ใครกำลังมองหาโปรแกรมตัดต่อภาพที่ครบเครื่อง ไม่แพ้ Photoshop แต่ไม่อยากเสียเงินค่าสมาชิกรายปี นาวลิ้มขอแนะนำ Photoscape X โปรแกรมแต่งภาพฟรีที่ครอบคลุม และความสามารถไม่แพ้รุ่นใหญ่ แถมใช้ได้ทั้ง Windows และ Mac จะน่าสนใจแค่ไหน เดี๋ยวนาวลิ้มมาแบไต๋ให้ดู

Photoscape X

Photoscape ชื่อนี้หลายท่านคงรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นโปรแกรมแต่งภาพที่พัฒนากันมายาวนาน ด้วยความสามารถ ฟิลเตอร์แต่งภาพ และลูกเล่นที่หลากหลาย จึงเป็นที่ชื่นชอบของนักแต่งภาพมือสมัครเล่น แต่หลายคนที่ต้องการแต่งภาพแบบขั้นสูง ทำรีทัชเก็บรายละเอียดได้ Photoscape X จึงออกมาเอาใจนักแต่งภาพขั้นเทพ Photoscape X มีเครื่องมือหลายตัวมาก ๆ แต่ส่วนที่เราใช้บ่อยที่สุดคือ Editor หรือเครื่องมือแต่งภาพ แค่เปิดโปรแกรม ลากรูปใส่ ก็พร้อมแต่งภาพได้เลย!

การใช้งานเบื้องต้น

Photoscape สามารถตกแต่งสีสันของภาพได้รวดเร็ว เครื่องมือที่ใช้บ่อยคือแท็บ Color เพื่อใช้ปรับสีรูป ทั้งการปรับแต่งอัตโนมัติอย่าง Auto Level และ Auto Contrast หรือสามารถปรับความสว่าง ความเข้มของภาพ หรือจะดึงเฉพาะส่วนมืดให้สว่างขึ้น แล้วกดส่วนสว่างให้มืดลงก็ได้ และสามารถปรับ White Balance แก้โทนสีของภาพได้ด้วย

ทีเด็ดคือเครื่องมือ HDR ที่ปรับให้ภาพแสดงรายละเอียดมากขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ แต่แค่คลิกไปครั้งเดียวก็จะได้ผลงานที่น่าทึ่ง แล้วยังปรับระดับการแต่งให้ถูกใจมากขึ้นได้ นอกจากนี้ยังมี Magic Color ที่แค่คลิกเดียวเหมือนกัน สีสันในภาพก็จะถูกปรับให้สดใสขึ้นแบบไม่เกินจริง

เอาเป็นว่าถ้าจะแต่งรูปสักใบ ก็ลองกดเครื่องมือกลุ่ม Auto Level/Contrast, HDR, Magic Color 3-4 ตัวนี้ ไป ๆ มา ๆ จนถูกใจ ภาพก็สวยขึ้นได้แม้ว่าจะปรับไม่ค่อยเป็นค่า

นอกจากนี้เครื่องมือพื้นฐานที่จำเป็นก็มีครบนะคะ อย่างเครื่องมือ Crop ภาพ ที่สามารถกำหนดขนาด หรือสัดส่วนภาพได้ เครื่องมือขยายภาพที่เลือกวิธีขยายให้ภาพยังดูดีได้ หรือเครื่องมือกลุ่ม Transformation ที่ปรับ Perspective ภาพ หรือปรับสัดส่วนภาพให้ถูกต้อง

แล้วเครื่องมือที่เพื่อน ๆ น่าจะใช้บ่อยอีกชุดจะอยู่ที่แท็บ Tools ด้านขวาสุด คือ Remove Stain กับ Spot Healing เป็นเครื่องมือที่เอาไว้ลบสิว ลบฝุ่น ลบรอยด่างเล็ก ๆ ในภาพ

ส่วนต่อมา ใครที่ชอบฟิลเตอร์ และเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ใน Photoscape X ก็มีให้เลือกเยอะมาก อย่างฟิลเตอร์เลียนแบบสีฟิล์มในแท็บ Flim ก็มีให้เลือกใช้เยอะมาก แล้วให้สีสวยด้วย ใส่ Texture แบบกระดาษพิมพ์รูปลงไปก็ได้ หรือใส่แสงแบบ Light Leak (แสงรั่วเข้าฟิล์มในยุคกล้องฟิล์ม) หรือจะใส่ Bokeh แสงต่าง ๆ ลงไปก็เลือกได้ในแท็บ Light หรือจะใส่กรอบให้รูป ก็มีกรอบให้เลือกเพียบในแท็บ Border

เมื่อปรับแต่งโทนสี ใส่ฟิลเตอร์เสร็จแล้ว Photoscape X ยังสามารถใส่ข้อความ ใส่รูปซ้อนเป็นเลเยอร์ แปะสติกเกอร์ หรือเขียนลูกศร ตีเส้น ได้ที่แท็บ Insert ครบจบงานแต่งภาพมาก ๆ

ที่สาธยายไปคร่าว ๆ คือเครื่องมือ Editor แต่ Photoscape X ยังมีเครื่องมืออื่นอย่างในแท็บ Collage ที่สามารถเลือกรูปแบบการรวมหลายภาพในภาพเดียว แล้วลากภาพที่ต้องการลงไปเรียงได้เลย และยังมีแท็บ Combine ที่สามารถเอารูปมาวางเรียงแนวตั้ง แนวนอน หรือวางเป็นตารางได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเร็วกว่าการใช้ Photoshop

และสำหรับใครที่ต้องการแก้ไขรูปครั้งละเยอะ ๆ เช่น ต้องการปรับขนาดภาพ ใส่ลายน้ำ หรือแก้สีอัตโนมัติ ก็สามารถใช้เครื่องมือในแท็บ Batch ได้ ที่นี้จะปรับภาพเป็นร้อยเป็นพันรูปก็สบาย

ข้อสังเกต

หน้าตาการใช้งาน ที่ยังมีความงง ๆ อยู่ โดยเฉพาะการตกแต่งภาพคุณจำเป็นจะต้อง Apply ทุกขั้นตอน เพราะไม่ฉะนั้นสิ่งที่ทำไว้จะหายไป อีกจุดหนึ่ง แม้ว่า Photoscape X จะมีความฟีเจอร์ที่ครอบคลุมการตกแต่งภาพไว้เยอะอยู่ แต่ถ้าใครใช้งานแบบมืออาชีพชนิดทดแทน Photoshop เลย Photoscape X Pro ก็มีให้ดาวน์โหลดซึ่งมีฟีเจอร์ที่ครบครันและละเอียดมาก ๆ ใครต้องการเครื่องมืออย่าง Curve หรือ Clone Stamp ก็ต้องซื้อรุ่นโปร ราคา 1,399 บาท คุณจะได้ใช้ฟีเจอร์แบบเดียวกับ Photoshop แถมไม่มีโฆษณามากวนอีกด้วย

สรุป

สำหรับใครที่อยากใช้ Photoscape X สามารถดาวน์โหลดได้เลย รองรับทั้ง Windows และ Mac OS ดาวน์โหลดฟรีทั้งคู่ แต่ถ้าใครอยากได้ฟีเจอร์และฟิลเตอร์เพิ่ม จ่ายอีก 1,399 บาท ก็แต่งภาพ ใส่ฟิลเตอร์ ให้รูปของคุณสวย พร้อมแชร์ให้เพื่อน ๆ ในโซเชียลกันได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส