เมื่อเร็ว ๆ นี้สื่อหลายสำนักรายงานว่าไบแนนซ์ (Binance) ได้เลิกจ้างพนักงานหลายพันคน หลังจากบริษัทถูกฟ้องร้องและต้องต่อสู้ทางคดีกับหน่วยงานกำกับดูแล ล่าสุด ชางเพ็ง เจา (Changpeng Zhao) ซีอีโอของไบแนนซ์ สุดทนกับกระแสข่าวลบได้ออกมายืนยันว่าการเลิกจ้างพนักงานโดยไม่สมัครใจเป็นเรื่องจริง แต่ไม่ใช่จำนวนที่สื่อรายงาน (ทั้งนี้ไม่ได้ยืนยันจำนวนที่ถูกต้อง)

วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม Wall Street Journal อ้างคนวงในว่าไบแนนซ์ได้เลิกจ้างพนักงานกว่า 1,000 คน เนื่องจากบริษัทต้องต่อสู้ทางคดีและมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก นอกจากนี้อดีตพนักงานของไบแนนซ์ได้ออกมาเผยว่าจะมีการปลดพนักงานเพิ่มเติมในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งที่โดนเน้น ๆ ก็คือ ทีมสนับสนุนลูกค้า

CNBC รายงานว่าไบแนนซ์อาจเลิกจ้างพนักงานสูงถึง 3,000 คน หรือเกือบครึ่งของยอดพนักงานที่บริษัทรายงาน ซึ่งการสอบสวนของกระทรวงยุติธรรมมีแนวโน้มที่จะปรับรูปแบบบริษัทให้เป็นแบบพื้นฐาน (ปลดล็อกออกจากสิ่งที่เป็นปัญหา) และหากไบแนนซ์เลือกที่จะยุติคดี อาจส่งผลให้ต้องมีการจ่ายเงินหลายพันล้านเหรียญ (หลายแสนล้านบาท)

โฆษกของไบแนนซ์ออกมาเผยว่าบริษัทกำลังเตรียมพร้อมสู่ตลาดกระทิงครั้งต่อไป จึงต้องการมุ่นเน้นคัดเอาพนักงานที่มีความสามารถ เพื่อความคล่องตัวและปรับเปลี่ยนได้ง่าย ซึ่งนี่ไม่ใช่การปรับโครงสร้างธุรกิจ แต่เป็นการประเมินว่าทีมงานมีความสามารถและความเชี่ยวชาญที่เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่ที่สำคัญหรือไม่

ที่มา : cryptopotato.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส