งานสัมมนา Forbes Global CEO Conference ครั้งที่ 21 ถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 12 กันยายน 2023 ณ ประเทศสิงคโปร์ โดยมีผู้บริหารระดับซีอีโอ เจ้าของธุรกิจระดับโลก ผู้ประกอบการรายใหญ่ นักลงทุน และผู้นำทางความคิดจำนวน 450 คนจากทั่วโลกเข้าร่วมงาน

การประชุมในปีนี้จัดขึ้นในธีม “Sea Change” หรือกระแสธารแห่งความเปลี่ยนแปลง โดยให้ความสำคัญกับการวางแผนเพื่อรับมือกับความท้าทายที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งล้วนขับเคลื่อนไปในทิศทางตรงกันข้ามกับสิ่งที่ทุกคนคุ้นเคย และสิ่งเหล่านี้อาจกลายเป็น “ความปกติใหม่” ในอนาคต

ซึ่งตลอดทั้งการประชุมจะมีวิทยากรจำนวน 55 คนมารวมตัวกันเพื่อแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกในหัวข้อ เช่น เศรษฐกิจโลก เทคโนโลยี นวัตกรรม AI รวมถึงโอกาสในการลงทุนในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น การเงินและการร่วมลงทุน อสังหาริมทรัพย์ การเดินทาง และการท่องเที่ยว รวมถึงกลยุทธ์สำหรับการเป็นผู้ประกอบการแห่งความยั่งยืน

หนึ่งในไฮไลต์ของการประชุมวันแรก คือ การเสวนาบนเวทีระหว่าง สตีฟ ฟอร์บส (Steve Forbes) ประธานกรรมการและบรรณาธิการบริหารของ Forbes Media และ ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี)

Forbes Global CEO Conference Steve Forbes

ซึ่งภายหลังจบการเสวนา Forbes Media ได้มีการประกาศรางวัลเกียรติยศ “Malcolm S. Forbes Lifetime Achievement Award” ให้แก่ ธนินท์ เจียรวนนท์ โดยรางวัลนี้มอบเพื่อเป็นเกียรติและเป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จในการประกอบธุรกิจตลอดชีวิต ทั้งด้านความสำเร็จในการทำธุรกิจ การเป็นต้นแบบการใช้ชีวิตและการทำประโยชน์เพื่อสังคม นับเป็นการรายงานความสำเร็จทางธุรกิจระดับโลกที่ถูกมอบให้กับผู้นำธุรกิจคนหนึ่ง

สตีฟ ฟอร์บส ประธานกรรมการและบรรณาธิการบริหารของ Forbes Media กล่าวว่า “ในรอบ 6 ทศวรรษในการทำธุรกิจของ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหญ่ให้กับเครือเจริญโภคภัณฑ์ จากธุรกิจครอบครัวที่เริ่มต้นจากธุรกิจด้านอุตสาหกรรมเกษตรของประเทศไทย จนเป็นธุรกิจครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรมที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วและมีความน่าสนใจมาก ตั้งแต่ธุรกิจเกษตรและร้านสะดวกซื้อ ไปจนถึงธุรกิจโทรคมนาคม ยา และบริการทางการเงิน คุณธนินท์เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจและเป็นที่น่าเคารพของนักธุรกิจในเอเชีย ถือเป็นบุคคลที่น่ายกย่องอย่างมาก”

Forbes Global CEO Conference
สตีฟ ฟอร์บส (ขวา) ประธานกรรมการและบรรณาธิการบริหารของ Forbes Media และคริสโตเฟอร์ ฟอร์บส (ซ้าย) รองประธานกรรมการ Forbes Media มอบรางวัลเกียรติยศให้แก่ ธนินท์ เจียรวนนท์ (กลาง) ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์

ทั้งนี้ ประธานอาวุโสเครือซีพีได้กล่าวว่า “ผมขอขอบคุณ Forbes ที่มอบรางวัลนี้ให้กับชีวิตการทำงานของผม ผมเชื่อว่าทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด การเปิดโอกาสเปิดเวทีให้คนดีและคนเก่งได้แสดงความสามารถเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างและแบ่งปันคุณค่า รวมถึงทำประโยชน์ให้กับส่วนรวมได้”

ธนินท์ยังได้กล่าวถึงจุดเริ่มต้นในการเข้ามาทำธุรกิจตั้งแต่อายุเพียง 25 ปี และการได้รับโอกาสให้ขับเคลื่อนงานสำคัญตลอดช่วงชีวิตการทำงาน การนำธุรกิจผ่านวิกฤตต้มยำกุ้ง ความยากลำบากในช่วงโควิด โดยได้แบ่งปันปัจจัยแห่งความสำเร็จ คือ การสร้างประโยชน์ให้กับทุกประเทศที่ไปลงทุน สร้างประโยชน์ให้กับผู้บริโภค ประชาชนในประเทศนั้น ๆ สุดท้ายองค์กรก็จะได้รับประโยชน์ด้วย

ธนินท์กล่าวทิ้งท้ายว่า การทำงานเป็นเหมือนการเล่นกีฬาที่มีความท้าทาย ต้องคิดว่าปัญหาเป็นความท้าทาย ต้องสนุกในการแก้ปัญหา และต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขับเคลื่อนธุรกิจอนาคตที่ต้องเปิดเวทีให้คนรุ่นใหม่ได้ขับเคลื่อนธุรกิจ ให้อำนาจในการตัดสินใจ ซึ่งบทบาทส่วนตัวของเขาในฐานะประธานอาวุโส คือ การสร้างผู้นำรุ่นใหม่ รวมถึงทำเรื่องใหม่ ๆ

Forbes Global CEO Conference Cover

สำหรับรางวัลเกียรติยศ “Malcolm S. Forbes Lifetime Achievement Award” เป็นรางวัลที่มอบให้แก่บุคคลที่มีผลงานและความสำเร็จน่าประทับใจตลอดชีวิต โดยที่มาของรางวัลถูกตั้งชื่อตาม Malcolm S. Forbes ทายาทรุ่นที่ 2 ของ Forbes Media สื่อชั้นนำของสหรัฐอเมริกา

โดยผู้ได้รับรางวัลเกียรติยศนี้ในอดีต ได้แก่  ลี กา-ชิง ประธานกรรมการ Cheung Kong (Holdings) และ Hutchison Whampoa (2006), แซม รอบสัน วอลตัน ประธานกรรมการคณะกรรมการของ Wal-Mart Stores Inc (2009), คาร์โลส สลิม เฮลู ประธานกรรมการ Fundacion Telmex, Fundacion Carlos Slim, Impulsora del Desarrollo del Empleo en America Latina และ Cicsa (2010) และแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba Group (2019) ฯลฯ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ :
เพจ ธนินท์ เจียรวนนท์ – Dhanin Chearavanont

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส