ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐอเมริกาประกาศว่ารัฐบาลจะกลับมาใช้วัคซีน COVID-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันให้กับผู้ป่วยอีกครั้ง แม้จะมีหลักฐานว่ามีความเชื่อมโยงกับเคสลิ่มเลือดอุดตันก็ตาม

แอนดรูว์ คูโอโม (Andrew Cuomo) ผู้ว่าการรัฐรัฐนิวยอร์กประกาศในแถลงการณ์หนึ่งวันหลังจากคณะกรรมการสุขภาพของสหรัฐอเมริกาแนะนำให้ยุติการหยุดใช้วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันชั่วคราวว่า “ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจากรัฐบาลกลางและหน่วยงานของรัฐอิสระของเราเองได้ตรวจสอบข้อมูลและยืนยันอีกครั้งว่าวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันสามารถนำกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง” “รัฐนิวยอร์กจะกลับมาให้บริการวัคซีนนี้ในทุกพื้นที่ที่ดำเนินการโดยรัฐของเรา โดยจะมีผลทันที”

แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐรัฐนิวยอร์ก

ที่ปรึกษาศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) กล่าวว่าวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันควรถูกนำกลับมาใช้งานอีกครั้งในสหรัฐฯ หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลได้ระงับหยุดใช้ชั่วคราวเมื่อช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบเคสการเกิดลิ่มเลือดอุดตันอย่างละเอียด หลังพบผู้หญิง 6 รายมีปัญหาลิ่มเลือดอุดตันหลังรับวัคซีนตัวนี้

วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

คณะกรรมการได้ให้คะแนนอยู่ที่ 10 ต่อ 4 เสียง สำหรับการนำวัคซีนดังกล่าวมาใช้ใหม่อีกครั้ง ซึ่งผลตัดสินอ้างว่าวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง

ขณะที่วัคซีนของแอสตราเซเนก้าจากอังกฤษก็เคยเกิดเคสหายากอย่างปัญหาลิ่มเลือดอุดตันเช่นกัน โดยยังไม่มีประกาศจากทางการสหรัฐฯ ให้กลับมาใช้วัคซีนแอสตราในประเทศแต่อย่างใด ส่วนผู้ผลิตวัคซีนเจ้าอื่นอย่างโมเดอร์นา ไฟเซอร์ ซิโนแวค สปุตนิก วีและอื่น ๆ ยังไม่มีการรายงานถึงปัญหาลิ่มเลือดอุดตันหลังจากได้รับวัคซีน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส