ธปท. เผยการยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นระหว่าง SCBS และ BitKub Online เป็นการตัดสินใจด้วยเหตุผลทางธุรกิจร่วมกันของทั้งสองบริษัท

วันที่ 29 สิงหาคม 2565 นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผย กรณีบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) จะทำสัญญาธุรกรรมซื้อหุ้นใน บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BitKub Online) ในสัดส่วน 51% นั้น

กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ SCBS ยังไม่ได้ยื่นรายละเอียดคำขออนุญาตที่ครบถ้วนอย่างเป็นทางการต่อ ธปท. และ ธปท. ได้รับแจ้งเรื่องการยกเลิกดีลดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ การยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นในกรณี SCBS และ BitKub Online เป็นการตัดสินใจด้วยเหตุผลทางธุรกิจร่วมกันของทั้งสองบริษัท

ในส่วนของการกำกับดูแลเรื่องนี้ ธปท. ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมของภาคการเงิน ควบคู่ไปกับการดูแลเสถียรภาพโดยรวม และความมั่นคงของกลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์ (ธพ.) ทั้งด้านธรรมาภิบาล ความเพียงพอของเงินกองทุน การบริหารจัดการความเสี่ยงและผลกระทบในด้านต่าง ๆ รวมถึงการดูแลผู้ใช้บริการ

สำหรับเกณฑ์ปัจจุบัน อนุญาตให้บริษัทในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ สามารถลงทุนในกิจการที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Assets: DA) ได้ไม่เกิน 3% ของเงินกองทุน เพื่อ 

  1. เปิดโอกาสให้บริษัทในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ มีความยืดหยุ่นในการลงทุนเพื่อนำนวัตกรรมมาให้บริการแก่ลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 
  2. ให้ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อจำกัดความเสี่ยงใหม่ ๆ ที่อาจกระทบความเชื่อมั่นต่อธนาคารพาณิชย์
  3. ให้กลุ่มธนาคารพาณิชย์พิจารณาการลงทุนหรือจัดสรรทรัพยากรอย่างรอบคอบ ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้บริการและการพัฒนานวัตกรรมของภาคการเงินไทยในที่สุด

ทั้งนี้ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ต้องการจะมีบริษัทลูก ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับ DA ต้องยื่นขออนุญาตต่อ ธปท. ก่อน

อย่างไรก็ตาม ธปท. ชี้แจงว่าหลักเกณฑ์ข้างต้นนี้ ไม่ได้ออกมาเพื่อดูแลความเสี่ยงของดีลใดดีลหนึ่งโดยเฉพาะ แต่เป็นการดูแลความเสี่ยงในภาพรวมของระบบการเงินเป็นสำคัญ