โคลอมเบีย ( Colombia) หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐโคลอมเบีย เป็นประเทศในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปอเมริกาใต้ ครอบคลุมพื้นที่ 1,141,748 ตารางกิโลเมตร ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ และมีภาษาท้องถิ่นมากกว่า 70 ภาษา โคลอมเบียมีชื่อเสียงในหลายเรื่อง เป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ ( การมีจำนวนสัตว์และพืชหลากหลายและจำนวนมาก) เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากบราซิล เป็นประเทศเดียวในอเมริกาใต้ที่มีแนวชายฝั่งทั้งในมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลแคริบเบียน เซียร์ราเนวาดาเดซานตามาร์ตา เป็นเทือกเขาชายฝั่งที่สูงที่สุดในโลก แหล่งมรกตชั้นนำของโลกและเป็นผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก มีนักแสดงและศิลปินระดับโลกมากมายที่หลายคนไม่รู้ว่าเป็นชาวโคลอมเบียน อย่างเช่น ชาคิรา, โซเฟีย เวอร์การา และ จอห์น เลไกวซาโม

แม้จะเป็นประเทศที่น่าทึ่งในหลาย ๆ ด้าน แต่กระนั้น โคลอมเบียก็เป็นประเทศมีชื่อเสียงในด้านลบอย่างมาก เนื่องจากเป็นประเทศที่ส่งออกโคเคนรายใหญ่ที่สุดในโลก และถ้าหากผู้บริหารประเทศยังคงปล่อยให้ดำเนินไปเช่นนี้ โคเคนก็จะกลายเป็นสินค้าส่งออกสูงที่สุดของโคลอมเบียในไม่ช้านี้

ปัจจุบันนี้สินค้าที่ส่งออกมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโคลอมเบียก็คือ ‘น้ำมัน’ แต่ยอดส่งออกน้ำมันลดลงไป 30% แล้วในช่วงครึ่งปีแรก 2023 อ้างอิงจากข้อมูลของ Bloomberg แต่ในทางตรงกันข้าม การส่งออกโคเคนกลับเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

เมื่อปี 2022 โคลอมเบียผลิตโคเคนได้สูงถึง 1,738 ตัน และส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกใบโคคาก็เพิ่ม 13 % ในการนี้ กลุ่มผู้ค้ายาต้องใช้พื้นที่มากกว่า 1,437,500 ไร่ในการปลูกโคคา ซึ่งนำไปแปลงเป็นผงโคเคนในขั้นตอนต่อไป องค์การสหประชาชาติเปิดเผยข้อมูลมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า 2 ใน 3 พื้นที่ที่ใช้เพาะปลูกโคคาอยู่ในจังวหวัดนาริโน และ ปูตูมาโย

เกษตรกรที่ปลูกพืชโคคา

ฟิลิเป เฮอร์นานเดซ (Felipe Hernandez) นักเศรษฐศาสตร์ประจำสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เผยว่า
“เราประเมินได้ว่า มูลค่าในการส่งออกโคเคนกำลังจะเพิ่มขึ้นเป็น 18,200 ล้านเหรียญในปี 2022 ซึ่งไม่ห่างจากมูลค่าการส่งออกน้ำมันที่ 19,100 ล้านเหรียญเมื่อปีที่ผ่านมา”
“รัฐบาลได้ทำลายล้างห้องแล็บที่ใช้ในการแปลงใบโคคาให้เป็นโคเคน แต่นั่นก็ไม่ได้มีผลต่อการขยายตัวของกำลังการผลิตแต่อย่างใด”

โคเคนจากโคลอมเบีย ที่ซุกซ่อนมาในกล่องบรรจุกล้วย ส่งมายังอังกฤษ มูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท

แต่ถึงแม้ว่ามูลค่าการส่งออกของโคเคนจะเพิ่มสูงขึ้นมาก แต่ก็ไม่ได้ส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของโคลอมเบียดีขึ้นแต่ประการใด บลูมเบิร์กตั้งข้อสังเกตว่า แม้ว่าอุตสาหกรรมที่ผิดกฎหมายเช่นนี้จะขยายตัวมากขึ้น แต่มูลค่าของเงินเปโซก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง แต่บลูมเบิร์กก็ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าโคเคนจะแซงหน้าน้ำมันขึ้นเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 1 เมื่อใด

กุสตาโว เปโตร (Gustavo Petro) ประธานาธิบดีโคลอมเบีย ได้มุ่งเป้าว่าจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับกลุ่มอิทธิพลที่ผลิตและส่งออกโคเคน แต่กลับไม่มีการดำเนินการทางกฎหมายกับบรรดาเกษตรกรที่ปลูกโคคา

ที่มา : unilad