หลายคนน่าจะรู้แล้วว่า ‘Pictogram’ หรือแผนภูมิรูปภาพที่ให้อธิบายเรื่องราวผ่านรูปภาพหรือสัญลักษณ์โดยไม่ต้องมีตัวอักษรกำกับ ซึ่ง Tokyo Olympics 2020 ได้นำ ‘Pictogram’ ที่เคยใช้ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 1964 ที่กรุงโตเกียว มาปรับปรุงใหม่ให้ดูทันสมัยขึ้น เพื่อแสดงถึงกีฬาทั้ง 50 ประเภทด้วยกัน อย่างไรเสียก็มีคนคิดอยากจะเลียนแบบบ้าง แต่เขาคนนั้นไม่ได้ใช้เพียงเทคโนโลยีมาดีไซน์เท่านั้น แต่ยังรวมถึง ‘ขา’ ในการวาดลวดลาย ‘Pictogram’ ของตัวเอง

หากใครที่วิ่งเป็นประจำหรือผ่านหูผ่านตากับการวิ่งมาบ้าง น่าจะรู้จักแอปพลิเคชัน ‘Strava’ เป็นอย่างดี ‘Strava’ เป็นแอปที่ช่วยจับ GPS บ่งบอกระยะทางในการวิ่ง โดยมีเส้นที่ส้มแสดงเส้นทางที่ใช้วิ่งในแต่ละครั้ง และสามารถแบ่งปันสู่สังคมออนไลน์ในแอปได้ด้วย จึงเป็นไอเดียให้กับนักวิ่งชาวญี่ปุ่นออกแบบท่าทางของกีฬาในโอลิมปิกด้วยการวิ่งผ่านแอป ‘Strava’

ยูซุชิ ทากาฮาชิ (Yasushi Takahashi) และผลงาน ‘Marry Me’ / เครดิตรูปภาพจาก NDTV

ยูซุชิ ทากาฮาชิ (Yasushi Takahashi) หาได้เป็นนักวิ่งมืออาชีพแต่อย่างใด อาชีพหลักของเขาคือนักออกแบบ GPS (GPS Drawing Artist) ที่เคยมีสถิติถึงขนาด Guinness World Records จากภาพ GPS ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีขนาด 7,163.67 กิโลเมตร เป็นภาพขอแฟนสาวแต่งงานด้วยคำว่า ‘Marry Me’ และมีหัวใจบนเกาะฮอกไกโด ผลงานชิ้นนี้เผยแพร่ไปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2010

ผลงานวิ่งผ่านแอป Strava / เครดิตรูปภาพจากทวิตเตอร์ @Yassan_GPS

กลับมาที่ผลงานล่าสุดของเขา ยูซุชิเรียกผลงานชิ้นนี้ว่า ‘Oekaki Run’ ( Oekaki แปลว่าภาพวาดในภาษาญี่ปุ่น) ต้อนรับการแข่งขันกีฬา Tokyo Olympics 2020 เขาจึงได้ออกแบบ GPS เป็นลวดลาย ‘Pictogram’ แสดงถึงกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ส่วนวิธีการสร้างผลงานของเขาส่วนใหญ่ใช้ระบบ GPS Tracking ลากในคอมพิวเตอร์ แต่ก็มีบางชิ้นที่ตัวยูซุชิลงแรงไปวิ่งด้วยตัวเองผ่านแอป ‘Strava’ รวมถึงนักวิ่งคนอื่น ๆ ส่งเข้ามาร่วมด้วย นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ทำให้เห็นว่าคนญี่ปุ่นเวลาจริงจังกับอะไรนี่ก็ไม่แพ้ชาติใดในโลกเลยนะ

อ้างอิง, อ้างอิง, อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส