ถือเป็นข่าวใหญ่ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด สำหรับการสูญเสียแพทย์หญิงที่ถูกมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบก์ชนขณะข้ามทางม้าลายจนเสียชีวิต จากเหตุการณ์นี้หลายคนตั้งคำถามถึงความปลอดภัยของการใช้ทางม้าลายในประเทศไทย โดยเฉพาะเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ จนเกิดการเปรียบเทียบกับหลายประเทศ หนึ่งในนั้นคือประเทศญี่ปุ่น ที่ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัยอยู่แล้ว

หลายคนคงเคยดูการ์ตูนเรื่อง ‘ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน’ กันมาบ้าง ในการ์ตูนแนวสืบสวนสอบสวนใครจะคิดว่าจะมีเกร็ดความรู้ซ่อนอยู่หลายอย่าง หนึ่งในเกร็ดความรู้ที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้คือ การเดินข้ามทางม้าลาย ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าขบวนการนักสืบเยาวชนหรือเด็กคนอื่น ๆ ที่ปรากฎในเรื่องต่างยกมือขึ้นขณะเดินข้ามทางม้าลาย แล้วทำไมเด็กญี่ปุ่นถึงต้องยกมือกันนะ เราไปหาคำตอบกันเลย

นั่นก็เพราะว่าที่ประเทศญี่ปุ่น เด็กทุกคนจะได้รับการสอนให้ยกมือขณะข้ามทางม้าลาย ซึ่งเมื่อผู้ขับขี่รถทุกคนเห็นสัญญาณเหล่านี้พวกเขาจะต้องหยุดรถทันที โดยเหตุผลที่ต้องยกมือก็เพราะส่วนสูงของเด็กไม่ได้สูงมากนัก ทำให้คนขับรถอาจมองไม่เห็นว่าเด็กเดินพ้นแล้วหรือยัง จึงจำเป็นต้องยกมือขณะเดินข้ามทางม้าลาย นอกจากนี้บางโรงเรียนในญี่ปุ่นยังให้เด็กสวมหมวกสีเหลืองหรือสีแดง เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นเด็กจากระยะไกลแล้วชะลอความเร็วลงอีกด้วย

คงถึงเวลาที่ประเทศไทยจะนำสิ่งเหล่านี้มาปรับใช้ โดยเริ่มต้นจากการปลูกฝังให้แก่เด็ก เยาวชนและผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกคน ซึ่งแนวทางนี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางออก ที่จะสามารถช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุบนท้องถนนได้

อ้างอิ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส