อังกฤษและออสเตรเลียประกาศข้อตกลงการค้าเสรีเมื่อวานนี้ (อังคาร 15 มิถุนายน) ส่งผลให้สินค้าของอังกฤษที่ส่งไปยังออสเตรเลียปลอดภาษีทั้งหมด ซึ่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน (Boris Johnson) ยกย่องว่าเป็น ‘รุ่งอรุณใหม่’ ในความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

รัฐบาลอังกฤษมองว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การค้าและการทูตหลังเบร็กซิต (Brexit) เพื่อย้ายศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศออกจากยุโรปและแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ ในประเทศอินโดแปซิฟิกที่มีการเติบโตสูงขึ้นบ้าง

แม้ว่าตอนนี้ รายละเอียดจะยังไม่ปรากฏอย่างชัดเจน แต่จากการประมาณการอย่างเป็นทางการกล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าวสามารถเพิ่มผลผลิตทางเศรษฐกิจของอังกฤษได้ราว 500 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 21,975 ล้านบาท ขณะเดียวกัน จะทำให้ราคารถยนต์, สกอตช์วิสกี้ และของหวานของอังกฤษที่ส่งออกไปขายในออสเตรเลียมีราคาถูกลงด้วย

แต่ว่ารัฐบาลอังกฤษยกย่องให้ข้อตกลงครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญทางเศรษฐกิจ ขณะที่อังกฤษก็เพิ่งพัฒนานโยบายการค้าของตนเองเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษหลังออกจากสหภาพยุโรป

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวอาจส่งผลกระทบให้กับเกษตรกรชาวอังกฤษโดยตรง ซึ่งเกรงว่าพวกเขาอาจต้องล้มเลิกธุรกิจที่ทำอยู่ หากข้อตกลงดังกล่าวยกเลิกภาษีนำเข้าเนื้อแกะและเนื้อวัวจากออสเตรเลีย แต่รัฐบาลกล่าวว่าเกษตรกรชาวอังกฤษจะได้รับการคุ้มครองโดยการนำเข้าสินค้าปลอดภาษีเป็นเวลา 15 ปี

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส