ช่วงวันหยุดยาวคงหลายคนคงได้ใช้เวลากับสิ่งที่ชอบอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะกิน จะนอน ไปท่องเที่ยว หรือทำกิจกรรมอื่นกันแบบสุดเหวี่ยง แต่เคยสังเกตไหมว่า พอกลับมาทำงานหลังจากวันหยุดยาวมักจะรู้สึกไม่ค่อยอยากทำงาน หมดไฟ ทำงานไม่เสร็จ บางคนถึงกับดูซึมลงจนเพื่อนร่วมงานเข้ามาทัก ทั้งหมดทั้งมวลนี้อาจมาจากภาวะที่เรียกว่า Post-Holiday Blue หรือ Post-Vacation Blue

Post-Holiday Blue คืออะไร?

Post-Holiday Blue เป็นภาวะทางอารมณ์ที่พบได้หลังช่วงวันหยุดยาว เหตุผลก็มาจากการที่ในช่วงหยุดยาวเราได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระ ได้ทำสิ่งที่ชอบ เกิดความทรงจำและความรู้สึกที่ดีมากมาย ซึ่งสมองและความรู้สึกยังคงต้องการและผูกติดกับสิ่งเหล่านั้นอยู่

แต่พอตัดภาพมาวันถัดไปที่ต้องทำงาน บางคนต้องตื่นตั้งแต่เช้ามืด เจอรถติด บางคนอาจจะต้องทำงานเดิมซ้ำ ๆ หรือต้องทำงานภายใต้ความเครียดหรือความกดดัน ซึ่งแตกต่างจากโมเมนต์ดี ๆ ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาลิบลับ ผลลัพธ์เลยอาจออกมาเป็นความเศร้า ความเครียด ไม่สดชื่น ไม่มีสมาธิ คิดงานไม่ออก หรืออารมณ์ไม่ดี แต่ความรู้สึกเหล่านี้จะค่อย ๆ หายไปเองเมื่อเวลาผ่านไป

แต่นอกจากการกลับมาทำงานหลังหยุดยาวแล้ว ปัจจัยอื่น ๆ ก็อาจเพิ่มโอกาสของภาวะนี้ได้ด้วย เช่น บรรยากาศช่วงปลายปี ฟ้าครึ้ม อากาศที่เย็นลง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่อาจผลต่อกลไกบางอย่างของสมอง พักผ่อนน้อยจากการสังสรรค์หรือเดินทาง หรืองบการไปเที่ยวนั้นบานปลายกว่าที่คิดไว้

วิธีรับมือ Post-Holiday Blue ให้ไม่เศร้าหลังหยุดยาว

แม้จะอาการของภาวะนี้จะหายไปเอง แต่การรู้จักวิธีรับมือไว้ก็น่าจะดีที่สุด เพราะหลายครั้งที่ปัญหาด้านจิตใจและอารมณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ นำไปสู่โรคทางอารมณ์ที่รุนแรงมากขึ้น มาดูวิธีที่จะช่วยคุณกัน

  • เตรียมตัวก่อนวันหยุดให้ดี ไม่ว่าจะจัดการธุระ ทำงานที่ค้างให้เสร็จ ตอนไปเที่ยวจะได้ไม่กังวล หรือแม้แต่การเก็บกวาดบ้าน เพราะถ้าไปท่องเที่ยวมาเหนื่อย ๆ แล้วกลับมาเจอบ้านรกและต้องใช้เวลาทำความสะอาดก็น่าจะเศร้าน่าดู
  • วางแผนวันหยุดให้ดี ในแบบที่คุณสามารถทำให้สำเร็จและสิ่งนั้นเติมเต็มความสุขให้คุณได้ เพราะถ้าตั้งเป้าหมายไว้ใหญ่และทำไม่ได้คุณอาจรู้สึกไม่ดีกับตัวเองได้
  • เผื่อวันพักผ่อนสบาย ๆ ก่อนทำงานสัก 1–2 วันเพื่อคลายความเหนื่อยและเพื่อปรับตัวก่อนเริ่มงาน
  • รักษาสุขภาพอยู่ตลอด พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ปาร์ตี้ติดกันหลายวัน ดื่มแต่พอดี หรือลองหากิจกรรมที่ช่วยให้คุณแอ็กทีฟหรือเคลื่อนไหวมากขึ้น
  • หากรู้สึกว่าตัวเองกำลังเผชิญ Post-Holiday Blue ให้คิดไว้ว่าเสมอว่ามันจะผ่านไป พยายามตั้งสติ และดำเนินชีวิตต่อไป แต่ถ้ารู้สึกว่าความเศร้าความหม่นหมองมันไม่จางหายไปสักที การไปพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญจะช่วยให้จัดการมันได้ดีขึ้น

สรุป Post-Holiday Blue เป็นผลพวงของจิตใจที่ยังยึดติดอยู่กับความสนุกสนานในช่วงวันหยุด แต่ต้องกลับมาทำงานโดยที่ไม่ทันได้ปรับตัวจนเกิดเป็นอารมณ์ทางลบ ซึ่งสามารถหายได้เอง สุดท้ายนี้ คนวัยทำงานอย่างเรา ๆ คงไม่ได้มีวันหยุดยาวมาบ่อย ๆ หากลองปรับความคิดว่าช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการขอบคุณความเหน็ดเหนื่อยเพื่อจะได้มีแรงที่ก้าวต่อไปก็อาจช่วยให้จัดการกับความรู้สึกทางลบเมื่อต้องกลับมาทำงานได้ง่ายขึ้นก็ได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส