เริ่มจากเดือนมกราคมที่ผ่าน หลังจาก ‘ปารีส ฮิลตัน’ (Paris Hilton) ได้ร่วมรายการ Talk Show ของ ‘จิมมี ฟอลลอน’ (Jimmy Fallon) และพูดถึงงานศิลปะ NFT ที่มีชื่อว่า Bored Ape Yacht Club และกลายเป็นที่ฮือฮาในหมู่คนดังของ Hollywood ที่ส่งผลทำให้พวกเขาเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ Twitter ตนเองเป็นรูป NFT ที่ซื้อมา

แต่ก็ดูเหมือนว่าในตอนนี้กระแส NFT จะเริ่มทยอยดับลงกันแล้ว เพราะเหล่าคนดังเป็นจำนวนมากได้พากันเปลี่ยนรูปโปรไฟล์จาก NFT กลับมาเป็นรูปของตนเอง รวมไปถึงตัวปลุกกระแสอย่างฮิลตันและฟอลลอนเช่นกันครับ

‘ปารีส ฮิลตัน’ (Paris Hilton) และ ‘จิมมี ฟอลลอน’ (Jimmy Fallon) ในรายการ The Tonight Show Starring Jimmy Fallon

หลังจากที่เหล่าคนดังพากันเปลี่ยนรูปกลับ ‘เควิน คอลเลียร์’ (Kevin Collier นักข่าวจากสื่อ NBC) ก็ได้เผยถึงสาเหตุของประเด็นนี้บน Twitter ว่า เป็นเพราะตอนนี้กำลังเข้าช่วง ‘ฤดูหนาวของคริปโต’ ที่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นอย่างมาก ซึ่งศิลปิน NFT นั้นก็รับรู้เกี่ยวกับผลกระทบที่กำลังเกิดขึ้นนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีอีกกระแสหนึ่งว่าที่คนดังเอา NFT ของ Bored Ape Yacht Club ลงเพราะมีดราม่าเรื่องดีไซน์ว่าไปเกี่ยวข้องกับลัทธินาซี ซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามของฝั่งตะวันตก

ทั้งนี้ ปัญหาจากฤดูหนาวคริปโตนั้น ถือว่าเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า NFT กำลังจะถูกปิดกั้นจากกระแสโลก หรือเป็นวิกฤตการณ์ที่เกิดชั่วคราวหรือไม่ ก็ต้องติดตามรอดูกันต่อไปครับ

ที่มา Artnet News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส