เชื่อว่าคงมีหลายคนที่ชอบกินพิซซา แฮมเบอร์เกอร์ ไก่ทอด เฟรนฟรายส์ อาหารประเภท Junk Food ทั้งหลาย เพราะหากินได้ง่ายที่สำคัญรสชาติอร่อย ทั้งที่รู้อยู่แก่ใจว่าอาหารเหล่านี้มีประโยชน์ต่อร่างกายน้อย และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในอนาคต 

การกิน Junk Food หรือ อาหารขยะ นาน ๆ ทีไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่จะเป็นอย่างไรหากคุณกินอาหารแบบนี้แทบทุกวัน!

กิน Junk Food ส่งผลต่อร่างกายอย่างไร

1.ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าใน Junk Food มีแคลอรีส่วนเกินค่อนข้างมาก หากกินบ่อยก็จะทำให้น้ำหนักพุ่งสูง และเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน ส่งผลให้มีปัญหาเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจ รวมถึงโรคหอบหืดตามมา เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอาจสร้างแรงกดต่อหัวใจและปอด แม้ว่าจะออกแรงเพียงเล็กน้อยก็ทำให้หายใจลำบากหรือเหนื่อยมากขึ้น 

2.ส่งผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง

ระบบประสาทส่วนกลาง ประกอบด้วย สมอง และไขสันหลัง ซึ่งอาจได้รับผลกระทบหากคุณกิน Junk Food เป็นประจำ โดยการศึกษาในปี 2020 พบว่าในหมู่นักศึกษาการกิน Junk Food ในปริมาณมากทำให้ความจำในระยะสั้นลดลง

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชิ้นอื่นในปี 2019 พบว่าการกิน Junk Food ไม่มีผลต่อการทำงานของสมอง จึงอาจต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมสำหรับข้อเท็จจริงเรื่องนี้

3.ส่งผลต่อผิวหนัง 

เนื่องจากอาหารจำพวก Junk Food มีไขมันและแคลอรีที่สูง การกินในปริมาณมากอาจทำให้ผิวมันและเป็นสิวได้ง่าย

4.ทำให้เกิดอาการท้องผูก

ผัก ผลไม้ ธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่ว และเมล็ดพืชหลายชนิดอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร และมีบทบาทสำคัญในระบบย่อยอาหาร ไฟเบอร์จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารของเราทำงานได้ปกติ พร้อมทั้งขับของเสียออกจากร่างกาย สามารถลดคอเลสเตอรอล และรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติได้ แต่ Junk Food ส่วนใหญ่ไม่มีใยอาหารสูง ส่งผลให้เกิดอาการท้องผูก ซ้ำโซเดียมที่มากเกินไปยังทำให้ร่างกายของคุณมีปัญหาในการกักเก็บน้ำ และทำให้รู้สึกท้องป่องหรือบวมได้

5.เสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด

อย่างที่ทราบกันว่าอาหารขยะมีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ และมีโซเดียมสูง อีกทั้งยังมีไขมันอิ่มตัวซึ่งสามารถเพิ่มคอเลสเตอรอลและทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งทั้งสองปัจจัยนี้ทำให้มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด

6.น้ำตาลในเลือดสูง

ผลข้างเคียงที่เห็นได้ชัดเจนอย่างหนึ่งของ Junk Food คือการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด แป้งขัดขาวมีปริมาณน้ำตาลสูง เมื่อกินเข้าไปจะเพิ่มอินซูลินเข้าสู่ร่างกายนำไปสู่โรคอ้วนได้

7.ปัญหาทางทันตกรรม

น้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตใน Junk Food จะสร้างกรดที่สามารถทำลายสารเคลือบฟัน ส่งผลเสียต่อสุขภาพฟันได้ นอกจากนี้ เกลือและน้ำตาลยังเกาะอยู่ที่ฟันซึ่งอาจทำให้ฟันผุได้

8.ความดันโลหิตสูง

อย่างที่บอกว่าใน Junk Food มีปริมาณโซเดียมสูง ซึ่งสามารถเพิ่มความดันโลหิต หรือทำให้ปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับหัวใจแย่ลง รวมถึงภาวะหัวใจล้มเหลวด้วย 

9.เพิ่มความวิตกกังวล

ผลเสียอีกอย่างหนึ่งของอาหารขยะคือทำให้ขาดกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งอาจทำให้เกิดความเครียดและสภาพจิตใจที่ไม่มั่นคง นอกจากนี้ ปริมาณคาร์โบไฮเดรตสูงยังทำให้ระดับน้ำตาลไม่คงที่ ซึ่งคุณอาจรู้สึกกลัว เหนื่อยล้า ซึมเศร้า ตัวสั่น ได้นั่นเอง

จะเกิดอะไรขึ้นหากกิน Junk Food มากกว่าสองครั้งต่อสัปดาห์?

การกินอาหาร Junk Food บ่อยเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณ มีงานวิจัยพบว่าชาวสิงคโปร์ที่กินอาหารขยะอย่างน้อยสองครั้งต่อสัปดาห์มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 และเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ เมื่อเทียบกับผู้ที่กินนาน ๆ ครั้ง หรือผู้ที่ไม่ชอบกินอาหารประเภทนี้

อย่างไรก็ตาม แพทย์ทั่วโลกได้ระบุอย่างชัดเจนว่าครึ่งหนึ่งของปัญหาสุขภาพของคนเกิดจากพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ดังนั้น การรับประทานอาหารขยะบ่อย ๆ อาจนำไปสู่โรคร้ายแรงและโรคเรื้อรังต่าง ๆ ได้ ดังนั้น จึงควรกินนาน ๆ ครั้ง หรือกินอย่างพอเหมาะเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาสุขภาพในอนาคต

ที่มา 1 , ที่มา 2 , ที่มา 3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส