นี่คือ New NISSAN TERRA รถ SUV รุ่นใหม่ของนิสสัน ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์รถครอบครัวที่มีเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน 360 องศา Safety-Shield รวมทั้งยังมี 1st class Entertainment แบบจัดเต็ม ที่จะทำให้คุณและครอบครัวใช้เวลาบนรถด้วยกันได้อย่างมีความสุข

ผมจะพาทุกคนไปแบไต๋ระบบความปลอดภัยรอบคันของ New NISSAN TERRA กันก่อนครับ แรกสัมผัสกับ New NISSAN TERRA ก็ต้องบอกว่าเบาะหุ้มหนังนุ่มมากครับ ส่วนห้องโดยสารกว้างขวาง มองจากสายตาก็รองรับได้ 7 ที่นั่ง

มาดูกันที่จอตรงนี้นะครับ เป็นจอ Nissan Connect ขนาด 9 นิ้ว สำหรับเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนของเรา ถ้าเราใช้ Apple ก็จะเป็นการเชื่อมต่อผ่าน Carplay โดยบลูทูท สะดวก ง่าย และไม่กลัวสายเกะกะ แต่ถ้าเป็น Android Auto ก็ยังต้องใช้สายอยู่นะครับ ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกเวลาขับรถมากเลยไม่ว่าจะเป็นเปิด Map หรือเห็นแจ้งเตือนต่าง ๆ ที่เข้ามา และที่เด็ดมากคือมีระบบ Wireless Charger หรือที่ชาร์จแบบไร้สาย ถือว่าสะดวกมาก ๆ เลยละครับ

เทคโนโลยีความปลอดภัย

พูดถึงเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน ของ New NISSAN TERRA กล่าวคือเทคโนโลยีนี้จะช่วยลดความเสี่ยงอุบัติเหตุจากมุมอับสายตาซึ่งบางทีเราไม่มองไม่เห็นหรือ Human Error โดยจะเป็นการเตือนด้วยเสียง หรือสัญลักษณ์กะพริบ ให้เราไหวตัวจากอุบัติเหตุได้ทัน โดยจะแบ่งหลัก ๆ เป็นด้านหน้า, ด้านข้าง, ด้านหลัง และรอบคัน ครับ

เริ่มที่รอบคันนะครับ Intelligent Around View Monitor หรือ IAVM เทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง เราลองดูที่จอนะครับ เห็นเป็นภาพกราฟิกรถของเราเลย กล่าวคือ IAVM เป็นการสร้างภาพมุมสูงแบบ bird’s-eye view รอบตัวรถ ทำให้การจอดหรือการขับในที่แคบ ๆ นั้นง่ายขึ้นมากเลยครับ ซึ่งจะทำงานร่วมกับ Moving Object Detection หรือ MOD นะครับ ถ้าระหว่างที่เราขับมีสิ่งกีดขวาง ก็จะมีสัญญาณเตือนขึ้นบริเวณหน้าจอ ซึ่งจะทำงานเมื่อเราขับรถความเร็วไม่เกิน 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

มาต่อกันที่ด้านหน้า Intelligent Forward Collision Warning หรือ IFCW เทคโนโลยีอัจฉริยะเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชน ระบบจะส่งเสียงและเตือนเมื่อรถด้านหน้ากำลังจะเบรกกะทันหัน โดยจะทำงานร่วมกับ Intelligent Emergency Braking (IEB) เทคโนโลยีเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ ที่จะช่วยหยุดรถ เมื่อมีความเสี่ยงจากรถคันหน้าครับ

ส่วนด้านข้าง Blind Spot Warning หรือ BSW เทคโนโลยีเตือนรถมุมอับสายตา ซึ่งจะเริ่มทำงานเมื่อเราเปิดไฟเลี้ยวนะครับ กล่าวคือถ้ามีรถขับเข้ามาในทิศทางที่เราจะเปลี่ยนเลนไป ก็จะมีเสียงเตือนดังขึ้น พร้อมกับมีภาพกะพริบเตือนบริเวณกระจกมองข้างในด้านที่มีรถขับมา

ปิดท้ายกันที่ด้านหลัง Rear Cross Traffic Alert หรือ RCTA เทคโนโลยีตรวจจับวัตถุด้านหลังขณะถอย กล่าวคือเมื่อเราถอย แล้วมีรถกำลังวิ่งมาระบบก็จะส่งเสียงเตือนพร้อมกับมีสัญลักษณ์กะพริบในกระจกมองข้างฝั่งที่รถวิ่งเข้ามา

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของฟีเจอร์ที่น่าสนใจจากเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน หรือ 360 องศา Safety Shield ซึ่งตอนนี้ผมอุ่นใจแล้วว่า New NISSAN TERRA ให้ความปลอดภัยและอุ่นใจกับครอบครัวผมได้จริง ๆ งั้นเราไปรับคุณตุ๊ก อยู่นี่ กับมานี่ มานั่งรถคนนี้กันเลย!

ดีไซน์ภายนอก

New NISSAN TERRA สวยกระจัง เป็นแบบ V-Motion โครเมี่ยมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของนิสสัน สวยสะดุดตาเลย ส่วนไฟหน้า ก็จะเป็น Quad Eye LED ที่จะช่วยให้ความสว่างมากกว่าปกติ 34% ทำให้เห็นทางชัดเจน ด้วยการมีไฟดวงเล็กอีก 4 ดวงอยู่ภายในไฟหน้าแต่ละข้าง ก็จะแบ่งเป็นไฟสูง-ไฟต่ำ หรือจะเปิดทั้งหมดพื่อให้การขับขี่ตอนกลางคืนเป็นไปอย่างปลอดภัย

ส่วนไฟท้ายจะเป็นแบบ Light Guide LED ก็คือจะมีไฟหลักเป็นเส้นแนวยาว 2 เส้นแต่เมื่อเราเปิดไฟเลี้ยวก็จะมีไฟกะพริบด้านล่างเพิ่มขึ้นมาตามทิศทางที่เราจะเลี้ยวไป ช่วยนำสายตาให้คนที่ขับรถตามมามองเห็นทิศทางที่เราจะไปได้ง่ายยิ่งขึ้น การปรับเบาะ สามารถขึ้นไปนั่งแล้วกด Auto Tumble Seat ตรงคอนโซลกลาง

ระบบ Entertainment

เริ่มจากหน้าจอ 11 นิ้วรองรับ HDMI และอุปกรณ์ Smart TV ที่จอหลัง แน่นอนว่าเราจะดูหนังหรือเอาเครื่องเกมขึ้นมาต่อก็ทำได้หมดเลย แต่ทั้ง 2 จอจะไม่เชื่อมต่อกันนะ ต่อจอไหนติดจอนั้น

ส่วนระบบเสียงต้องบอกว่า New NISSAN TERRA จัดเต็มมาก เพราะให้เป็นลำโพง BOSE ถึง 8 ตัวรอบคัน มาพร้อมแอมพลิฟายเออร์บริเวณใต้เบาะ ช่วยขับเสียงให้กระหึ่มขึ้น และด้วยความที่เทอร์ร่าใหม่นี้มี Acoustic Glass บริเวณตอนหน้ารถ คอยซับเสียงจากภายนอก ทำให้ห้องโดยสารก็จะเงียบเป็นพิเศษ

ในส่วนของภาพก็ต้องบอกว่าชัดเจนตามมาตรฐานนะครับ แต่ที่ผมประทับใจเป็นพิเศษคือลำโพง BOSE 8 ตัว กับกระจก Acoustic Glass ที่ทำงานสอดประสานกันได้อย่างลงตัว ฟากหนึ่งขับเสียงให้ไพเราะ ฟากหนึ่งกั้นเสียงจากภายนอก พอฟังไปเรื่อย ๆ แอบให้ความรู้สึกเหมือนดูหนังในโรงเลยละครับ

ระบบ Safety Shield

New NISSAN TERRA คันนี้มีระบบ 360 องศา Safety Shield หรือเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน ดังนั้นผมอุ่นใจมากที่จะให้คุณตุ๊กขับ ยิ่งถ้าคุณตุ๊กต้องใช้รถเองคนเดียว เช่นไปรับอยู่นี่กับมานี่ ผมยิ่งจะสบายใจเลย เพราะมันจะปลอดภัยจริง ๆ

ก่อนขับผมมีอันนี้อยากจะแนะนำ มันคือกระจกมองหลังแบบ Intelligent Rear View Mirror คือมันสามารถเปลี่ยนมุมมองกระจกหลังธรรมดาเป็น ภาพจากกล้องที่ติดบริเวณประตูหลังเลย ทำให้ได้มุมมองที่ชัดเจนกว่า

นั่งเป็นผู้โดยสาร

นั่งสบายมาก ๆ เลย เบาะนุ่ม แอร์เย็น พอเราไม่ได้เป็นคนขับ เราก็สามารถเอนจอยกับระบบ Entertainment ในรถได้ แล้วดูสิครับด้วยความที่พวงมาลัยไม่หนักมาก ทำให้ผู้หญิงขับได้สบาย ๆ

ข้อสังเกต

ข้อสังเกตเดียวของ New NISSAN TERRA คือพวงมาลัยไม่สามารถปรับระดับใกล้-ไกลได้ ปรับได้แค่สูง-ต่ำครับ
และทั้งหมดนี้ก็คือ New NISSAN TERRA ที่จะทำให้การเดินทางของครอบครัวคุณปลอดภัยยิ่งกว่าเดิมด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน หรือ 360 องศา Safety-Shield รวมไปถึงการใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุขด้วยระบบ Entertainment ครบครัน

ไปทดลองขับที่โชว์รูม NISSAN ใกล้บ้าน ผ่านการลงทะเบียน Test Drive ได้เลยนะครับ กับนิสสัน เทอร์ร่าใหม่ “ปลอดภัย มั่นใจทุกเส้นทาง” ลงทะเบียนทดลองขับคลิก https://bit.ly/3kos9QJ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส