คีอานู รีฟส์ หรือ คีอานู ชาลส์ รีฟส์ (Keanu Charles Reeves) นักแสดงชายสายบู๊แห่ง Hollywood ภาพยนตร์ที่เขาเล่นแต่ละเรื่องได้รับความนิยมและถูกพูดถึงทั่วโลก ภาพจำของเขาในปัจจุบันคงหนีไม่พ้นบทบาท ‘จอห์น วิค’ มือปืนและนักฆ่าในตำนานที่ถูกกล่าวขานว่าเป็นปีศาจบูกี้แมนในหนังแอ็กชันบู๊ระห่ำที่มีชื่อเดียวกันกับตัวละคร

แม้จะเป็นดาราเบอร์ใหญ่ แต่ในหลายฉากรีฟส์แสดงเองโดยไม่อาศัยสตันท์แมน ซึ่งแน่นอนว่าความแข็งแรงและทักษะในชีวิตจริงของรีฟส์คงไม่ต่างจากนักฆ่ามือพระกาฬในบทบาทที่เขาเล่นสักเท่าไหร่ หลายปีก่อนรีฟส์เคยให้สัมภาษณ์กับ Men’s Journal ในหลาย ๆ แง่มุม รวมถึงการดูแลสุขภาพและรูปแบบอาหารที่เขากินเป็นประจำ ซึ่งเรียบง่ายและดีต่อสุขภาพ

Hack for Health ได้เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับ Diet Routine ของคีอานู รีฟส์ พร้อมอธิบายว่าการกินอาหารของเขาส่งผลดีต่อร่างกายและสุขภาพในด้านไหนบ้างเพื่อให้ทุกคนได้อ่านกัน

The Matrix (1999)

Diet Routine ฉบับ ‘คีอานู รีฟส์’

Point Blank (1991) เป็นผลงานภาพยนตร์ที่ทำให้รีฟส์ได้รู้จักกับการฝึกซ้อมเพื่อความแข็งแรงอย่างแท้จริง ซึ่งผู้สัมภาษณ์ได้ถามถึงความแตกต่างระหว่างขณะที่ให้สัมภาษณ์และในช่วงปีที่ Point Blank ออกฉาย

รีฟส์ได้ให้สัมภาษณ์ในเชิงที่ว่า ความทนทานและความฟิตของร่างกายยังคงเดิม แต่สิ่งที่ต่างที่สุดคือ เขามีปัญหาเรื่องเข่าที่ทำให้เดินขึ้นบันไดได้ไม่เร็วและคล่องแคล่วนัก แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเมื่อเขาต้องถ่ายทำ เพราะเขาบอกว่า “But if you say ‘action,’ I’ll go.” หรือ “ถ้าผู้กำกับสั่งแอ็กชัน ผมก็จะทำ” (ประหนึ่งว่าไม่ได้มีข้อจำกัดนี้) ซึ่งความทุ่มเทอาจเป็นหนึ่งสิ่งที่พาเขามายืนถึงจุดนี้ได้

Point Blank (1991)

หลังจากนั้นเขาได้เล่าว่าเขาดูแลเรื่องอาหารอยู่เสมอ ซึ่งรูปแบบอาหารที่เขากินเป็นประจำ ได้แก่

อาหารโซเดียมต่ำ

โซเดียมเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ แต่ในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น การได้รับโซเดียมมากเกินไปเป็นประจำสามารถเพิ่มความเสี่ยงของภาวะความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคไตได้ ในชีวิตประจำวันโซเดียมอยู่ในอาหารแทบทุกชนิด ส่วนใหญ่มาพร้อมกับเครื่องปรุง อย่างน้ำปลา ซีอิ๊วขาว ผงชูรส ผงปรุงรส และซอสต่าง ๆ

หรือถ้าคุณชอบกินอาหารสำเร็จรูป อย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไส้กรอก หรือขนมถุง บอกเลยว่าคุณห่างไกลจาก Diet Routine ของ คีอานู รีฟส์ เป็นอย่างมาก เพราะอาหารเหล่านี้มีโซเดียมสูงแบบสุด ๆ

อาหารโซเดียมต่ำหรือไม่มีโซเดียมส่วนใหญ่จะเป็นพวกผัก ผลไม้ ถั่ว และเนื้อสัตว์ที่ไม่ผ่านการปรุงรสเลยหรือผ่านการปรุงรสแค่เล็กน้อย ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่เลี่ยงได้ยาก โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้ทำอาหารเอง Hack for Health แนะนำว่าให้คุณเลี่ยงอาหารแปรรูป อาหารสำเร็จรูป และไม่ปรุงอาหารให้รสจัดมากเกินไปก็พอ

อาหารไขมันต่ำ

ไขมันเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานสูง การได้รับไขมันมากเกินไปสามารถเพิ่มความเสี่ยงของภาวะไขมันเลือดสูง โรคอ้วน และโรคหัวใจด้วย เลยไม่แปลกที่นักแสดงขาบู๊อย่างรีฟส์จะหุ่นเป๊ะ และดูพร้อมถล่มแก๊งมาเฟียอยู่ตลอดเวลา เพราะเขาเลือกกินอาหารไขมันต่ำอยู่เสมอ ซึ่งหนึ่งในเมนูโปรดของเขาคือสเต๊ก

สเต๊กกลายมาเป็นหนึ่งในเมนูโปรดของเขาตั้งแต่ช่วงที่ถ่าย The Matrix โดยเขาและแคร์รี-แอนน์ มอสส์ (Carrie-Anne Moss) หรือทรินิตี้ใน The Matrix มักชวนกันไปกินสเต๊ก รีฟส์มักจะสั่ง New York Cut Strip หรือเนื้อสะโพกของวัวที่มีไขมันน้อยและให้โปรตีนสูง

ส่วนอาหารไขมันต่ำที่คุณสามารถหาได้ในชีวิตประวัน เช่น เนื้อไก่ลอกหนัง เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ไก่ ปลาทะเล ผัก และผลไม้

ทรินิตี้และนีโอ ใน The Matrix

New York Cut Strip Pinterest

ไวน์แดง

คีอานูรีฟส์ได้เล่าถึงช่วงพักระหว่างโปรเจกต์ของเขาว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน โดยระหว่างนั้นเขามักจะใช้เวลาดื่มด่ำไปกับไวน์แดง ซิงเกิลมอลต์วิสกี้ดี ๆ สเต๊ก และการขี่มอเตอร์ไซค์ ซึ่งดีต่อสุขภาพจิตสำหรับนักแสดงอย่างเขาที่ต้องเตรียมงานและใช้เวลาในการถ่ายทำภาพยนตร์แต่ละเรื่องที่ยาวนานหลายเดือน

โดยเครื่องดื่มอย่างไวน์แดงที่รีฟส์โปรดปราน มีการศึกษาบางส่วนพบว่าการดื่มไวน์แดงในปริมาณที่เหมาะสมมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งตัวรีฟส์เองก็คงไม่ได้ดื่มเพื่อเอาสุขภาพหรอก แต่ถ้าคุณมองหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่น่าจะดีต่อสุขภาพ ไวน์แดงก็ถือว่าตอบโจทย์

ทั้งหมดทั้งมวลนี้คงเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการเลือกอาหารของนักแสดงชายขาลุยคนนี้ แล้วเขาก็ไม่ได้เคร่งในเรื่องการกินตลอด จากภาพถ่ายของปาปารัซซี บางทีก็มีภาพของเขาที่ซัดโค้กขวดลิตร คัปเค้ก และแฮมเบอร์เกอร์ในบางครั้งคราว แต่นอกจากเรื่องของอาหารแล้วเขายังออกกำลังกายเป็นประจำ ทั้งการออกกำลังกายแบบปกติและการฝึกศิลปะการต่อสู้ โดยเบื้องหลังการดูแลตัวเองของเขามีผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ อย่าง เดนิส สไนเดอร์ (Denise Snyder) ที่ทำงานร่วมกันมาหลายสิบปีตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง Point Blank

การเห็นตัวละครเท่ ๆ อย่างจอห์น วิคอาจสร้างแรงบันดาลใจให้หนุ่ม ๆ หลายคนลองเริ่มหันมาดูแลตัวเองให้มากขึ้น ซึ่งเทคนิคการเลือกกินอาหารแบบคีอานู รีฟส์ก็น่าจะเป็นสเต็ปง่าย ๆ ให้คุณได้ลองทำตามกัน

ที่มา: Men’s Journal, American Cancer Society, Health.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส