หากใครได้ดูภาพยนตร์เรื่อง ‘Dune’ คงเห็นตัวละครของพอล อะเทรดีส (Paul Atreides) ซึ่งเล่นโดยทิโมธี ชาลาเมต์ (Timothée Chalamet) นั้นมีอาการแปลก ๆ เมื่อเห็นนิมิตหรือภาพหลอนที่เกิดขึ้นในเรื่อง แม้ว่าชาลาเมต์จะเป็นออกไอเดียของความรู้สึกนึกคิดบางส่วนเกี่ยวกับตัวละครนี้ แต่ฉากนิมิตภาพหลอนน่ะไม่ใช่ไอเดียเขาหรอกนะ เพราะความจริงแล้ว พวกฉากเหล่านั้นมาจากเป็นไอเดียของเดอนีส วีลเนิฟว์ (Denis Villeneuve) ผู้กำกับ ซึ่งใช้ประสบการณ์ส่วนตัวในการขับเคลื่อนไอเดียนี้

วีลเนิฟว์ได้ออกมาเปิดเผยภายหลังว่าซีนนิมิตที่ทำให้เกิดภาพหลอนนั้นมันมีที่มาที่ไปด้วยล่ะ และเขาก็ได้เล่าถึงประสบการณ์ที่ทำให้ลืมสิ่งนี้ไม่ลงอย่างออกรส

“ผมจะบอกความจริงให้ฟังนะ มีสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ผมกำกับทิโมธีได้อย่างมากคือ ประสบการณ์อันเลวร้าย ที่เกิดจากลูกชายของผมทำเค้กกล้วยหอมให้ผมกินก่อนที่เราจะถ่ายหนังในไม่กี่เดือน และเจ้าเค้กนั่นดันใส่สมุนไพรยิ้มลงไปด้วย นั่นทำให้ผมเกิดอาการลอยแบบที่แย่ที่สุดในชีวิต ถึงมันจะดูงี่เง่า แต่มันก็เป็นตัวช่วยที่ดีมาก ๆ เลยล่ะ และไอ้การลอยเพราะใบเขียวนี่แหละช่วยผมอย่างมากในการกำกับทิโมธีในฉากนิมิตภาพหลอน เพื่ออธิบายถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นให้เขาฟัง และที่น่าแปลกที่สุดคือ พอผมพูดถึงประสบการ์ณเค้กนี่ให้ทิโมธีฟัง เขาดันเข้าใจเฉยเลย นี่คือความจริง อย่าไปหาลองกันเชียว ”

ทิโมธี ชาลาเมต์ และ เดอนี วีลเนิฟว์

การลอยของวีลเนิฟว์กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขากำกับฉากนิมิตภาพหลอนของชาลาเมต์ ใน Dune ออกมา ซึ่งการดึงประสบการณ์เลวร้ายที่เคยเกิดขึ้นออกมาใช้ มันช่วยให้เขาสามารถถ่ายทอดสภาพจิตใจของพอล อะเทรดีสท่ามกลางการเดินที่เด็ดเดี่ยวออกมาได้ดีเป็นอย่างมาก 

ต้องขอบคุณเค้กผสมสมุนไพรที่ทำโดยลูกชายของวีลเนิฟว์ เพราะเค้กนี้ได้มอบประสบการณ์ลอยที่แย่ที่สุดในชีวิตให้กับเขา และวีลเนิฟว์ก็ใช้ประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นนี้ เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ Dune จนคว้าออสการ์มา 6 ตัวมาได้สำเร็จ

อ้างอิง อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส