‘กรุงเทพฯ กลางแปลง’ เทศกาลที่จะปลุกหนังกลางแปลงให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง หนึ่งในเทศกาลที่น่าสนใจตลอดเดือนกรกฎาคม 2022 ซึ่งจะจัดในสถาน 10 สถานที่ ตลอด 4 สุดสัปดาห์ ทุกวันพฤหัสบดี ศุกร์ และเสาร์ ฉายหนังทั้งหมดกว่า 25 เรื่อง

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยองค์กรเครือข่ายและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย สมาคมหนังกลางแปลง หอภาพยนตร์ Thai Film Archive Better Bangkok ได้มีการแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลชมภาพยนตร์กลางแปลงในกรุงเทพมหานคร ภายใต้ชื่อ ‘กรุงเทพฯ กลางแปลง’

บรรยากาศการแถลงข่าว ‘กรุงเทพฯ กลางแปลง’

โดยผู้ว่าชัชชาติได้กล่าวว่า ตลอดเดือนกรกฎาคมนี้ กรุงเทพมหานครจะจัดเทศกาล ‘กรุงเทพฯ กลางแปลง’ เพื่อนำรอยยิ้ม นำความสุข นำความหวังกลับมาให้คนกรุงเทพฯ โดยจะมีการจัดงานทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 7-31 กรกฎาคม 2565 รวม 10 สถานที่ และฉายหนังทั้งหมด 25 เรื่อง โดยฉายภาพยนตร์ไทยเป็นหลัก และมีภาพยนตร์ต่างประเทศบางส่วน

‘กรุงเทพฯ กลางแปลง’

ภาพยนตร์ที่นำมาฉายในรูปแบบของหนังกลางแปลง จะมีทั้งภาพยนตร์เก่า ตั้งแต่ปี 1959 มาจนถึงภาพยนตร์ในปัจจุบัน และในแต่ละพื้นที่จะเลือกเรื่องที่นำมาฉายแตกต่างกันออกไป โดยจะเลือกให้เหมาะสมสอดคล้องกับพื้นที่ถ่ายทำและพื้นที่ที่ฉาย ซึ่งผู้ชมสามารถเลือกไปร่วมเทศกาลได้ในละแวกที่สะดวก

นอกจากเทศกาล ‘กรุงเทพฯ กลางแปลง’ จะเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้กรุงเทพฯ ได้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ยังเป็นการกระจายตัวของเศรษฐกิจ การเปิดโอกาสให้คนในชุมชนต่าง ๆ สามารถเข้าถึงและเข้าร่วมกิจกรรมได้ และที่สำคัญเทศกาลในครั้งนี้ยังเป็นการฟื้นฟูอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และสนับสนุนให้กรุงเทพฯ เป็นสถานที่สำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์ต่อไปในอนาคต

ตารางฉาย

นอกจากกิจกรรมการดูหนังกลางแปลง ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่ร่วมมือกับเครือข่ายภาคประชาชน เช่น กิจกรรมพูดคุยกับผู้กำกับและนักแสดงก่อนฉายหนัง กิจกรรมแสดงดนตรี กิจกรรมเวิร์กชอป

กรุงเทพฯ ได้กลับมาจัดกิจกรรมย้อนวันวาน ชวนคนออกจากบ้านมาดูหนังกลางแปลงแบบนี้ทั้งที สำหรับใครที่สนใจก็สามารถไปร่วมซึมซับบรรยากาศการดูหนังกลางแปลงได้ตั้งแต่วันที่ 7-31 กรกฎาคม 2022 นี้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ต่าง ๆ และกระตุ้นให้อาชีพหนังกลางแปลงได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าติดตามตลอดทั้งปี และในเดือนพฤศจิกายน 2022 จะมีการจัดเทศกาลฉายภาพยนตร์อีกครั้งในงาน World Film Festival of Bangkok โดยจะนำภาพยนตร์นานาชาติมาฉาย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่จะเกิดขึ้นต่อไปในปลายปีนี้

ที่มา: สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย