อย่างที่รู้กันว่าซีรีส์ของ Netflix ส่วนใหญ่มักปล่อยให้ได้ดูกันแบบเต็มอิ่มจุใจครบทุกตอนที่มีในซีซันต่างจากกลยุทธ์ของสตรีมมิงอื่นที่จะใช้แผนปล่อยสัปดาห์ละตอนเพื่อเป็นการเลี้ยงคอนเทนต์ให้อยู่ในกระแส แน่นอนว่าแนวทางของ Netflix ยังชัดเจน รวมถึงแผนปล่อย ‘Stranger Things’ ซีซัน 5 ด้วย

จากการให้สัมภาษณ์กับ Variety ปีเตอร์ ฟรายด์แลนเดอร์ (Peter Friedlander) หัวหน้าฝ่ายสคริปต์ของซีรีส์จากสหรัฐอเมริกาและแคนาดาของ Netflix ยืนยันว่า ‘Stranger Things’ ไม่มีแผนการปล่อยสัปดาห์ละตอน แต่จะยังปล่อยครบทุกตอนเหมือนวันแรกที่ซีรีส์ออกฉาย โดยแผนการซีซันที่ 5 ของ ‘Stranger Things’ เองก็เช่นกัน

“นี่คือแนวทางการรับชม ‘Stranger Things’ สำหรับแฟน ๆ ครับ ดังนั้นผมคิดว่าการเปลี่ยนแปลงแบบนั้น (ฉายสัปดาห์ละตอน) ที่อาจทำให้พวกเขาผิดหวังคงไม่เกิดขึ้นหรอก” ฟรายแลนเดอร์กล่าว

Stranger Things 5

เป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่ากลยุทธ์การฉายแบบไหนที่ดีที่สุด ระหว่างการปล่อยซีรีส์ให้แฟน ๆ ดูครบทุกตอนแบบ Netflix หรือวิธีการดั้งเดิมที่ปล่อยแค่สัปดาห์ละตอน อย่างไรก็ตามการปล่อยสัปดาห์ละตอนของสตรีมมิงหลายเจ้าเองก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน แต่กลยุทธ์ของ Netflix ก็คือไม่อยากให้ใครรอนาน เมื่อถึงกำหนดการฉายจะปล่อยทุกตอนออกมาให้ชมกันจนจบซีซัน มีเพียงแค่ Stranger Things ซีซัน 4 ที่แบ่งออกเป็น 2 ช่วง เนื่องจากเนื้อหาของซีรีส์มีความยาวกว่าทุกซีซันที่เคยฉายมา

สำหรับใครที่เตรียมตัวรอ ‘Stranger Things’ ซีซัน 5 ซึ่งเป็นซีซันสุดท้ายก็ยังสบายใจได้ เพราะแผนการของ Netflix จะยังยึดกลยุทธ์เดิม ได้ดูกันทุกตอนแบบจุใจในรวดเดียวแน่นอน

ที่มา: IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส