[รีวิว] extraordinary attorney woo : น่ารักไม่ไหวทนายออทิสติก
Our score
8.6

กำกับ

ยูอินซิก (จากซีรีส์ Dr. Romantic ทั้ง 2 ภาค)

เขียนบท

มุนจีวอน

จำนวนตอน

16 ตอน

ช่องทางการรับชม

ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี บน NETFLIX

[รีวิว] extraordinary attorney woo : น่ารักไม่ไหวทนายออทิสติก
Our score
8.6

จุดเด่น

  1. ตีหัวเข้าบ้านไปเลยค่ะกับการเปลี่ยนแปลงของ พัคอึนบิน ที่สลัดคราบฝ่าบาทหน้าหวานมาเป็นทนายสาวออทิสติก
  2. เรื่องนี้ครบรส ดราม่าน้ำตาไม่แตกแต่อบอุ่นน่ารัก สร้างอารมณ์เชิงบวกได้มาก ๆ

จุดสังเกต

  1. บทขาดความการปูเรื่องในบางฉากที่เป็นฉากสำคัญที่ไม่น่าจะมองข้าม เรียกว่าสร้างความกังขาทั้งในจอและนอกจอกันเลยเชียว หรือนี่จะเป็นความตั้งใจของเขานะ?
  • บท

    8.0

  • โปรดักชัน

    8.0

  • การแสดง

    10.0

  • ความสนุกตามแนวซีรีส์

    9.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    8.0

โลกใบนี้มีอะไรที่น่าทึ่งให้เราเห็นอีกเยอะเลยว่าไหม โดยเฉพาะโลกของซีรีส์เกาหลี เราเคยได้รู้จัก Good Doctor ซีรีส์ทางการแพทย์ของเกาหลีที่ถูกนำไปสร้างใหม่อีก 2 เวอร์ชัน เราเคยได้ปาดน้ำตากันมาแล้วกับเรื่องราวของฮันกือรู ใน Move to Heaven คราวนี้เกาหลีไม่หยุดค่ะ ยังไปต่อด้วยการส่งทนายสาวที่มีอาการแอสเพอร์เกอร์ โรคในกลุ่มสเปกตรัมเดียวกับออทิสติก มาให้จั๊กจี้หัวใจของเรากันอีก และที่ต้องบอกว่าจั๊กจี้เพราะเรื่องนี้มีทั้งอารมณ์ขันเนียน ๆ เพี้ยนเบา ๆ และเศร้าเมื่อได้สัมผัส …ดราม่าเรื่องนี้มีเรื่องสนุก เยอะเลยทีเดียว

‘อูยองอู’ (พัคอึนบิน) ทนายสาวที่มีอาการแอสเพอร์เกอร์ (Asperger’s Syndrome) เป็นผู้ที่ขาดทักษะในการเข้าสังคม แต่ถูกทดแทนความบกพร่องที่เธอมีด้วยไอคิว 164 ความทรงจำของเธออยู่ในระดับดีเยี่ยมและมีความคิดสร้างสรรค์เป็นเลิศ เธอเรียนจบด้วยคะแนนสูงสุดด้านกฎหมายของมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล เติบโตมากับคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวที่เป็นอดีตทนายความ แต่ต้องลาออกมาทำงานส่วนตัวเพื่อทุ่มเทเวลาทั้งหมดในการดูแลเธอ และประโยคแรกที่เธอพูดออกมาให้พ่อของเธอสบายใจปนดีใจสุด ๆ ว่าลูกของฉันพูดได้แล้วเมื่อเธออายุ 5 ขวบ คือข้อกฎหมายแทนที่จะเรียกพ่อจ๋าแบบเด็กปกติทั่วไป

ทำไมเป็นงั้นอ่ะ เพราะทั้งบ้านมีแต่หนังสือกฎหมายจ้ะ เธออ่านออกและอ่านมันจนหมด และทุก ๆ ตัวอักษรได้เข้าไปอยู่ในความทรงจำของเธอประหนึ่งตู้หนังสือประมาลกฎหมายเดินได้ก็ไม่ปาน แต่อ่านได้ยังไงใครสอนนั้น บทไม่ได้บอกเอาไว้เลยแฮะ ความอัจฉริยะนี้ส่งผลให้เธอได้เป็นทนายหญิงที่เป็นออทิสติกคนแรกของเกาหลี อูยองอู เริ่มทำงานเป็นทนายความที่สำนักงานกฎหมายฮันบาดา ที่ถือได้ว่าเป็นสำนักงานกฎหมายที่มีชื่อเสียงอันดับต้น ๆ ขณะทำงานที่นั่น เธอต้องเผชิญกับอคติและข้อกังขาจากเพื่อนร่วมงานและลูกความที่มาว่าจ้างให้ทำคดี แต่เธอก็สามารถไขคดีด้วยมุมมองที่ลึกซึ้งและลงลึกไปในข้อกฎหมายที่ซ่อนอยู่และคนธรรมดามองพลาดไป จนหัวหน้างานอย่าง ‘จองมยองซอก’ (คังกียอง) ก็เอ็นดูเธอในที่สุดและกลายเป็นคนสำคัญในการฝึกฝนทักษะการว่าความในชั้นศาลให้กับเธอ

มากไปกว่านั้นท่ามกลางสังคมใหม่ที่เต็มไปด้วยผู้คนที่กังขาในความพิการของเธอ และยังมองว่าผู้พิการ โดยเฉพาะผู้พิการที่เป็นออทิสติกยังคงเป็นภาระสังคมที่ต้องการความช่วยเหลือตลอดเวลา ก็ได้ส่งเทพบุตรใจดีมาให้นางเอกของเรากับเขาคนหนึ่ง ‘อีจุนโฮ’ (คังแทโอ) หนุ่มหล่อพนักงานประจำทีมดำเนินคดี เป็นคนที่คอยช่วยเหลือให้อูยองอูปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคยอย่างใจเย็น และเขาพร้อมที่จะรับฟังเรื่อง ‘วาฬ’ ที่เธอหลงไหล อย่างยินดีซะด้วยสิ

วลีเด็ดของอูยองอู

จาก The King’s Affection พีเรียดเข้มข้นสุดโรแมนติกปี 2021 ในบทองค์ชายอีฮวีหรือจริง ๆ แล้วคือดัมมีน้องสาวฝาแฝดปลอมตัวมา เรื่องนี้พัคอึนบิน กลับมาให้ชมผลงานของเธออย่างรวดเร็วเลยจ้ะและถอดชุดฮันบกทิ้งไป มาสวมชุดทนายสุดแบ๊ว ตัดผมสั้นหน้าม้า เปลี่ยนคาแรกเตอร์ไปอย่างหน้ามือกับหลังมือจนอดชื่นชมไม่ได้ว่า คนเป็นนักแสดงมืออาชีพนี่เขามืออาชีพกันจริง ๆ เพราะเธอสวมบทออทิสติกได้แนบเนียนเป็นธรรมชาติพร้อมกับวลีเด็ดประจำตัวที่ว่า “ชื่อของฉันไม่ว่าจะอ่านตามตรง หรืออ่านกลับด้านก็เป็นอูยองอูค่ะ กนก บวบ นลิน ยาย วาดดาว อูยองอู” ไอ้สี่ห้าคำหลังนี่มันอิหยังวะ

แน่นอนว่าซีรีส์ทนายความก็จะขาดไม่ได้ที่จะดำเนินเรื่องด้วยการว่าความไขคดี และคดีแรกที่เธอรับผิดชอบก็เริ่มต้นด้วยไดอะล็อกกินใจผู้ชมและคนอื่น ๆ ในชั้นศาลว่า “ในสายตาของทุกคน ฉันอาจจะพูดตะกุกตะกักและแสดงท่าทีไม่เป็นธรรมชาติ เพราะฉันเป็นออทิสติกแอสเพอร์เกอร์ แต่ฉันรักกฎหมาย ไม่ต่างไปจากทนายความคนอื่นและจะพยายามช่วยเหลือลูกความอย่างสุดความสามารถค่ะ” งานนี้ศาลท่านถึงกับอึ้งว่านี่ถึงขั้นรักกฎหมายเลยเรอะ ก็เรียกได้ว่าซีรีส์เรื่องนี้ได้สร้างตัวแทนของคนที่มีอาการออทิสติกเอาไว้ได้น่ารักน่าชัง

เสียงที่ออกมาจากซีรีส์คือเสียงที่บอกว่า ความพิการของเธอไม่ใช่ข้อบกพร่อง เธอไม่ใช่ผู้ป่วยแต่เธอเป็นคนที่มีความพิเศษชนิดหนึ่งที่ไม่มีใครเหมือน และอีกหลาย ๆ คนที่เป็นแบบเธอ พวกเขาพร้อมที่จะดูแลตัวเองและพร้อมที่จะช่วยเหลือคนอื่น ๆ ไปด้วยในเวลาเดียวกัน มากไปกว่านั้นซีรีส์ได้ซ้อนทับเรื่องราวของผู้พิการกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นมาอีก ด้วยการสร้างตัวละครออทิสติกที่อายุสมองเท่ากับเด็ก 10 ขวบมาเป็นหนึ่งในตัวละครยืนยันให้เห็นข้อเปรียบเทียบไปอีกว่า คนกลุ่มนี้ก็ไม่ต่างไปจากคนปกติธรรมดาทั่วไป ที่มีความแตกต่างไปตามสภาวะจิตใจ ระบบสมอง สภาพแวด้อมและความเจ็บป่วยที่กำลังเผชิญ

อูยองอูกับวาฬในจินตนาการ

เสน่ห์ดอกแรกของเรื่องนี้ก็คงต้องยกให้พาร์ตกฎหมายที่เชื่อมโยงกับความชื่นชอบของอูยองอู ที่ถือว่าเป็นแกนหลักของความหลงไหลที่ผู้ที่มีอาการในกลุ่มเดียวกับเธอมักจะเป็นคือมีสิ่งที่คลั่งไคล้เป็นพิเศษกับเขาสักอย่างหนึ่ง แต่อูยองอูแตกต่างออกไปที่สามารถนำสิ่งที่เธอจดจ่อมาเป็นประโยชน์กับการทำงานได้อย่างกลมกลืนจนจนใครต่อใครก็คาดไม่ถึง ด้วยการนำมุมมองจากวิถีของวาฬแต่ละชนิดมาใช้อ้างอิงในคดี ใครไม่เข้าใจก็ช่างแต่เธอเข้าใจและปิ๊งไอเดียดี ๆ จากเจ้าสิ่งนี้ก็แล้วกัน

เป็นตัวอย่างให้เห็นอีกด้านหนึ่งที่ว่า เมื่อไหร่ที่เรานำสิ่งที่ชอบมาผสมรวมกันจนเป็นสิ่งที่ใช่ ผลลัพธ์ของมันย่อมออกมาในแง่บวกเสมอ ซีรีส์นำเสนอด้านนี้ของอูยองอูมาอย่างถูกจังหวะและกลมกลืน ที่ทำให้เราคล้อยตามไปกับจินตนาการของเธอได้ง่าย ๆ และนึกสนุกตามเธอไปด้วยซ้ำ ว่าคดีต่อไปเธอจะจับวาฬมาเป็นผู้ช่วยในคดีอื่น ๆ ในรูปแบบไหนได้อีก ถือว่าเป็นการนำเสมอมุมมองที่แปลกใหม่ได้มีเสน่ห์เลยทีเดียวสำหรับซีรีส์กฎหมายของเกาหลี

ชีวิตไม่ง่ายแต่ก็ไม่ได้ยากอะไรนี่

แม้ว่าเราจะเคยได้เห็นตัวละครที่มีภาวะออทิสติกสเปกตรัม และประกอบอาชีพที่ต้องการการยอมรับสูงมาแล้วอย่าง Good Doctor แต่ครั้งนี้แตกต่างออกไปตรงที่เป็นผู้หญิงและเธอมีหลายบทบาทหลายมุมมองให้ค้นหา เป็นความซอฟต์ลงมาอีกขั้นให้เห็นได้ว่า กลุ่มอาการนี้มีหลายแบบหลายประเภทและจะแตกต่างออกไปตามการเลี้ยงดูและวิถีชีวิตที่เติบโตมา อูยองอูในวันธรรมดาเธอเป็นเพียงลูกสาวคนพิเศษของพ่อที่ชื่นชอบคิมบับเป็นพิเศษ ยังมีความเป็นเด็กกับเพื่อนสุดจ๊าบอย่าง ‘กือรามี’ (จู ฮยอน-ยัง) เพื่อนสนิทที่คบหากันมาตั้งแต่ยังเด็กและคอยช่วยเหลือในยามที่เธอถูกรังแกจากเด็กคนอื่น ๆ

ในวันทำงานเธอต้องปรับตัวเข้ากับสังคมในฐานะทนายที่ต้องการความน่าเชื่อถือ ต้องก้าวผ่านข้อบกพร่องที่เธอมีและพิสูจน์ตัวเองให้เป็นที่ยอมรับให้ได้ว่า ความผิดปกติแต่กำเนิดไม่ใช่อุปสรรค์ในการดำเนินชีวิตและสิ่งที่เธอมีก็หายากนักในคนธรรมดาทั่วไป ซึ่งพัคอึนบินถ่ายทอดตัวละครตัวนี้ออกมาให้เราได้รับชมแบบเชื่อง่าย เราเชื่อในทันทีว่าเธอคืออูยองอูจริง เธอเป็นออทิสติกที่มีไอคิวสูงปรี๊ด ด้วยแววตาและการจัดระเบียบร่างกาย เธอใช่จริง ๆ นั่นแหละ และถึงแม้ว่าซีรีส์จะชูตัวละครที่เป็นออทิสติกสเปกตรัม แต่ก็ไม่ได้ทำให้ตัวละครมีความเก่งกาจเกินไปกว่าที่จะเป็นไปได้

บทยังใส่อุปสรรคที่แท้จริงผ่านสายตาของคนรอบข้างที่ยังคงตัดสินคนที่เป็นออทิสติกในแง่ลบ แม้จะมีใครสักคนพิสูจน์ให้เห็นอยู่ตรงหน้าว่าเธอแตกต่างในด้านดีแค่ไหนก็ตาม มุมนี้สร้างความกดดันอย่างเงียบ ๆ และเผยให้เห็นการยอมรับในความต่างของตัวเองอย่างเจียมตนของอูยองอู และเห็นถึงความใส่ใจของเพื่อนร่วมโลกที่ให้เกียรติและยอมรับในความเป็นเธอแบบไร้ข้อกังขา ผ่านตัวตนของตัวละครอีจุนโฮ ที่เรียกได้ว่าเป็นอุนหภูมิอบอุ่นของซีรีส์เรื่องนี้เลยก็ว่าได้

เรื่องนี้คังแทโอมารับบทในฐานะนักแสดงนำเรื่องแรกจากที่ผ่านบทพระรองมาแล้วมากมาย เรียกว่าเป็นการฝากผลงานเอาไว้ก่อนเข้ากรมไปรับใช้ชาติตามหน้าที่ของชายชาวเกาหลี ด้วยเคมีเคลิ้ม ๆ ที่ชูมิตรภาพมากกว่าจะคิดฝันไปถึงเรื่องชู้สาว ถึงแม้ว่าสายตาจะคิดไปไกลแล้วก็เถอะ ซึ่งก็เป็นเคมีพระนางที่ทำเอาคนดูเผลอยิ้มไปกับความน่ารักของทั้งคู่ที่สื่อสารผ่านสายตาและภาษากายที่ใสซื่อ บริสุทธิ์และเต็มไปด้วยความหวังดี โอ้ว..ดีต่อใจจริง ๆ ค่ะ

4 ตอนที่ผ่านมาต้องบอกว่าคุ้มมาก ๆ ที่ได้ดูเพราะเราจะได้เข้าไปอยู่กับหลาย ๆ อารมณ์ในเรื่องนี้ทั้งอบอุ่น ขำขัน เศร้าและลุ้นไปกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่นางเอกกำลังเผชิญ ก็ถ้าจะครบรสขนาดนี้คงไม่แปลกถ้าเราจะตกหลุมรักทนายสาวออทิสติกคนนี้เข้าซะแล้ว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส