คุณผู้ชมครับ วันนี้ผมพาทุกคนมาที่ตึก Huawei G Tower ชั้น 39 นะครับ ที่ผมมาวันนี้เพราะผมได้รับเกียรติจากทาง Huawei ให้มา Unbox: Huawei IdeaHub Board ไวต์บอร์ดอัจฉริยะให้ทุกคนได้รู้จักกัน และด้วยสถานการณ์โควิด-19 ก็ทำงานนี้จัดขึ้นแบบปิดนะครับ กล่าวคือจะมีคนที่ได้รับเชิญเท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์ในการเข้างานได้ เหตุผลก็เพื่อความปลอดภัยด้านสุขอนามัยนะครับ

นี่ก็คือ Huawei IdeaHub Board นะครับซึ่งเป็นไวต์บอร์ดอัจฉริยะรุ่นล่าสุดเลยของทาง Huawei หลังจากที่ผ่านมาทาง Huawei เคยเปิดตัว IdeaHub Pro และ IdeaHub S ไปแล้ว และในเมื่อมันคือบอร์ด สิ่งแรกที่จะมารีวิวกันก็คือความสามารถในการเขียนครับ เราไปที่หน้าไวต์บอร์ดกันครับ

ผมทดสอบด้วยการลากเส้นบนกระดาษกับลากเส้นบนไวต์บอร์ดนี้ มันแทบไม่ต่างกันเลย เขียนปุ๊บติดปั๊บ ไม่มีดีเลย์ ไม่มีหน่วง ซึ่งที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่า Huawei Ideahub Board มีนวัตกรรมที่เรียกว่า Zero-Gap ที่ช่วยลดช่องว่างระหว่าง Panel ด้านนอกกับตัวจอแสดงผลด้านใน และยังมาพร้อมกับความเร็วในการตอบสนองต่อการเขียนเพียง 35 มิลลิวินาที ทำให้เวลาเราเขียนบนบอร์ดนี้จะได้ความรู้สึกเหมือนเขียนบนกระดานจริง ๆ เลยละครับ

และความสามารถในการเขียนไม่ได้มีแค่นี้นะครับ ลองดูนี่นะครับ เปิดฟังก์ชันรูปทรงแล้วลองวาดรูปเลขาคณิต สามเหลี่ยม / สี่เหลี่ยม / วงกลม คำที่เราเขียน หรือรูปเลขาคณิตที่เราวาดมันจะกลายเป็นตัวอักษรและรูปที่สมบูรณ์โดยอัตโนมติ ซึ่งนี่เป็นฟังก์ชันที่จะช่วยให้การทำงานของเราเป็นไปอย่างราบรื่นนะครับ

แน่นอนว่าเราสามารถที่จะเปลี่ยนสีของเส้นและกระดานได้ครับ ส่วนการลบก็ไม่ยากเลย เลือกได้นะครับว่าจะลบตามที่ต้องการ หรือจะลบแบบล้างกระดาน ซึ่งการลบเราสามารถใช้มือลบเหมือนไวต์บอร์ดจริง ๆ ได้เเลยครับ โดยจอนี้ก็จะรองรับการทัช พร้อมกัน 2 จุดนะครับ

แล้วพอเราเขียนเสร็จถ้าอยากจะเซฟมาใช้งานในสมาร์ตโฟนต้องยังไงละ บอกเลยว่าง่ายมากครับ คุณไม่จำเป็นต้องพกสายอะไรมาเสียบเพื่อโอนถ่ายให้มันวุ่นวายเลย เพียงแค่เรากดตรงนี้ ก็จะมี QR Code ขึ้นมา ทำให้เราสามารถที่จะสแกนแล้วก็เซฟลงสมาร์ตโฟนของเราได้เลยครับ / หรือถ้าเราจะส่งเมล ก็เลือกตรง Mail ครับ / หรือถ้าเราจะเซฟลงเครื่องไว้ก่อนก็เลือกตรงนี้ครับ

ปกติเวลาเราใช้งานสมาร์ตโฟน, แท็ปเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊กต่าง ๆ สิ่งที่จะเกิดขึ้นเสมอ ๆ อาการตาล้าจากแสงสีฟ้า ยิ่งถ้าเราจ้องจอนาน ๆ ก็อาจจะส่งผลเสียต่อดวงตาของเราในระยะยาวได้ และเพื่อแก้ปัญหานี้นะครับ Huawei IdeaHub Board เลยใส่ Hardware ที่จะช่วยกรองแสงสีฟ้าเข้ามา ด้วยวิธีการก็คือชดเชยสเปกตรัม เพื่อบล็อกแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายจากแหล่งกำเนิดแสง ซึ่งเราก็จะมั่นใจได้ว่าแสงสีฟ้าจะอยู่ในระดับต่ำ ไม่เป็นอันตรายต่อเรา

โดยได้รับการรับรองจาก TÜV Rheinland Germany บริษัทที่จะคอยตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยของเทคโนโลยีที่จะส่งถึงมือมนุษย์ และที่สำคัญคือจอจะมีการปรับแสงโดยรอบเพื่อให้การแสดงผลของ Huawei Ideahub Board มีประสิทธิภาพที่สุดครับ

อย่างที่บอกนะครับว่าบอร์ดนี้เหมาะมากที่จะใช้ในห้องประชุม หรือห้องเรียน ซึ่งในห้องเหล่านี้ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้นั่งมองจอตรง ๆ อาจจะมีเอียงซ้าย เอียงขวาบ้าง ซึ่ง Huawei เข้าใจปัญหาตรงนี้ดีก็เลยมีการพัฒนาจอให้สามารถมองได้ชัดจากด้านข้างกว้างถึง 178 องศา และเมื่อบวกกับความชัดเจนระดับ 4k แล้ว มั่นใจได้เลยว่า Huawei Ideahub Board จะตอบโจทย์การทำงานของคุณในทุกมิติแน่นอน

หน้าอินเตอร์เฟซของ Huawei Ideahub Board ซึ่ง Huawei ออกแบบอินเตอร์เฟซด้วยคอนเซ็ปต์ Friendly UI เพื่อให้การใช้งานของผู้ใช้ง่ายที่สุด ลองดูนี่ครับ การใช้งานเหมือนกับเวลาเราใช้สมาร์ตโฟนทั่วไปเลย แค่จอจะใหญ่ขึ้นเท่านั้น จะโหลดแอปพลิเคชั่น หรือเปิด-ปิด แอปพลิเคชั่นก็ง่ายดายเหมือนที่เราทำเวลาเล่นมือถือเลย

และที่สำคัญคือ Huawei Ideahub Board รองรับการใช้งานแบบ Windows ด้วย พอกดตรงนี้ก็จะเป็นหน้าเดสก์ท็อปแบบที่เราใช้กันประจำ สมมติเราอยากจะใช้อินเทอร์เน็ต เปิดพาวเวอร์พอยต์พรีเซนต์งาน หรือประชุม Zoom ออนไลน์ก็สามารถติดตั้งโปรแกรมแล้วใช้งานได้เหมือนคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งเลยครับ

จนมาถึงตรงนี้อาจจะสังเกตเห็นเลขบริเวณมุมจอนะครับ ซึ่งเลขตรงนี้ก็คือเลขสำหรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ของเราให้มาฉายบนบอร์ดนี้ได้ ผ่านแอปพลิเคชัน IdeaShare ซึ่งใช้ได้กับทุกแบรนด์เลยนะครับ ไม่ใช่แค่เฉพาะ Huawei เท่านั้นแน่นอนว่าเป็นการเชื่อมต่อแบบไร้สาย แถมในโน้ตบุ๊กยังรองรับ Reverse Control ด้วยครับ

Reverse Control คือการควบคุมโน้ตบุ๊กที่เชื่อมต่อกับบอร์ดนี้ ผ่านจอ Huawei Ideahub Board ได้เลย ซึ่งสะดวกมาก ๆ สมมติว่าคุณกำลังพรีเซนต์พาวเวอร์พอยต์อยู่ แล้วต้องการเปลี่ยนสไลด์ คุณไม่จำเป็นต้องคอยเลื่อนจากโน้ตบุ๊กเลย คุณสามารถสไลด์จากหน้าจอได้ทันที ซึ่งมันจะช่วยให้การพรีเซนต์งานของคุณดูดีขึ้นมากเลยละครับ ซึ่ง Reverse Control จะรองรับในโน้ตบุ๊กทุกแบรนด์นะครับ ในส่วนของสมาร์ตโฟนก็เชื่อมต่อได้เช่นกันนะครับ เพียงแต่จะยังไม่รองรับ Reverse Control นะครับ

สเปก

  • CPU จะเป็น Intel I7-8700 3.2 GHz
  • RAM 16GB
  • การ์ดจอเป็น Intel HD Graphics
  • หน่วยความจำเป็น SSD 256G
  • และในส่วนของแอนดรอยด์จะเป็น SD การ์ดความจุ 64 GB นะครับ
  • OS จะเป็น Windows 10
  • ส่วนพอร์ตต่าง ๆ รอบเครื่องบอกเลยว่ามีครบ มีเพียงพอใช้ต่อความต้องการแน่นอน ทั้ง USB-C / USB-A / สาย LAN / สาย Mic / สาย HDMI มีครบครับ
  • จอคมชัดระดับ 4k

Huawei IdeaHub Board ไวต์บอร์ดอัจฉริยะ ซึ่งเหมาะมาก ๆ ที่จะมีไว้ในห้องประชุม หรือใช้ในกับการเรียนการสอนในยุคนี้

ข้อสังเกต

ซึ่งข้อสังเกตแรกของ Huawei IdeaHub Board คือการที่รุ่นนี้ไม่มีกล้องติดมาให้ ต่างจากรุ่น Pro หรือรุ่น S แต่ก็แลกมาด้วยราคาที่ถูกลงนะครับ ซึ่งแน่นอนว่าเราสามารถซื้อกล้องมาต่อเพิ่มได้ครับ เป็นกล้อง Webcam ที่ต่อผ่าน USB ก็สามารถใช้ได้เลยครับ

และอีกข้อก็คือ Reverse Control รองรับเฉพาะโน้ตบุ๊กเท่านั้น ถ้าในอนาคตสมาร์ตโฟนสามารถรองรับ Reverse Control ได้ด้วยก็น่าจะเป็นอะไรที่สะดวกยิ่งกว่านี้ เพราะหลาย ๆ คนเวลาไปพรีเซนต์งานบางทีก็ไม่ได้พกโน้ตบุ๊กไปแล้ว แต่ใช้แค่โทรศัพท์เครื่องเดียวในการจัดเตรียมไฟล์ต่าง ๆ

รีวิวที่ดีต้องมีราคา

Huawei IdeaHub board มี 4 รุ่น 2 ขนาด

  • 65 นิ้ว ราคาเริ่มต้นที่ 134,999 และรุ่นท็อปอยู่ที่ 164,999 (มี Windows)
  • 86 นิ้วราคาเริ่มต้นที่ 239,999 และรุ่นท็อปอยู่ที่ 271,999 (มี Windows)

หากใครกำลังมองหาอุปกรณ์ที่ช่วยยกระดับการเรียนการสอน หรือทำให้การประชุมของคุณสมบูรณ์แบบมากขึ้น Huawei IdeaHub Board อาจเป็นคำตอบที่คุณกำลังมองหาครับ