ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่าการมาของ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ช่วยทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น และดีขึ้นจริง ๆ วันนี้เอิร์นเลยอยากจะพาทุกคนมารู้จักกับ BOSCH กล้องวงจรปิด ปัญญาประดิษฐ์ชื่อดังจากเยอรมัน ที่โดดเด่นในเรื่องการตรวจจับและตรวจนับที่รวดเร็วและแม่นยำ สงสัยละสิว่าตรวจจับและตรวจนับคืออะไร วันนี้ เอิร์นจะพาทุกคนไปแบไต๋ระบบปัญญาประดิษฐ์ของกล้องวงจรปิด BOSCH กัน!

ตอนนี้เราอยู่ที่ Experience Center สำหรับสาธิตความสามารถระบบ AI ของ BOSCH แล้วนะคะ ก่อนอื่นเลยเอิร์นขอเล่าสั้น ๆ ว่า BOSCH เป็นบริษัทผู้นำทางด้าน IoT ชื่อดังจากเยอรมัน ก่อตั้งมากว่า 135 ปี เทคโนโลยีของ BOSCH มีหลากหลายชนิดนะคะ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการขับเคลื่อน เครื่องมือเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และที่สำคัญก็คือ เทคโนโลยีอาคาร พูดง่าย ๆ ว่าอะไรก็ตามที่เป็นเทคโนโลยีระบบรักษาความปลอดภัยมักจะมี BOSCH เป็นส่วนหนึ่งอยู่เสมอ ๆ

ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ กล้องวงจรปิดค่ะ โดยกล้องวงจรปิดของ BOSCH จะโดดเด่นในเรื่องของ AI ซึ่งติดตั้งมาให้ในตัวกล้องแบบพร้อมใช้งานแล้ว และ AI ของกล้อง BOSCH จะทำอะไรได้บ้างไปดูกันเลยค่ะ

เรามาเริ่มจากระบบ AI ในระบบงานจราจรการตรวจนับปริมาณยานพาหนะกันก่อน ภาพที่ทุกคนกำลังเห็นอยู่นี้คือภาพการจราจรบนถนนจริง ๆ ที่ติดตั้งกล้องวงจรปิด BOSCH อยู่ จากภาพก็จะเห็นนะคะว่ามีการระบุชัดเลยว่า

  • รถแต่ละคันที่อยู่บนถนนเป็นรถประเภทอะไร
  • ในช่องนี้คือพื้นที่ Car Waiting สำหรับดูปริมาณรถยนต์ที่ชะลอตัวหรือจอดรอไฟแดงในช่องจราจรนี้ว่ามีอยู่กี่คัน
  • และที่เอิร์นว่าดีมาก ๆ คือการระบุ Car Out, Car In เพื่อดูว่ารถที่เข้า-ออก ถนนเส้นนี้มีกี่คัน
  • นอกจากนี้ยังสามารถนับปริมาณคนข้ามถนนตรงแยกนี้ได้ด้วย

ซึ่งการตั้งค่าในการระบุประเถทรถ, ระบุคน หรือระบุทิศทางทางเข้า – ทางออก เราสามารถทำได้เองโดยอิสระ ซึ่งนอกจากจะเป็นการมอนิเตอร์ภาพแล้ว ระบบ AI ของ BOSCH ยังเข้าใจสิ่งเห็นและได้มีการรวมข้อมูลการวิเคราะห์เหล่านี้ไว้เป็นข้อมูลดิบ เพื่อส่งให้ทีมนักพัฒนาและนักวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ไปทำงานต่อได้ผ่านทางโปรโตคอล MQTT ซึ่งเป็นรูปแบบการส่งข้อมูลที่นิยมใช้งานกันในระบบ IoT ได้อีกด้วย

เช่นข้อมูลตรงนี้ระบุว่าช่วงเวลาตอนนี้ รถขาเข้ามีปริมาณหนาแน่น แต่ขาออกมีปริมาณบางเบา เราก็อาจจะเอาข้อมูลมาวิเคราะห์ต่อไป เพื่อให้การจราจรคล่องตัว อาจจะเปิดเลนพิเศษในช่วงเวลานี้ เป็นต้นค่ะ

ซึ่งความแม่นยำในการบันทึกข้อมูล BOSCH บอกว่าอยู่ประมาณ 95% ค่ะ

ถัดมาเรามาดูตัวอย่างที่ใกล้ตัวกันมากขึ้นหน่อย กับการใช้ในอาคารสำนักงาน

เอิร์นลองทดสอบให้ทีมงานเดินผ่านประตูให้ดูนะคะ ซึ่งจะเห็นว่า AI จะบันทึกเช่นกันว่าคนเข้าออกมีเท่าไหร่

หรือจะเป็นลานจอดรถก็ยังได้ นี่ก็เป็นภาพลานจอดรถที่หนึ่งที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดของ BOSCH อยู่เช่นกัน ก็จะระบุชัดนะคะว่า

  • ตรงไหนยังว่าง
  • รถที่มาจอดเป็นประเภทใด มีปริมาณเท่าไร
  • ลานจอดรถจะว่าง หรือแน่นในช่วงเวลาไหน

เรียกได้ว่าระบบ AI ของ BOSCH จะเข้าใจสิ่งเห็นและบันทึกการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดไว้

ซึ่งข้อมูลเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้เรานำไปต่อยอดคิดค้นการพัฒนาบริการต่าง ๆ ของเราได้ ยังช่วยในเรื่องความปลอดภัยด้วยค่ะ

ยกตัวอย่างถ้ารถหาย เราอาจจะจำได้ว่ารถที่เราจอดไว้ที่ช่องนี้ หายวันนี้ แต่หายกี่โมงละ เราก็มาดูว่าช่องที่เราจอดไว้ มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลากี่โมง ช่วยให้เราพบเบาะแสได้เร็วขึ้น ซึ่งการที่เราพบเบาะแสได้เร็วขึ้น นั่นก็หมายความว่าโอกาสที่เราจะติดตามคนร้ายก็เร็วขึ้นค่ะ

ส่วนตัวอย่างสุดท้ายที่เอิร์นชอบมากคือระบบ AI ในการตรวจจับเพลิงไหม้ และเฝ้าระวังภัยในโรงงานค่ะ

ตัวอย่างแรกก็เป็นภาพสาธิตระบบตรวจจับสิ่งกีดขวาง จะเห็นว่ามีพนักงานนำสิ่งของไปวางปิดทางหนีไฟไว้ พอเวลาผ่านไปไม่นาน ระบบก็จะแจ้งเตือนไปที่ห้องศูนย์ควบคุมว่า ‘มีคนวางของขวางทางหนีไฟ’ ทำให้เจ้าหน้าที่ในศูนย์ควบคุมก็รีบแจ้งผ่านระบบเสียงประกาศ Bosch ให้พนักงานไปนำสิ่งของดังกล่าวออก เพื่อความปลอดภัยของคนในโรงงานค่ะ

ซึ่งการแจ้งเตือนก็มีหลายรูปแบบนะคะไม่ว่าจะเป็นผ่าน Line, SMS หรือ อีเมล สะดวกแบบไหนก็เลือกใช้แบบนั้นได้เลย

และตัวอย่างสุดท้ายอันนี้เอิร์นอยากยกนิ้วให้เลย เมื่อเกิดควันขึ้นแล้วระบบจับได้ว่าควันกำลังลอยขึ้นสูงเรื่อย ๆ เวลาผ่านไปแค่ 12 วินาที ก็มีการแจ้งเตือนพบควันไฟแล้ว

ซึ่งการตรวจจับเพลิงไหม้ของ BOSCH จะแตกต่างจากระบบตรวจจับเพลิงไหม้ทั่วไป เพราะไม่ใช่การตรวจจับจากควัน แต่ตรวจจากภาพผ่านกล้อง นั่นหมายความว่าถ้า AI ในกล้องพบรูปร่างลักษณะคล้ายควัน มันก็จะแจ้งเตือนทันที

ซึ่งถ้าเทียบกับอุปกรณ์ตัวจับควันไฟที่ต้องรอให้ควันลอยไปถึงเซ็นเซอร์ บางทีอาจจะไม่ทันการ ยิ่งช่วงหลังมีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง การที่เราแจ้งเตือนอย่างทันท่วงที เร็วขึ้นแม้วินาที ก็อาจเซฟความเสียหายได้มหาศาลเลยค่ะ

ซึ่งนอกจาก 2 ตัวอย่างที่กล่าวไป ในการตรวจจับความปลอดภัยอื่น ๆ เช่นคนเดินเข้าออก, คนเดินไป-มาในลักษณะที่ผิดสังเกตก็มีเช่นกัน มั่นใจได้เลยว่าระบบ AI ของ BOSCH ครอบคลุมครบค่ะ

ในเมื่อเป็น AI ที่สามารถเชื่อมโยงกับระบบเน็ตเวิร์กต่าง ๆ ได้ ความปลอดภัยของข้อมูลก็เป็นสิ่งสำคัญ ตรงนี้ผู้ใช้สบายใจได้เพราะว่า BOSCH มีการพัฒนาทั้งเฟิร์มแวร์ และฝังตัวชิพ TPM หรือ Trusted Platform Module สำหรับดูแลรักษาความปลอดภัยของข้อมูลให้กับตัวกล้อง รวมถึงการเก็บข้อมูลคีย์การเข้ารหัสลับไว้ในอุปกรณ์พิเศษนี้เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเสียหายจากการโจมตีทางไซเบอร์

และที่สำคัญ BOSCH ยังมีบริการ ‘Remote Portal’ ที่ช่วยให้คุณตรวจสอบสถานะการทำงานของอุปกรณ์ รวมทั้งอัปเดตเฟิร์มแวร์ของกล้องจากทุกที่ในโลกได้ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปหน้างาน ช่วยให้คุณประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้มากเลยทีเดียวค่ะ

และทั้งหมดนี้ก็คือระบบ AI ของกล้องวงจรปิด BOSCH นะคะ ก็ต้องบอกเลยว่าความสามารถและการนำไปประยุกต์ใช้งานมีหลากหลายจริง ๆ และนับเป็นโซลูชันที่ทำงานอย่างครอบคลุม เพราะ Bosch มีระบบเสียงประกาศที่ทำงานร่วมกับระบบตรวจับเพลิงไหม้ ระบบกล้องวงจรปิด เพื่อประกาศให้ทุกคนทราบถึงเหตุการณ์ หรืออพยพออกจากสถานที่ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินได้

ซึ่งถ้าใครสนใจก็ไม่ต้องกลัวติดตั้งแล้วจะใช้ไม่เป็นนะคะ เพราะ BOSCH มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลซัปพอร์ต สำหรับผู้ใช้ชาวไทยโดยเฉพาะค่ะ

สนใจสามารถติดต่อได้ที่

LINE @BoschSecurityTH
www.facebook.com/BoschSecurity
www.boschsecurity.com/th
[email protected]

รับรองว่ารวดเร็ว ปลอดภัย แม่นยำ แน่นอนกับ BOSCH กล้องวงจรปิดติดสมอง!