ยุคนี้เวลาเป็นเงินเป็นทองนะครับ แถมเทคโนโลยีสมัยนี้ก็พัฒนาขึ้นเยอะแล้ว ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องทำออนไลน์ได้ทั้งนั้น เช่นเดียวกับการทำธุรกรรมทางการเงินครับ ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ต้องทำรายการได้ คลิปนี้ ผมแนะนำท่านผู้ชมให้รู้จักกับ SCB Business Anywhere แพลตฟอร์มธุรกรรมการเงินออนไลน์สำหรับท่านเจ้าของกิจการ ที่บอกเลยว่าสะดวกรวดเร็วกว่าที่เคย แค่มีอุปกรณ์คู่ใจไม่ว่าจะเป็นแล็ปท็อป ไอแพดหรือสมาร์ตโฟนก็ทำรายการได้สบายหายห่วง

ต้องบอกก่อนว่า SCB Business Anywhere เนี่ยเขามีมาสักพักแล้ว หลาย ๆ ธุรกิจก็น่าจะเคยใช้กัน แต่ไม่นานมานี้ เขาเพิ่งเปลี่ยนรูปแบบใหม่ทั้งหมด ทั้งหน้าตาแพลตฟอร์มและเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้าไป มาพร้อมกับสโลแกน “ธุรกิจไม่สะดุด โอนจ่ายได้ทั่วโลก” พร้อมกับการใช้งานต่าง ๆ ที่สะดวกและใช้ง่ายยิ่งขึ้น

ตัวแอปก็เรียกว่าไม่ได้ใช้งานยากอะไรครับ ฟีเจอร์ทั่วไปที่ควรจะมีก็ใส่มาให้ ไม่ว่าจะเป็นจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเทอร์เน็ตและค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ รวมถึงการจ่ายภาษีก็ทำได้ครับ และนี่ สำหรับธุรกิจอย่างเราก็ต้องมีฟีเจอร์สำคัญอย่างการจ่ายเงินเดือนพนักงานด้วย เรียกว่าค่อนข้างครบถ้วนในแง่ของการใช้งานทั่วไป

แต่ผมจะยกตัวอย่างมา 5 ฟีเจอร์เด็ดที่จะช่วยทำให้ธุรกรรมออนไลน์ธุรกิจของคุณสะดวกมากยิ่งขึ้น

  • เริ่มกันที่ฟีเจอร์แรกกันเลย ต้องบอกก่อนว่าการจะใช้ SCB Business Anywhere นั้น สามารถใช้ได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตและบนมือถือเลย แต่มีหมายเหตุเล็กน้อยว่าถ้าอยากได้ฟีเจอร์แบบครบครันที่สุด ควรจะใช้บนเวอร์ชันเว็บไซต์ครับ

ฟีเจอร์แรก “International Transfer” บริการโอนเงินไปต่างประเทศ ซึ่งบอกก่อนว่าฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ใหม่แกะกล่องที่เพิ่งถูกเพิ่มเข้ามาเลย โดยผู้ใช้งานสามารถโอนเงินไปต่างประเทศได้เลยผ่านตัวแพลตฟอร์ม

ขั้นตอนก็ง่าย ๆ ขั้นแรกเราต้องเพิ่มผู้รับเงินก่อนครับ เราก็กรอกข้อมูลบัญชีปลายทางที่เป็นบัญชีต่างประเทศลงไปครับ แล้วก็ทำตามขั้นตอนของธนาคารไปเรื่อย ๆ จนมาสู่หน้านี้ครับ (หน้าอัตราแลกเปลี่ยนเงิน) ส่วนนี้เราจำเป็นต้องเลือกอัตราแลกเปลี่ยนเงินให้เป็นสกุลเงินต่างประเทศที่ต้องการครับ ซึ่งตัวแพลตฟอร์มจะคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนให้โดยอัตโนมัติเลย ขั้นต่อมาเราก็ตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดอีกทีเพื่อความถูกต้องครับ จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการใช้ SCB Digital Token ซึ่งเดี๋ยวเรามาว่ากันทีหลังครับ

ซึ่งพอเสร็จเรียบร้อยแล้ว รายการโอนเงินจะไปอยู่ในช่อง “รอการอนุมัติ” หลังจากอนุมัติรายการเรียบร้อยแล้ว หากธนาคารส่งคำสั่งโอนเงินได้สำเร็จ รายการจะไปแสดงที่ช่องสำเร็จแล้วทันทีเลย

นับเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้โอนเงินไปต่างประเทศได้ง่ายและสะดวกขึ้น ซึ่งทำผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ ไม่ต้องไปที่ธนาคารแล้ว แถม SCB บอกว่าครอบคลุมมากถึง 18 สกุลเงินด้วยครับ เจ๋งไปเลย

  • ฟีเจอร์ถัดมา “Payment Recommendation” แนะนำบริการโอนเงินและชำระเงินแบบอัตโนมัติ ผมเล่าให้ฟังก่อนว่า ปกติแล้ว ฟีเจอร์ของแพลตฟอร์มชำระเงินรูปแบบนี้เนี่ยมันมีเยอะมาก ๆ การจะทำธุรกรรมแต่ละที บางครั้งก็ต้องมานั่งเลือกว่าควรใช้บริการอันไหนดี แถมบางครั้งเราก็จำไม่ได้ด้วยว่าแต่ละอันมันเสียค่าธรรมเนียมเท่าไหร่

ฟีเจอร์นี้เลยออกแบบมาเพื่อให้ระบบแนะนำบริการต่าง ๆ ให้กับผู้ใช้งานครับ ทำให้เราสามารถเลือกใช้บริการโอนเงินให้ตรงกับการทำธุรกรรมของเรามากขึ้น ไม่ต้องไปนั่งจำให้ปวดสมอง โดยมันจะขึ้นมาแนะนำเราตอนระหว่างการทำธุรกรรมและเลือกให้เราแบบอัตโนมัติเลย อย่างเช่นอันนี้ ผมจะโอนเงินไปต่างธนาคาร (ในประเทศ) ตัวฟีเจอร์ก็จะขึ้นแนะนำมาให้ทั้งหมด 3 คำแนะนำครับ มาพร้อมกับคำอธิบายด้วย ถ้าเงื่อนไขไปตรงกับบริการอื่นด้วย เราก็สามารถเลือกเปลี่ยนได้ตามความต้องการเลย

  • ฟีเจอร์ที่สาม “Real Time Transaction” ส่วนนี้ต้องอธิบายก่อนครับว่าทุกธุรกรรมออนไลน์มันเป็นเรียลไทม์อยู่แล้ว แต่เมื่อใช้งานแบบ Business แล้ว มันจะมีธุรกรรมต่อวันที่เยอะมาก ทั้งการโอนเงินหรือจ่ายเงินเดือนพนักงาน เป็นต้น บางทีเป็นช่วงพีคไทม์ มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ถึงธุรกรรมจะทำสำเร็จแล้วแบบเรียลไทม์ แต่อาจจะแสดงผลช้าไปบ้าง ฟีเจอร์ตัวนี้เลยถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ ให้ผู้ใช้เห็นธุรกรรมแบบเรียลไทม์จริง ๆ นั่นเองครับ

  • ฟีเจอร์ที่สี่ “Self Admin” ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ SCB Business Anywhere พยายามจะทำให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ในการใช้งาน Internet Banking ให้ดียิ่งขึ้นและสะดวกยิ่งขึ้น แต่เดิมการจัดการข้อมูล ต้องติดต่อธนาคาร กรอกเอกสารต่างๆ เพื่อขอแก้ไขข้อมูล หรือสมัครบริการ ซึ่งลูกค้าต้องมีเวลาที่เข้ามาติดต่อธนาคาร กรอกเอกสาร ยื่นขอเปลี่ยนแปลง แก้ไข เพิ่มเติม แล้วธนาคารถึงจะดำเนินการให้

แต่ฟีเจอร์นี้ จะช่วยลดขั้นตอนเหล่านั้น ลูกค้าสามารถแก้ไขข้อมูลผู้ใช้งานได้ด้วยตัวเอง เลือกสมัครบริการผ่านระบบได้ทันที หรือบางบริการยังต้องสมัครผ่านระบบแต่ส่งเอกสารให้ธนาคารอยู่ แต่ก็เป็นการลดเวลาและขั้นตอนได้อย่างมาก

ซึ่งฟีเจอร์นี้จำเป็นต้องใช้งานบนเวอร์ชันเว็บไซต์เท่านั้น เพราะต้องการความละเอียดในการเลือกจัดสรรข้อมูลต่าง ๆ จึงยังไม่มีให้ใช้บนเวอร์ชันสมาร์ตโฟนครับ

  • ฟีเจอร์ที่ห้า “SCB Digital Token” บริการที่ช่วยให้ทุกธุรกรรมทางการเงินปลอดภัยยิ่งขึ้น ปกติแล้ว เจ้าของธุรกิจจะมีสิ่งที่เรียกว่า “โทเคน” ซึ่งมันเป็นเครื่องลักษณะเหมือนเครื่องคิดเลขที่ไว้ใช้เจ็นรหัสขึ้นมา ติดตัวไว้เสมอเพื่อเอาไว้ใช้ทำธุรกรรมออนไลน์ต่าง ๆ

ข้อเสียคือถ้าเราจะออกไปไหนก็ตาม เราจำเป็นต้องเอาโทเคนนี้ติดตัวไว้เสมอ ไม่งั้นจะไม่สามารถทำธุรกรรมอะไรได้เลย แม้แต่จะเช็กยอดในบัญชีก็ตาม

ซึ่ง SCB Digital Token ทำให้เราไม่จำเป็นต้องใช้โทเคนอีกต่อไป เพราะรหัสจะถูกส่งเข้ามาโดยตรงจากหน้าเว็บไซต์มายังแอปมือถือของเรา โดยเราจะต้องกรอกรหัสที่เราตั้งไว้จำนวน 8 หลัก จากนั้นก็กด Approve เป็นอันเสร็จสิ้นการโอนครับ

พูดง่าย ๆ คือการเปรียบสมาร์ตโฟนของเราให้กลายเป็นโทเคนแทนนั่นเองครับ ซึ่งเราก็พกสมาร์ตโฟนติดตัวอยู่แล้ว ไม่มีทางลืม ไม่มีทางตกหล่นแน่นอน

ในด้านการสมัครใช้งาน ก็สมัครง่ายและรวดเร็ว เจ้าของธุรกิจสามารถใช้บัตรประชาชนใบเดียว แล้วไปยื่นที่สาขาของ SCB ได้เลย (ทราบผลภายใน 1 วัน) แต่ถ้าเป็นบุคคลธรรมดาอาจจะต้องใช้เอกสารบ้าง เช่น บัตรประชาชนและบัญชีออมทรัพย์ของธนาคารไทยพาณิชย์ และต้องรออย่างน้อย 5 วันทำการ

รีวิวที่ดีต้องมีข้อสังเกต ข้อสังเกตแรกที่เราพบก็มาจากขั้นตอนของการสมัครในนามบุคคลธรรมดาครับ เพราะจำเป็นต้องไปสมัครที่สาขา กรอกใบสมัครและต้อง​​ใช้ระยะเวลาดำเนินการอย่างน้อย 5 วันทำการขึ้นไป ไม่รวมเสาร์อาทิตย์ด้วย แต่ถ้าคุณสมัครในนามของนิติบุคคลมันจะง่ายกว่านั้น เพราะสมัครได้ง่ายกว่าและใช้เวลารออนุมัติไม่นาน

ข้อสังเกตข้อที่สองคือต้องระวังให้ดีนะครับ เพราะก่อนโหลดแอปมาใช้งาน คุณต้องสังเกตตัวแอปที่มีสัญลักษณ์ New อยู่บนหัวครับ เพราะถ้าโหลดมาผิดอันจะทำให้ไม่สามารถเข้าใช้งานตัวแอปได้ เพราะนั่นเป็นแอปเวอร์ชันเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วนั่นเองครับ

SCB Business Anywhere ถือเป็นหนึ่งใน Digital Banking Platform ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เจ้าของธุรกิจอย่างคุณใช้ธุรกรรมออนไลน์ได้สะดวกยิ่งขึ้น โอนเงินไปต่างประเทศได้ง่าย ​​ครอบคลุมมากถึง 18 สกุลเงิน

ที่สำคัญคือไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและไม่มีค่าธรรมเนียมรายปีตลอดอายุการใช้งาน (และที่พิเศษไปกว่านั้นคือถ้าสมัครวันนี้ ฟรีค่าธรรมเนียมโอนเงินภายในประเทศทุกรายการ จนถึงวันที่ 31ธันวาคม 2565) รองรับการใช้งานได้หลากหลายอุปกรณ์ ทั้งคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ตโฟนทั้ง Android และ iOS สมกับสโลแกน “ธุรกิจไม่สะดุด โอนจ่ายได้ทั่วโลก” จริง ๆ เลยล่ะครับ

ใครสนใจก็สามารถโหลดได้เลย หรือจะโทรติดต่อได้ที่เบอร์ 027222222 หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของ SCB ได้เลยครับ