ไวน์แดง (Red Wine) เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตมาจากการนำองุ่นไปหมักบ่ม ซึ่งองุ่นนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) จากข้อมูลบางส่วนพบว่าการดื่มไวน์แดงอาจดีต่อสุขภาพของคุณ เครื่องดื่มชนิดนี้จึงอาจเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยในวันที่คุณอยากดื่ม แต่กังวลเรื่องสุขภาพ

มาถึงตรงนี้บางคนอาจจะงง เพราะไวน์แดงเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นะ จะดีต่อสุขภาพได้อย่างไร ในบทความนี้มีคำตอบ

2 ประโยชน์หลักของไวน์แดงต่อสุขภาพ

ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์บางส่วนพบว่าไวน์แดงมีคุณสมบัติที่อาจส่งผลดีต่อสุขภาพ ซึ่ง HfH สรุปมาให้ 2 คุณประโยชน์ด้วยกัน

1. ไวน์แดงมี Resveratrol ที่ช่วยต้านการอักเสบ

Resveratrol (เรส-เวอ-เร-ทรอล) เป็นสารอาหารอยู่ในพืชหลายชนิด แต่พบมากในเปลือกขององุ่นแดงที่เป็นวัตถุดิบหลักในการทำไวน์ สารชนิดนี้จัดอยู่ในกลุ่มโพลีฟีนอล (Polyphenols) ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

เราขอขยายความสารต้านอนุมูลอิสระให้ได้อ่านกันสักนิด เดิมทีร่างกายของเราผลิตสารอนุมูลอิสระ (Free radicals) จากการกระบวนการเผาผลาญเป็นหลัก และปัจจัยภายนอก อย่างการเผชิญกับความเครียด พักผ่อนน้อย สัมผัสกับมลพิษ ควันบุหรี่ กินอาหารที่ไม่ดี หรือปัจจัยอื่น ๆ ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงการดื่มแอลกอฮอล์

หากสารนี้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมร่างกายก็ไม่เกิดผลเสียอะไร แต่ถ้าสารอนุมูลอิสระเพิ่มสูงมากเกินไปก็จะนำไปสู่การอักเสบของเซลล์ และการอักเสบที่เรื้อรังของเซลล์ในส่วนใดส่วนหนึ่งจะนำไปสู่การเกิดโรคได้ ทั้งโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคอื่น ๆ

ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระนี่แหละที่จะเข้าไปปรับสมดุลของสารอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบของเซลล์ในร่างกาย ดังนั้น การได้รับสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง Resveratrol ที่เพียงพอและสม่ำเสมอจึงช่วยลดการอักเสบและความเสี่ยงของโรคได้ โดยการกินองุ่นหรือดื่มไวน์แดงก็อาจให้ผลแบบเดียวกัน

บอกแบบนี้ก็ฟังดูไม่น่าเชื่อถือเท่าไหร่ แต่การศึกษาทางวิทยาศาสตร์จำนวนหลายชิ้นพบว่า Resveratrol ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังได้หลายโรค เช่น

  • โรคมะเร็ง: Resveratrol อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ชะลอการเกิดก้อนเนื้อ และเสริมการทำงานของยาเคมีบำบัด
  • โรคหัวใจและหลอดเลือด: สารชนิดนี้อาจช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ โรคสมอง และโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดได้ด้วยการเข้าไปลดระดับไขมันในเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ความดันโลหิตสมดุล และต้านการอักเสบของหลอดเลือด

นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์อีกมากมายที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบเกี่ยวกับ Resveratrol แต่ก็ยังมีงานวิจัยบางส่วนที่ไม่ได้ผลลัพธ์แบบเดียวกัน เราจึงควรให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษาเรื่องนี้กันต่อไป

2. ไวน์แดงมีโพรไบโอติกส์ (Probiotics)

โพรไบโอติกส์มักคุ้นหูกันในชื่อแบคทีเรียมีประโยชน์ ซึ่งส่งผลดีต่อร่างกายหลายด้าน ทั้งช่วยในการสังเคราะห์วิตามินบางชนิด เรื่องระบบย่อยอาหารและการขับถ่าย รวมถึงระบบภูมิคุ้มกัน

หากคุณไปค้นข้อมูลเกี่ยวกับมะเร็งลำไส้ที่พบได้บ่อยในคนไทยจะพบว่าปัจจัยที่พบได้บ่อยคือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ในทางกลับกันไวน์แดงอาจให้ผลลัพธ์ตรงกันข้ามกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่น

เพราะโพรไบโอติกส์ในไวน์แดงจะเข้าไปเพิ่มความหลากหลายของโพรไบโอติกส์ในลำไส้เรา ทำให้เชื้อแต่ละชนิดทำงานและช่วยเหลือกันได้ดีขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพหลายด้าน แต่ก็เช่นเดียวกับเหตุผลข้อก่อนหน้า ข้อมูลเหล่านี้ก็ยังจำเป็นต้องได้รับยืนยันเพิ่มเติม

ไวน์แดง ดื่มได้แต่อย่าเยอะ

แม้ว่าบทความนี้จะทำมาเพื่อเอาใจสายดื่มที่มีความกังวลเรื่องสุขภาพและอยากเสนอตัวเลือกดี ๆ ที่จะช่วยให้ดื่มได้โดยไม่ต้องคิดมาก แต่ไวน์แดงก็ยังเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ ซึ่งข้อมูลเรื่องประโยชน์ที่เราได้ยกมาเล่า ล้วนมาจากการทดลองในคนที่ดื่มไวน์แดงในระดับปานกลาง (Moderate) เท่านั้น

การดื่มไวน์แดงในปริมาณมากติดต่อกันเป็นเวลานานสามารถเพิ่มความเสี่ยงของโรคความดันโลหิต ภาวะไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคหวานใจ และอีกสารพัด

แล้วระดับปานกลางนี่มันเท่าไหร่กัน?

เพื่อลดความเสี่ยงจากการดื่มและเพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพ เรามีปริมาณไวน์แดงต่อวันที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำมาฝากด้วย

  • ผู้หญิงทุกช่วงวัยและผู้ชายที่อายุเกิน 65 ปี ไม่เกิน 300 มิลลิลิตร/วัน หรือประมาณ 2 แก้ว
  • ผู้ชายที่อายุน้อยกว่า 65 ปี ไม่เกิน 600 มิลลิลิตร/วัน หรือประมาณ 4 แก้ว

การดื่มไวน์แดงในปริมาณเท่านี้ดูจะปลอดภัยมากที่สุดสำหรับคนที่อยากดื่ม โดยผู้เชี่ยวชาญก็แนะนำด้วยว่าไม่จำเป็นต้องดื่มทุกวันก็ได้ แต่สำหรับคนที่มีโรคประจำตัวหรืออยู่ระหว่างการใช้ยารักษาโรคอยู่แล้ว เราแนะนำว่าไปคุยกับแพทย์ก่อนจะดีที่สุด

ขอย้ำอีกครั้งว่าไวน์แดงก็ไม่ใช่วิตามินหรืออาหารเสริมเพื่อสุขภาพที่คุณสามารถดื่มได้อย่างสบายใจขนาดนั้น และไม่ควรดื่มเพื่อหวังผลด้านสุขภาพ ถ้าคุณอยากได้ Resveratrol การดื่มน้ำองุ่นแดงหรือการกินองุ่นสดก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่า อย่างไรก็ตาม หากคุณเลือกที่จะดื่มก็ขอให้เลือกสิ่งที่น่าจะปลอดภัยที่สุด และที่สำคัญหากไปดื่มข้างนอกก็อย่าเมาแล้วขับล่ะ เพราะ Resveratrol ก็ช่วยคุณไม่ได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส