริยะตรวจจับความเคลื่อนไหวภายในห้อง ที่ MITSUBISHI ELECTRIC คิดค้นขึ้นมา ที่จะทำให้แอร์เปิด-ปิด ได้เองหาก ไม่มีใคร อยู่ในห้อง เพื่อเป็นการลดค่าไฟฟ้า และลดการใช้พลังงานเกินความจำเป็น

หลักการทำงาน

หลักการทำงานของระบบนี้ก็คือ ECO-EYE Sensor จะมีเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวคนภายในห้องครับ โดยจะตรวจจับความเคลื่อนไหวในรัศมี 120 องศา และในระยะ 6 เมตรจากหน้าตัวเครื่อง

เมื่อเรากดปุ่ม ECO-EYE ปุ๊บ ดวงตาก็จะตรวจจับการเคลื่อนไหวบุคคลภายในห้อง โดยหากแอร์ตรวจไม่เจอใครหรือไม่พบความเคลื่อนไหวของบุคคลภายในระยะเวลา 20 นาที แอร์จะปรับเข้าสู่โหมด AUTO SAVE โดยในโหมดนี้แอร์จะปรับอุณหภูมิให้สูงขึ้นโดยอัตโนมัติเพื่อประหยัดพลังงาน

และถ้าผ่านไปอีก 40 นาที ECO-EYE Sensor ตรวจไม่เจอใครหรือไม่พบความเคลื่อนไหวของคนแอร์ก็จะเข้าสู่โหมด AUTO OFF ซึ่งจะปิดโดยอัตโนมัติ

แต่เมื่อมีคนกลับเข้ามาในห้องอีกครั้ง แอร์ก็จะเข้าสู่โหมด AUTO ON แอร์ของเราก็จะเปิดให้เราเองอัตโนมัติครับ

แต่! บางคนอาจจะอยากจะให้แอร์อยู่โหมด AUTO SAVE อย่างเดียวไม่อยากให้ ปิด-เปิด เองอัตโนมัติก็ทำได้ครับ ก็คือต่อให้ไม่มีการเคลื่อนไหวเป็นเวลานาน ๆ เกิน 1 ชม เครื่องก็จะไม่ปิดเอง แต่จะคงไว้ที่โหมดประหยัดพลังงาน โดยกดปุ่ม ECO-EYE อีกครั้ง

อีกฟังก์ชันที่น่าสนใจตอบโจทย์คนขี้ร้อนอย่างผมมากครับ ก็คือ FAST COOLING ที่จะช่วยเพิ่มความเย็นให้ห้องของ เราแบบด่วนจี๋ พอเรากดปุ่มนี้ปุ๊บคอมเพรสเซอร์ ก็จะทำงานแบบเต็มกำลัง เป็นระยะเวลาประมาณ 15 นาที เพื่อลดอุณหภูมิห้อง จากนั้นเครื่องจะกลับเข้าสู่โหมดทำ ความเย็นปกติโดยอัตโนมัตินะครับ ซึ่ง FAST COOLING นี้เราจะไม่สามารถปรับอุณหภูมิได้นะครับ

ปัญหาเรื่องฝุ่น เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ MITSUBISHI ELECTRIC ใส่ใจพวกเรา เลยคิดค้นเทคโนโลยี PM2.5 FILTER ขึ้นมา โดยแผ่นกรองของแอร์รุ่น นี้จะเป็นแผ่นกรองอากาศแบบไฟฟ้าสถิต ซึ่งจะช่วยกรอง และตรวจจับสิ่งเจือปนอนุภาคขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน

ภายในตัวเครื่องรุ่นนี้ยังมีเทคโนโลยี Dual Barrier Coating คือ การเคลือบสารชนิดพิเศษของทาง MITSUBISHI ELECTRIC โดยจะลดการเกาะติดของฝุ่นและละอองน้ำมัน ซึ่งนอกจากจะเพื่อความสะอาดแล้ว ยังช่วยให้เราไม่ต้องล้างแอร์บ่อย ๆ ด้วยครับ

ส่วนฟังก์ชันอื่น ๆ อย่าง SLEEP MODE ก็เป็นโหมดที่ผมใช้บ่อย ซึ่งช่วยให้ผมนอนหลับสบายขึ้น พักผ่อนได้อย่างเต็มที่ เพราะแอร์ปรับอุณหภูมิลดลงขณะนอนหลับให้ต่ำลง กว่าที่ตั้งไว้ เป็นระยะเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง และจะเข้าสู่โหมดความเย็นปกติอีกครั้งครับ

และทางมิตซูบิชิ อีเล็คทริคได้ออกแบบรีโมตที่สามารถแก้ปัญหาการใช้งานในตอนกลางคืนด้วยครับ โดย blackit LCD หน้าจอจะสว่างขึ้นเมื่อเรากดปุ่มใด ๆ ก็ตาม หมดปัญหาการกดปุ่มผิดแน่นอนครับ
ในที่สุดก็มาถึงเรื่องสำคัญที่ทุกคนสนใจนั่นก็คือ ค่าไฟ ปัญหาใหญ่ ๆ ของการใช้แอร์คือเรื่องของค่าไฟที่ไม่ธรรมดา แต่กับ Mitsubishi Electric Eco Eye Inverter นี้มีชิปประมวลผลอัจฉริยะที่จะช่วยควบคุมการทำงานภาย ในให้แม่นยำ พูดง่าย ๆ คือรุ่นนี้เป็นระบบอินเวอร์เตอร์ ทำงานลื่นไหล ทำให้รุ่นนี้นั้นได้รับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ระดับ 2 ดาวเลยทีเดียว! และที่สำคัญการทำงานของแอร์ก็เงียบมากครับ

ข้อสังเกต

จุดสังเกตของแอร์รุ่นนี้ที่ผู้ใช้ควรทราบคือการใช้โหมด Eco-Eye และ Sleep Mode นะครับ โหมด Eco-Eye เหมาะสำหรับใช้ตอนกลางวัน หรือใช้กับห้องที่มีคนเข้าออก เช่นห้องรับแขกหรือสำนักงาน จะได้ช่วยเราประหยัดค่าไฟเวลาที่ไม่มีคนอยู่ในห้อง

ส่วน Sleep Mode เอาไว้ใช้ตอนกลางคืน เพื่อช่วยให้สบายตัวและประหยัดค่าไฟ ถ้าเราใช้ Eco-eye กับการนอนตอนกลางคืน อาจจะเจอปัญหากล้องตรวจไม่เจอคนอยู่ในห้อง เพราะเราไปมุดผ้าห่มอะไรแบบนี้ แล้วแอร์ลดการทำงานจนเรารู้สึกร้อน เราก็ไปว่าแอร์ไม่ได้นะ ทีมออกแบบเค้าคิดโหมดการใช้งานที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานแต่ละแบบไว้แล้ว

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

ราคาของ Mitsubishi Electric Mr.Slim รุ่น Eco Eye Inverter XT series เครื่องนี้ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 24,000 บาท ซึ่งคุณผู้ชมสามารถสอบถามราคาได้จากร้านค้าตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านอีกครั้ง อาจจะมีโปรโมชันดี ๆ อีกเพียบครับ และเทียบจากประสิทธิภาพต่าง ๆ ที่แอร์ตัวนี้ทำได้ และราคาต้องบอกว่าคุ้มค่าเลยทีเดียว

อย่างที่ทุกคนรู้กันนะครับว่าประเทศไทยร้อนทั้งปี คงจะดีถ้ามีแอร์ที่ เย็น ฉลาด ประหยัดไฟ มากกว่า อย่าง Mitsubishi electric Mr.slim รุ่น eco eye inverter XT series อยู่ข้าง ๆ คุณครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส