อุตสาหกรรมเกมควรมุ่งเน้นเรื่องรูปแบบการเล่น มากกว่าการมุ่งเน้นแต่สร้างกำไรเพียงอย่างเดียว

เป็นระยะเวลากว่า 5 ปีตั้งแต่ Sid Meier’s Civilization VI ออกวางจำหน่ายและเป็นระยะเวลากว่า 30 ปีที่ซีรีส์นี้อยู่คู่กับวงการเล่นในรูปแบบ 4X ในระหว่างการสัมภาษณ์กับทาง ซิด ไมเออร์ (Sid Meier) นักออกแบบเกมชาวแคนาดา-อเมริกัน ผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนา Civilization ออกมาเตือนวงการอุตสาหกรรมเกม การพัฒนาเกมควรมุ่งเน้นที่รูปแบบการเล่นมากกว่าการมุ่งเน้นแต่จะสร้างกำไรเพียงอย่างเดียว

Civilization ถือว่าเป็นเกม 4X ที่ยอดเยี่ยมเกมหนึ่งของ PC และมีอายุมายาวนานกว่า 30 ปี พึ่งครบรอบไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับทาง BBC ซิด ไมเออร์อยู่ในอุตสาหกรรมเกมมายาวนานหลายปี อุตสาหกรรมนี้เปลี่ยนแปลงไปมาก และอะไรที่ผู้จัดจำหน่ายกับนักพัฒนาควรมุ่งเน้นมากที่สุด

“ความท้าทายและโอกาสจริง ๆ ควรจะมุ่งเน้นที่รูปแบบการเล่น” ซิด ไมเออร์ บอก “เมื่อพวกเราลืมและตัดสินใจมุ่งไปทางหาผลกำไลหรือไม่สนใจรูปแบบการเล่น เมื่อพวกเราเริ่มที่จะลืมเกี่ยวกับการทำรูปแบบการเล่นที่ยอดเยี่ยมออกมา และเริ่มคิดว่าเกมควรที่จะหาผลกำไรมากกว่านี้ พวกเราควรหันกลับมามองในสิ่งที่ควรจะเป็นมากกว่านี้”

ไมเออร์ยังบอกเสริมอีกด้วยว่า ผู้จัดจำหน่ายอย่ามองแค่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว พวกเขาลืมถึงการทำเกมออกมายังไงให้สนุก การออกแบบมีความสำคัญและจำเป็น

ไมเออร์ยังเน้นย้ำเสมอว่าอยากให้อุตสาหกรรมเกมกลับมาเป็นอย่างที่ควรจะเป็น แม้ทุกวันนี้เกมจะกลายเป็นสื่อความบันเทิงที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ก็ตาม เขาอยากให้นักพัฒนาเกมตระหนักถึงความสำคัญของรูปแบบการเล่นและการทำให้ผู้เล่นมีความสุข

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส