คุณ ‘กอด’ ใครสักคนครั้งล่าสุดเมื่อไหร่กัน ? เรามามักจะกอดหรือถูกกอดก็ต่อเมื่อ มีเรื่องให้แสดงความดีใจ ชื่นชม แสดงความคิดถึง แสดงความรัก หรือแสดงการปลอบประโลม หากคุณเป็นคนที่โดนกอดไม่ว่าจะจากพ่อแม่ เพื่อน หรือคนรัก คุณจะรู้สึกได้ว่าตนเองมีความสุขขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ ที่สำคัญบางคนยังรู้สึกชื่นชอบการกอดและการโดนกอด นั่นเป็นเพราะว่าจริง ๆ แล้วการกอดส่งผลต่อความรู้สึก สมอง หัวใจ และสุขภาพที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

พลังแห่งการกอด

ที่เรียกว่า ‘พลังแห่งการกอด’ นั่นเป็นเพราะว่าการกอดเพียงหนึ่งครั้งทำให้คุณรู้สึกดี มีความสุขได้อย่างง่ายดาย นั่นเป็นเพราะฮอร์โมนออกซิโทซิน (Oxytocin) หรือที่เรียกว่า “ฮอร์โมนแห่งความรัก” ฮอร์โมนนี้มีบทบาทสำคัญในระบบสืบพันธุ์เพศหญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการคลอดบุตร หลังคลอด การให้นมบุตร และความผูกพันของแม่และเด็ก

นอกจากนี้ ฮอร์โมนออกโทซิน ยังส่งผลต่อความผูกพัน ความไว้วางใจ และความผูกพันในรูปแบบอื่น ๆ ทั้งแบบคนรัก และแบบครอบครัว เป็นต้น และการกอดจะทำให้หลั่งฮอร์โมนนี้ออกมากระตุ้นความสุขในสมองของคุณ

ข้อดีของการกอด

1.ลดความเครียด

อย่างที่บอกว่าการกอดสามารถเกิดขึ้นได้ในหลายสถานการณ์ นั่นหมายรวมถึงสถานการณ์ที่ใครสักคนกำลังเกิดความเครียด ความกังวลใจ การกอดจะช่วยลดความเครียดให้กับบุคคลเหล่านั้นได้ 

2.ช่วยลดอาการเจ็บป่วย

มีการศึกษาในผู้คน 400 คน นักวิจัยพบว่าการกอดอาจลดโอกาสที่คนเราจะป่วยได้ ผู้เข้าร่วมที่มีการกอดจากคนใกล้ชิดมีโอกาสที่จะป่วยน้อย หรือผู้ที่มีการกอดอย่างสม่ำเสมอก็จะมีโอกาสป่วยรุนแรงน้อยกว่าคนที่ไม่ถูกกอดเช่นกัน นอกจากนี้ ช่วงฤดูหนาวการได้รับไออุ่นจากคนข้างกายก็สามารถคลายความหนาวเย็นจากอากาศได้เช่นกัน ลดความเสี่ยงของการเป็นไข้หวัด หรืออาการที่ป่วยที่ไม่รุนแรงมาก

3.ช่วยเรื่องสุขภาพหัวใจของคุณ

งานวิจัยระบุว่า การกอดสามารถช่วยให้สุขภาพหัวใจของคุณดีขึ้น และจากการศึกษาพบว่าคู่รักที่มีการกอดกันเพียงแค่ 20 วินาที จะมีระดับความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจลดลงมากกว่าคู่รักที่ไม่ได้มีการกอดกัน 

4.สร้างความสุข

อย่างที่บอกว่าหลังจากได้กอดหรือถูกกอด คุณจะรู้สึกมีความสุขขึ้น นั่นเป็นเพราะฮอร์โมนออกซิโทซิน สารเคมีในร่างกายที่จะเพิ่มขึ้นเมื่อเรา กอด สัมผัส หรือนั่งใกล้คนอื่น ช่วยให้มีความสุขและลดความตึงเครียด

5.การกอดช่วยลดความกลัว

สำหรับผู้ที่อยู่ในภาวะเครียด หรือเกิดความกลัวต่อเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง การได้รับอ้อมกอดจากคนใกล้ชิดสามารถช่วยลดความกลัว หรือความกังวลใจลงไปได้ หรือแม้แต่การกอดตุ๊กตาตัวโปรด หรือสัตว์เลี้ยงของคุณก็ช่วยให้ความกลัวนั้นลดลงได้เช่นกัน

6.ช่วยให้คุณนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ

การกอดก่อนนอนช่วยให้คุณสามารถนอนหลับได้ดีมากขึ้น แม้ว่าฮอร์โมนออกซิโทซินจะไม่ได้ช่วยเรื่องการนอนหลับโดยตรง แต่ผลของความเครียดหรือกังวลใจน้อยลงส่งผลในเรื่องการนอนหลับอย่างแน่นอน คุณจะรู้สึกอุ่นใจและไม่มีเรื่องต้องกังวลใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ และเมื่อนั้นฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนแห่งความเครียดของคุณก็จะลดลงด้วยเช่นกัน ทั้งหมดทั้งมวลนี้จะสนับสนุนให้คุณมีการนอนหลับที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

7.ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

ข้อนี้ถือเป็นข้อสำคัญสำหรับใครหลาย ๆ คน เพราะการกอดกันบ่อย ๆ จะช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว หรือคู่รักของคุณดีขึ้น ลดการทะเลาะเบาะแว้งกัน และรู้สึกถึงความปลอดภัยที่ได้อยู่ใกล้ชิดกับคนรักของตนเอง

กอดตัวเองก็มีความสุขได้

สำหรับบางคนที่เป็นคนขี้อาย การกอดตัวเองแม้จะฟังดูเป็นเรื่องแปลก แต่จริง ๆ แล้วคุณสามารถโอบกอดตัวเองเพื่อให้กำลังใจ หรือปลอบประโลมตัวเองได้ โดยการกอดตัวเองจะช่วยสร้างความสุขให้กับคุณได้เท่าที่คุณต้องการ หรือแม้แต่คนที่เลี้ยงน้องหมา น้องแมว หรือสัตว์เลี้ยงที่คุณรัก คุณก็สามารถกอดพวกเขาและมีความสุขได้เช่นเดียวกัน

หากคุณกำลังรู้สึกแย่ ไม่มีความสุข หรือต้องการการปลอบประโลมจากใครสักคน ลองกอดคนใกล้ชิดไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน หรือคนรักของคุณดู เพื่อให้ฮอร์โมนแห่งความสุขที่เป็นผลดีต่อสมองหลั่งออกมาบรรเทาอาการตึงเครียดนั้น ๆ ให้หายไป แต่หากใครรู้สึกว่าความเครียดกระทบต่อการใช้ชีวิตของตนเองคุณอาจจะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมกับตัวคุณต่อไป

ที่มา 1, ที่มา 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส