หากพูดถึงอุปกรณ์ที่ช่วยถนอมอวัยวะในร่างกายควบคู่ไปกับส่งเสริมการแต่งกายของคุณให้ดูดี ทันสมัยได้ หลายคนต้องนึกถึง ‘แว่นกันแดด’ อย่างแน่นอน เพราะไม่ว่าคุณจะไปเที่ยวไหนแว่นกันแดดจะต้องเป็นไอเทมสำคัญที่คุณหยิบเอามาสวมใส่ก่อนถ่ายรูป หรือเอามาเหน็บไว้ที่เสื้อเพิ่มความเท่ก็ได้ ที่สำคัญยังช่วยปกป้องดวงตาจากแสงแดดด้วย แต่รู้หรือไม่ว่าแว่นกันแดดยังประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

คุณสมบัติของแว่นกันแดด

‘แว่นกันแดด’ มีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันรังสี UV จากแสงอาทิตย์ ที่ไม่เพียงแต่ทำร้ายผิวพรรณให้หมองคล้ำ แห้งกร้านเท่านั้น แต่ยังมีผลกระทบต่อสุขภาพดวงตาของคุณด้วย แว่นกันแดดจึงทำหน้าที่ปกป้องดูแลดวงตาของคุณคล้ายกับการทาครีมกันแดดนั่นเอง

ประโยชน์ของการใส่แว่นกันแดด

  • ป้องกันแสง UV 

ลองนึกภาพแสงแดดร้อนจัด ๆ ในช่วงซัมเมอร์ หากไม่มีอุปกรณ์อย่างแว่นกันแดดคอยปกป้องดวงตาของคุณ รับรองว่าคุณต้องรู้สึกปวด หรือแสบร้อนบริเวณดวงตาอย่างแน่นอน และนอกจากแว่นกันแดดจะช่วยป้องกันแสง UV แล้ว ยังช่วยลดความสว่างจ้าของดวงอาทิตย์ให้คุณมองเห็นวิวต่าง ๆ ได้ชัดเจนโดยไม่ต้องมีแสงแดดมารบกวนอีกต่อไป

  • ป้องกันฝุ่นละอองในอากาศ

แม้จะชื่อว่า ‘แว่นกันแดด’ แต่ถึงไม่มีแดดจ้า คุณก็ควรใส่แว่นกันแดดเช่นกัน เพราะถึงอย่างไรคุณก็จะยังได้รับแสง UV ในทุกวันเสมอ และที่สำคัญแว่นกันแดดไม่ได้ใส่เพื่อป้องกันแดดอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันฝุ่น ผง ต่าง ๆ ที่ลอยอยู่ในอากาศ ส่งผลทำให้ดวงตาระคายเคืองเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ 

  • ช่วยเซฟความปลอดภัยในชีวิต

พูดถึงข้อนี้หลายคนอาจคาดไม่ถึงว่าจริง ๆ แล้วแว่นกันแดดมีประโยชน์กับการใช้ชีวิตประจำวัน ยกตัวอย่าง เวลาที่คุณขับรถตอนกลางวัน หรือตอนที่แดดจัด ๆ หากแสงแดดกระทบที่ดวงตาของคุณก็จะทำให้รู้สึกแสบ ปวดที่เบ้าตา หรืออาจทำให้สมรรถภาพในการมองเห็นขณะขับรถลดลงได้ ดังนั้น จึงไม่แปลกที่คนส่วนใหญ่มักจะสวมใส่แว่นกันแดดเวลาขับรถ เพราะไม่เพียงแต่ช่วยกันแดดเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณขับขี่รถบนท้อนถนนอย่างไม่เป็นอันตรายอีกด้วย

  • ช่วยรักษาสุขภาพดวงตา 

ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้น เราทุกคนจึงควรถนอมดวงตา และการใส่แว่นกันแดดก็เป็นวิธีถนอมดวงตาไม่ให้เสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ เช่นกัน เพราะการได้รับรังสี UV จากดวงอาทิตย์ทุกวัน จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดต้อกระจก ต้อหิน และจอประสาทตาเสื่อม ได้

  • ปกป้องดวงตาที่อยู่ระหว่างการรักษา

หากคุณเป็นผู้มีปัญหาสุขภาพดวงตา และเพิ่งได้รับการผ่าตัด ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดต้อหิน ต้อกระจก ระหว่างที่คุณพักฟื้นแน่นอนว่าคุณต้องดูแลสุขภาพดวงตาของตนเองให้ดี และต้องระวังไม่ให้มีฝุ่นหรือผงเข้าตา การสวมใส่แว่นกันแดดก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ช่วยปกป้องดวงตาของคุณได้เช่นกัน

  • เลี่ยงอาการปวดไมเกรน

คนที่มีอาการปวดหัวไมเกรน หรือปวดศีรษะบ่อย ๆ รู้ดีว่า ยิ่งเจอกับแสงแดดแรง ๆ จากดวงอาทิตย์ ยิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะได้ง่ายขึ้น หากคุณต้องมีภารกิจอยู่กลางแจ้ง และกังวลว่าจะปวดไมเกรนทีหลัง ก็สามารถหยิบไอเทมแว่นกันแดดมาใส่เพื่อป้องกันแสงจากดวงอาทิตย์ได้ 

ควรใส่แว่นกันแดดเฉพาะฤดูร้อน ?

หากคุณกำลังเข้าใจว่าแว่นกันแดดควรใส่เฉพาะตอนฤดูร้อน หรือตอนเจอแดดจัด ๆ เท่านั้น บอกเลยว่าเป็นความคิดที่ผิด เพราะไม่ว่าจะฤดูหนาว หรือฤดูไหน ๆ คุณก็ควรใส่แว่นกันแดดเสมอ เนื่องจากคุณยังคงได้รับรังสี UV อยู่ หรือแม้แต่การอยู่ใกล้บ่อน้ำ ถึงจะไม่ได้มองแสงจากพระอาทิตย์โดยตรง แต่คุณก็จะได้รับแสงสะท้อนจากน้ำแทน ดังนั้น แว่นกันแดดสามารถสวมใส่ได้ทุกวัน 

วิธีเลือกแว่นกันแดด

1.เลือกแว่นกันแดดที่ป้องกันแสง UVA และ UVB ได้ 99 – 100% ซึ่งข้อมูลนี้คุณอาจสอบถามกับผู้ขายได้ หรือถ้าหากไม่มั่นใจก็สามารถนำแว่นกันแดดของคุณไปตรวจสอบที่ร้านแว่นที่มีเครื่องวัดแสง UV สามารถทดสอบความสามารถในการป้องกันแสง UV ของแว่นกันแดดได้

2.เลือกกรอบแว่นที่มีขนาดใหญ่ เพราะจะช่วยป้องกันแสงและฝุ่นได้อย่างครอบคลุมมากกว่า อีกทั้งกรอบที่มีความใหญ่และแข็งแรงยังป้องกันการหักพังจากการถูกกระแทกได้มากกว่าด้วย

3.เลือกสีเลนส์ให้เหมาะกับกิจกรรมของคุณ เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าทุกวันนี้สีเลนส์แว่นกันแดด มีหลากหลายสีให้เลือกใช้ หากคุณต้องออกแดดจัดแนะนำให้เลือกแว่นกันแดดสีเข้ม เพื่อช่วยกันแสงแดดจ้าได้ดี ไม่ทำให้รู้สึกปวดหรือไม่สบายตา แต่หากคุณไม่ต้องเจอแสงแดดจ้ามากนักก็อาจจะเลือกสีเลนส์ที่อ่อนลงมา เช่น สีน้ำตาล หรือสีที่คุณชื่นชอบได้

แว่นกันแดดที่ขายทั่วไปกันแดดได้จริงหรือ ?

การหาซื้อแว่นกันแดดในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะไม่ว่าคุณจะเดินตลาดที่ไหนก็มักมีคนขายแว่นกันแดดเสมอ แต่ทั้งนี้หากคุณต้องการซื้อแว่นกันแดดเพื่อ ‘ป้องกันแสงแดด’ ก็อย่าลืมเช็กดูว่าเลนส์ของแว่นกันแดดนั้น ๆ มีคุณสมบัติในการป้องกันแสง UV หรือไม่ เพราะแว่นกันแดดที่ขายกันอยู่ตามท้องตลาดบางที่อาจทำออกมาเพื่อเป็นแฟชัน หรือให้คุณเอาไว้ใส่เป็นเครื่องประดับเท่านั้น หากต้องการซื้อมาใส่ถ่ายรูปสวย ๆ เท่ ๆ ก็สามารถซื้อแว่นกันแดดแบบทั่วไปได้  

อย่างไรก็ตาม การใส่แว่นกันแดดไม่เพียงแต่ช่วยปกป้องดวงตาของคุณจากการถูกแสงอาทิตย์ทำร้าย หรือช่วยเสริมเรื่องการแต่งกายเท่านั้น แต่อย่างที่บอกไปว่ายังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับสุขภาพตาอีกด้วย ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะอยู่วัยไหนก็สามารถใส่แว่นกันแดดได้ เพื่อปกป้องและดูแลสุขภาพดวงตาของคุณตั้งแต่วันนี

ที่มา mooresvilleeyecare , pittsburgheyeassociates

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส