‘ถั่ว’ เป็นอาหารคุ้นเคยสำหรับทุกคน เพราะไม่เพียงแต่เป็นขนมขบเคี้ยวเวลาว่างเพลิน ๆ หรือเป็นกับแกล้มเท่านั้น แต่ถั่วยังถูกนำมาใช้ประกอบอาหารจานหลักให้มีรสชาติดีและน่ารับประทานมากขึ้น แต่ทุกคนรู้กันหรือไม่ว่าถั่วไม่เพียงแต่ให้ความอร่อยเท่านั้น แต่การกินถั่วยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายมากมาย ที่สำคัญเป็นแหล่งสะสมโปรตีนชั้นดี เหมาะสำหรับคนอยากลดน้ำหนักอีกด้วย

ถั่วมีหลายชนิดด้วยกัน แต่ถั่วที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ได้แก่ ถั่วลิสง อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วพิสตาชิโอ ถั่วแมคาเดเมีย วอลนัท เฮเซลนัท เป็นต้น โดยส่วนใหญ่สามารถหาซื้อมากินได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ

ประโยชน์ของ ‘ถั่ว

1.มีสารอาหารที่ร่างกายต้องการ

ถั่วเป็นอาหารที่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เช่น วิตามิน แร่ธาตุส่วนใหญ่ที่ร่างกายต้องการ และเป็นหนึ่งในแหล่งที่มาหลักของกรดไขมันโอเมกา 3 ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ตั้งแต่การลดอาการไขข้ออักเสบ ไปจนถึงป้องกันโรคอัลไซเมอร์ และภาวะสมองเสื่อม

2.ช่วยลดน้ำหนัก

ถั่วมีส่วนประกอบของไขมันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งอาจจะดูแย้งกับการลดน้ำหนักที่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง แต่สำหรับไขมันในถั่วนั้นเป็นไขมันไม่อิ่มตัว จึงจะช่วยลดระดับคอเรสเตอรอลได้ อีกทั้ง ไขมันในถั่วจะทำให้คุณรู้สึกอิ่มมากขึ้นหลังจากรับประทานอาหาร ช่วยให้คุณกินน้อยลง โดยมีงานวิจัยชี้ให้เห็นว่าถั่วอาจช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ โดยเฉพาะ อัลมอนด์ และพิสตาชิโอ นอกจากนี้ ถั่วยังเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดี เหมาะสำหรับผู้ที่งดเนื้อสัตว์แต่อยากเพิ่มโปรตีนให้ร่างกายตนเอง

3.ช่วยควบคุมโรคเบาหวาน

มีการศึกษาที่พบว่าถั่วสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ นอกจากนี้ ยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ที่มีภาวะเมตาบอลิกซินโดรม (Metabolic Syndrome) คือ ภาวะที่เกิดจากการเผาผลาญอาหารของร่างกายที่ผิดปกติ และเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง อีกด้วย 

4.ควบคุมคอเลสเตอรอล

ถั่วมีบทบาทสำคัญในการควบคุมคอเลสเตอรอล นักวิทยาศาสตร์พบว่าหากรับประทานถั่วอย่างน้อย 2 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในร่างกาย ลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองหรือโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

5.ป้องกันโรคหัวใจ

มีการศึกษามากมายที่แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของถั่วต่อสุขภาพหัวใจ โดยการกินถั่วอย่างน้อย 4 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองได้

6.เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

ถั่วเป็นแหล่งพลังงานของสารต้านอนุมูลอิสระ โดยมีการศึกษาที่พบว่าวอลนัทมีความสามารถในการต่อต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าปลา 

7.ลดการอักเสบ

ถั่วมีคุณสมบัติต้านการอักเสบที่รุนแรง โดยการอักเสบเป็นวิธีป้องกันร่างกายจากการบาดเจ็บ แบคทีเรีย และเชื้อโรคที่อาจเป็นอันตรายอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม การอักเสบเรื้อรังอาจทำให้อวัยวะเสียหาย และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคได้ โดยการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการกินถั่วอาจลดการอักเสบได้

8. มีไฟเบอร์สูง

ไฟเบอร์มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ทั้งช่วยให้คุณรู้สึกอิ่ม และลดจำนวนแคลอรีที่ดูดซึมจากมื้ออาหาร มีงานวิจัยชี้ให้เห็นว่าการเพิ่มปริมาณไฟเบอร์จาก 18 เป็น 36 กรัมต่อวัน อาจส่งผลให้ร่างกายดูดซึมแคลอรีน้อยลงถึง 130 แคลอรี ที่สำคัญยังช่วยลดอาการท้องผูกได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในถั่วมีไขมัน แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพ แต่การกินเป็นจำนวนมากก็จะสามารถเพิ่มจำนวนแคลอรีได้ ดังนั้นจึงควรกินถั่วในปริมาณที่พอเหมาะ โดยในผู้ใหญ่ควรตั้งเป้าที่จะกินถั่วไม่ใส่เกลือประมาณ 4 ถึง 6 หน่วยบริโภคต่อสัปดาห์ และควรเลือกถั่วดิบหรือคั่วแห้งแทนถั่วปรุงในน้ำมัน เมื่อรู้ข้อดีและประโยชน์จากถั่วแล้วก็อย่าลืมหาซื้อมารับประทานเพื่อสุขภาพของคุณเอง

ที่มา 1, ที่มา 2, ที่มา 3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส