เช้าวันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม หุ้นของ Roblox แพลตฟอร์มเกมออนไลน์ยอดนิยมสำหรับเด็กได้เพิ่มขึ้น 18% หลังจากบริษัทรายงานข้อมูลชี้วัดความเติบโต ซึ่งมียอดผู้เล่นรายวันในเดือนกันยายนอยู่ที่ 57.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว มีจำนวนชั่วโมงการเล่นในเดือนกันยายนอยู่ที่ 4,000 ล้านชั่วโมง เพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และรายได้ที่รับรู้ทันทีจากการขายไอเท็มเสมือนจริงโดยประมาณ (Estimated bookings) อยู่ระหว่าง 212 – 219 ล้านเหรียญ (8,000 ล้านบาท – 8,326 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 11% – 15% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

เมื่อเทียบกับยอดในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาพบว่าลดลงเล็กน้อย ซึ่งมียอดผู้เล่นรายวันอยู่ที่ 59.9 ล้านคน จำนวนชั่วโมงการเล่นอยู่ที่ 4,700 ล้านชั่วโมง และรายได้ที่รับรู้ทันทีจากการขายไอเท็มเสมือนจริงโดยประมาณอยู่ระหว่าง 233 – 237 ล้านเหรียญ (8,863 ล้านบาท – 9,015 ล้านบาท) คาดว่าลดลงเพราะเด็ก ๆ ต้องกลับไปเรียนที่โรงเรียน

หุ้นของ Roblox ได้ลดลงมาประมาณ 65% เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน 2021 ซึ่งมาแรงตั้งแต่ตอนที่ Roblox ได้เริ่มนำหุ้นของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กให้สามารถซื้อขายได้โดยตรง (direct listing) เมื่อเดือนมีนาคม 2021 ซึ่งมีมูลค่าตามราคาตลาดเกือบ 80,000 ล้านเหรียญ (3,000,000 ล้านบาท)

ในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด – 19 ส่งผลให้เด็ก ๆ ต้องอยู่กับบ้านจึงมีเวลาอยู่กับหน้าจอและเล่นเกมมากขึ้น ส่งผลให้ยอดรายได้จากการขายไอเท็มเพิ่มขึ้นมากกว่า 200% แต่ต่อมาในปีนี้อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้ชะลอตัวและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น จึงมีการเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่เคยเติบโตสูง เนื่องจากมีอัตราการเติบโตของกำไรที่ลดลง

ที่มา : cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส