ไม่นานมานี้ นักโบราณคดีและนักวิทยาศาสตร์ค้นพบบอร์ดเกมอายุอานามราว 4,000 ปี ระหว่างการขุดค้นชุมชนในยุคสำริด บริเวณทางตอนเหนือของโอมาน ตัวเกมมีลักษณะเป็นแผ่นหิน สลักเป็นตารางและถ้วยสำหรับใส่ส่วนประกอบของเกม

บอร์ดเกมหินโบราณที่มีร่องรอยตีตารางและช่องสำหรับใส่ชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นเกม (ที่มา PCMA UW)

“การค้นพบเช่นนี้เกิดขึ้นได้ยาก แต่ตัวอย่างแบบนี้เป็นที่รู้จักในแถบพื้นที่ขยายไปถึงอินเดีย ผ่านไปยังเมโสโปเตเมีย หรือแม้แต่เมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก ตัวอย่างบอร์ดเกมโบราณคล้าย ๆ กันที่มีชื่อเสียงที่สุดคือที่ขุดพบในสุสานเมืองอูร์ (ของอาณาจักรสุเมเรียน)” ศาสตราจารย์ ปิออตร์ บีลินสกี (Piotr Bieliński) แห่งศูนย์โบราณคดีเมดิเตอร์เรเนียนโปแลนด์ มหาวิทยาลัยวอร์ซอ (Polish Centre of Mediterranean Archaeology, University of Warsaw – PCMA UW) ระบุ

สำหรับบอร์ดเกมที่ค้นพบล่าสุดนี้ได้รับการค้นพบอยู่ในพื้นที่ที่มีซากหอคอยอย่างน้อย 4 แห่งและมีหลักฐานการถลุงทองแดง ทำให้เชื่อได้ว่าชุมชนแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการค้าทองแดงอันอู้ฟู่ ในภูมิภาคที่เดิมก็มีชื่อเสียงในด้านนี้อยู่แล้ว

บอร์ดเกมถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมมนุษย์มาอย่างยาวนาน บอร์ดเกมชื่อดังอย่าง หมากฮอส หรือแบ้กแกมมอน ก็ล้วนแล้วแต่มีที่มาจากอารยธรรมโบราณ อย่าง อียีปต์โบราณ กรีกโบราณ อินเดียโบราณ หรืออารยธรรมโรมัน

ที่มา ComicBook, Science in Poland, Ministry of Education and Science

ที่มาภาพปก Polish Centre of Mediterranean Archaeology, University of Warsaw

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส