[รีวิว] The King’s Affection : พีเรียดเข้มข้น ที่มีมากกว่าความโรแมนติก

[รีวิว] The King’s Affection : พีเรียดเข้มข้น ที่มีมากกว่าความโรแมนติก

จุดเด่น

  1. พล็อตน้ำเน่าที่เล่าได้แบบเข้มข้น ไม่ขัดแต่เขินกับฉากโรแมนติกที่เสิร์ฟมาแบบเน้น ๆ
  2. เนื้อเรื่องเป็นดราม่าบีบหัวใจไม่ต่างจาก Moon Lovers กันเลยทีเดียว
  3. คับคั่งไปด้วยนักแสดงเลือดใหม่ที่ละมุนตามากแม่ หล่อสวยสบายตาสบายใจดีจริง ๆ
  4. นักแสดงเด็กแสดงได้สมบทบาทจนต้องติดใจ สายพีเรียดเข้มข้นน่าจะถูกใจสิ่งนี้

จุดสังเกต

  1. เรื่องนี้โปรโมตเป๋ไปนิด จนอาจจะเข้าใจผิดว่าเป็นซีรีส์ชายปลอมเป็นหญิงแบบทั่วไป แต่จริง ๆ แล้วมันต่างจากนั้นโดยสิ้นเชิง
  2. งานโปรดักชันไม่ได้สร้างความแปลกใหม่อะไรนัก แต่ยังคงมาตรฐานซีรีส์พีเรียดได้แบบไม่ติดลบ
  3. ฉากโรแมนติกปรุงแต่งมีเยอะ บังเอิญเก่งอะไรเก่ง ว่างั้นแหละจ้ะ

ชะตากรรมขององค์หญิงฝาแฝดที่รอดชีวิต แต่โชคชะตากลับเล่นตลกให้ต้องมารับหน้าที่เป็นองค์ชาย และต้องปิดบังตัวตนไม่ให้ใครล่วงรู้แม้แต่ความรักที่มีต่อชายคนหนึ่งก็มิิอาจเปิดเผย จนกว่าชีวิตจะหาไม่ เรื่องราวพิลึกพิลั่นนี้ก็เริ่มต้นขึ้นเมื่อพระชายาขององค์รัชทายาทให้กำเนิดฝาแฝดชายหญิง แต่ในโชซอนการให้กำเนิดฝาแฝดที่คลอดในรกเดียวกับเพศหญิงถือเป็นกาลกิณี เป็นอาเพศที่ไม่อาจจะปล่อยให้เกิดขึ้นได้ในราชางศ์

หลายชีวิตจึงต้องดับสูญเพื่อให้หนึ่งชีวิตได้ไปต่อ และหนึ่งในนั้นคือแฝดหญิงที่ไม่มีสิทธิ์ใช้ชีวิตบนโลกใบนี้อีกต่อไป แต่หัวอกแม่มีหรือจะทนได้ พระชายาจึงตัดสินใจปกป้องลูกสาวด้วยการแอบส่งเธอออกไปให้ไกลจากวังหลวง ใครเลยจะรู้ว่า 10 ปีผ่านไปแฝดหญิงผู้มีชะตาฟ้ากำหนดจะกลับมาเป็นนางในและทำให้พี่น้องได้พบกันอีกครั้ง โดยไม่เคยรู้เลยว่าเขาทั้งคู่มีสายเลือดเดียวกัน เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้องค์ชายต้องจบชีวิตอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด ทำให้แฝดน้องต้องสวมรอยเป็นแฝดพี่และต้องซ่อนความลับนี้ไปจนตลอดชีวิต โดยไม่ให้ใครล่วงรู้

The King’s Affection ราชันผู้งดงาม

พล็อตน้ำเน่าแต่ดาร์กหนักหน่วง

เกาหลีนี่บทเขาจะดาร์กก็ทำเอาน้ำตาร่วงมาหลายเรื่องแล้วนะคะ เป็นความสะเทือนอารมณ์ที่ทำให้เราอดสงสารตัวละครไม่ได้และเมื่อความดาร์กมาเกิดในซีรีส์พีเรียดก็มีแววแล้วว่า ทั้งดราม่าเข้มข้น ความโรแมนติกและอารมณ์ขันตามสไตล์ซีรีส์แนวนี้ จะต้องมีมาแบบขาดไม่ได้ เรื่องนี้เป็นซีรีส์แนวพีเรียดที่ดัดแปลงจากมันฮวาเรื่อง 연모 (Yeonmo – ยอนโม) ที่ผู้เขียนที่ได้แรงบันดาลใจจากจินตนาการเกี่ยวกับผู้หญิงที่ขึ้นครองบัลลังก์และต้องหายตัวไปจากประวัติศาสตร์  คือไม่ได้มีจริง ๆ แต่นึกอยากจะให้มีดูซิมันจะเป็นยังไง

หลายคนอาจมองว่า เอาอีกแล้วดราม่าค้านสายตา หญิงปลอมเป็นชายมาอีกแล้ว บ้านเรามีทัดดาวบุษยา ที่ซอยผมสั้นติดหนวดปลอม วางท่าทางให้คลายเด็กหนุ่ม ดูยังไงมันก็ทอมบอยดี ๆ นี่เอง แต่เกาหลีและจีนแอดวานซ์ไปกว่านั้นด้วยการรวบผมแต่งชุดของบุรุษ เท่านี้คนทั้งเมืองก็คิดว่าเป็นชายได้แล้วจ้ะโดยไม่ต้องสงสัย แต่ถ้าปล่อยผมปุ๊บก็สามารถมองออกว่าเป็นหญิงทันทีเลยนะเอาซี้ แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ สิ่งที่ต่างออกไปของซีรีส์เรื่องนี้ก็คือ เรื่องราวเข้มปึ้ดที่บีบหัวใจกันตั้งแต่ฉากแรกเพราะเหตุผลของการปลอมเป็นชายนั้นก็ช่างเจ็บปวด

‘องค์ชายอีฮวี’ (พัคอึนบิน) 

เปิดฉากมาก็เริ่มด้วยการเข่นฆ่ากันเลยทีเดียว เด็กแดง ๆ ในผ้าอ้อมที่เพิ่งออกจากครรภ์มารดาโดยที่ยังไม่ทันได้ลืมตาดูโลก ต้องถูกสั่งฆ่าโดยปู่ ตา และพ่อของตัวเองเพียงเพราะเกิดมาเป็นหญิงในรกเดียวกันกับพี่ชาย และทำให้ข้าราชบริพารทั้งตำหนักต้องจบชีวิตไปแบบไร้ความปราณี คือฆ่าคนทั้งตำหนักเพื่อจะเข้ามากำจัดทารกเพียงคนเดียว เปิดเรื่องโหดเหมือนโกรธความรักกันเลยจ้ะ ทีนี้พระชายาจะทำยังไงดีล่ะเพื่อจะรักษาชีวิตลูกสาวเอาไว้ได้ สิ่งที่พระองค์ทำก็คือทำยังไงก็ได้ให้ทารกหญิงเหมือนตายตั้งแต่แรกคลอด

‘องค์ชายอีฮวี’-‘ดัมมี’ (ชเว เมียง-บิน)

เมื่อแผนตบตาเป็นผลสำเร็จ พระชายาก็แอบให้คนสนิทพาเด็กหญิงหลบหนีออกไปซะจากวังหลวง แต่ด้วยความที่คนมันจะเกิดมามีชะตากรรมรันทดซะอย่าง ‘ดัมมี’ (ชเว เมียง-บิน) เด็กหญิงฝาแฝดดันกลับเข้ามาเป็นนางในซะได้ ช่วงนี้ซีรีส์ก็จะพาเราเข้าไปในช่วงของความโรแมนติกนิดหน่อย เพราะองค์หญิงในคราบนางในก็ดันมาเจอกับ ‘จองจีอุน’ (โก วูริม) เด็กผู้ชายคนหนึ่งซึ่งเป็นลูกขององค์รักษ์มือเพชฌฆาต ช่วงนี้จะ สร้างมุมยิ้ม ๆ แบบรู้ชะตาตัวละครให้ชั่วครู่ คือแค่ดูก็รู้ชะตากรรมตัวละครกันชัด ๆ อยู่แล้วละ ชนิดที่ไม่ต้องเดากันเลยสำหรับคอซีรีส์แนวนี้ว่าต่อไปจะต้องนำไปสู่ความพลัดพรากเมื่อตาของเด็กดันล่วงรู้ซะได้ ว่ามีเด็กหญิงคนหนึ่งหน้าเหมือน ‘องค์ชายอีฮวี’ อย่างกับแกะ

‘จองจีอุน’ (โกวูริม)

ความดาร์กของเรื่องก็เลยไม่หยุดแค่นั้นเพราะเรื่องมันก็ปูเอาไว้แล้ว เหตุการณ์ต่อจากนี้ จะเป็นสาเหตุที่ทำให้องค์หญิงต้องสวมรอยเป็นองค์ชายอย่างไม่อาจปฏิเสธ คือไม่มีช่องให้ปฏิเสธ ไม่มีเหตุผลใดให้ปฎิเสธได้เลย เรียกว่าเป็นพล็อตน้ำเน่าที่เล่าแบบปิดประตูตาย หาทางเลือกไม่เจอ ยังไงซะก็ต้องใช้ชีวิตเป็นองค์ชายอย่างเลี่ยงไม่ได้โดยทิ้งความรู้สึกดี ๆ ทั้งมวลไว้ข้างหลัง เหลือไว้แต่เพียงความทรงจำและจดจำคนที่ฆ่าพี่ชายเอาไว้ให้แม่น ๆ ซึ่งพล็อตที่เป็นหัวเชื้อทั้งหมดถูกเล่าออกมาในเวลาเพียง 2 ตอนเท่านั้นแหละ เล่าสั้น เล่าไวกระชับเสียยิ่งกว่าอะไรทั้งหมด แต่อัดแน่นไปด้วยความรู้สึกที่ เศร้า รันทดและซาบซึ้งในเวลาเดียวกัน

สองตอนที่น่าจดจำของนักแสดงวัยเด็ก

เรื่องนี้หนูน้อยชเว เมียง-บิน ตีบทแตกไปเลยจ้ะ การเล่นเป็นสองตัวละครสำหรับเด็กถ้าไม่มีทักษะการแสดงที่พอตัวถือว่ายากพอสมควร แต่ชเว เมียง-บินสามารถสวมบทบาทนี้ได้อย่างไม่ค้านสายตา และทำให้เราสามารถรู้ได้ทันทีเลยว่านี่คือองค์ชาย นั่นคือองค์หญิงถึงแม่ว่าจะมีช่วงที่เขาสลับชุดกันก็ตามที เรื่องนี้บทปูพื้นมาไว้ว่า องค์ชายอีฮวีเป็นเด็กที่มีรูปโฉมงดงามราวกับผู้หญิง เรียกว่าเป็นองค์ชายหน้าหวานมาตั้งแต่เกิด ถึงจะค้านกับความเป็นจริงที่แฝดหญิง-ชาย ไม่มีทางหน้าเหมือนกันขนาดนี้ไปได้ แล้วไงล่ะ ก็คนเขียนบทเขาจะให้เหมือนซะอย่าง

แล้วนักแสดงเด็กในเรื่องนี้ก็ทำให้เราคล้อยตามไปแล้วซะด้วยสิ ซีนอารมณ์ ซีนดราม่า ซีนโรแมนติก หนูน้อยชเว เมียง-บิน เล่นได้แบบตัดขาดไม่ว่าจะสวมบทเป็นองค์ชายหรือนางในดัมมีในตอนนั้นก็ตาม เรียกว่าเป็น 2 ตอนที่อยากจะเห็นฝีมือการแสดงของเด็กคนนี้ต่อไปอีก โดยเฉพาะโกวูริม ที่รับบทเป็น จองจีอุนวัยเด็กที่เห็นปุ๊บรักปั๊บ เด็กอะไรก็ไม่รู้ทำไมหล่ออย่างนี้ละลูก บวกกับความน่ารักของขันทีน้อยตุ้ยนุ้ย ‘ฮงบกดง’ (คิมกุน) ก็บอกเลยว่าเด็ก 3 คนนี้ไม่ธรรมดาเลยละจ้ะ รักเด็กอยากดูเด็กแสดงอีก แต่บทมันมาแค่นี้เนอะลูกเนอะ

รายละเอียดที่ไม่ปล่อยผ่านในแต่ละฉาก

แน่นอนว่าซีรีส์พีเรียดแบบนี้ แทง ฟัน ยิงธนูมีครบจบในเรื่องเดียวกันอยู่แล้ว แต่ที่มากไปกว่านั้นก็คือความสมจริงที่ไม่ได้สร้างให้นางเอกเก่งเกินหญิง ฉากต่อสู้ที่นางเอกต้องประมือด้วยกำลังกับผู้ชาย ถึงจะไม่เพี่ยงพล้ำแต่ก็ทำให้เห็นเลยว่า กำลังวังชาของความเป็นสตรีเพศนั้นมีข้อจำกัด บทเขียนให้นางเอกเก่งการต่อสู่เพราะฝึกปรือมาอย่างหนักก็จริงอยู่ แต่ใจของเธอเป็นหญิงอย่างเต็มเปี่ยม ไม่ได้อยากจะเป็นชายเล้ยให้ตายสิ เพราะฉะนั้นสิ่งที่นางเอกเก่งสุด ๆ ไปเลยก็คือการยิงธนู ซึ่งซีรีส์ก็โฟกัสตรงจุดนี้อยู่หลายครั้งและทำได้เนียนยันการบิดสายธนูซะด้วยสิ

แต่ว่าก็ว่าเถอะค่ะ เป็นหญิงแล้วไงล่ะใครอย่ามาทำให้อารมณ์ขึ้นก็แล้วกัน เพราะผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ก็เห็นช้างเท่ามดกันได้ เรื่องนี้มีซีนอารมณ์เยอะแยะและนางเอกของเราก็ถ่ายทอดออกมาชนิดตาแดงก่ำ ส่งความรู้สึกถึงคนดูได้แบบตรงเป้าซะด้วยสิ สงสารเลยอ่ะ ทำไมชีวิตอาภัพขนาดนี้ เราจะเห็นการต่อสู้ของนางเอกที่เข้มแข็งแต่ก็เห็นจุดเสียเปรียบ จะเห็นการฟัน แทง เลือดสาดสมกับเป็นซีรีส์ที่ฆ่าฟันเพื่อแย่งชิงอำนาจราชวงศ์อย่างฉับไวทันตาและได้อรรถรสไม่หลุดจากมารตฐานซีรีส์พีเรียดเกาหลี ถึงจะไม่ได้ดุเดือดเลือดพล่านกันมากมายเพราะเมนของเรื่องคือซีรีส์โรแมนติกแต่ก็สร้างอารมณ์ในแต่ละฉากได้อย่างสมจริง เสื้อผ้า หน้าผมรวมไปถึงเมกอัปสมเหตุสมผลในแต่ละฉาก

โรแมนติก ฟิน ขำแต่ก็หวั่นใจกับจุดจบ

ส่วนซีนโรแมนติกนั้น ไม่ต้องพูดถึง ก็ซีรีส์มาแนวนี้ความหวานก็พรั่งพรูมาอย่างหาทางบรรยายไม่ถูกกันเลยทีเดียว ไอ้หวานก็หวานอยู่ชนิดที่ยิ้มตัวบิด แต่ความรักครั้งนี้มันมีแววปวดร้าวเพราะ ‘อีฮวี’ (พัคอึนบิน) เมื่อโตขึ้นเป็นองค์ชายรัชทายาทดันไปมีความรู้สึกดี ๆ กับ ‘จองจีอุน’ (โรอุน) อาจารย์ของตัวเองที่เป็นรักแรกในวัยเด็ก นางเอกรู้ พระเอกไม่รู้และสนิทสนมใกล้ชิดกันในฐานะศิษย์-อาจารย์ มีความเผลอไผล ลืมตัว เป็นมุมน่ารักกุ๊กกิ๊ก ฟิน ขำให้กับคนดู โดยเฉพาะแอ็กติงของพระเอก

‘จองจีอุน’ (โรอุน)

ความเป็นไปไม่ได้นี่ก็แสนจะมากมาย เพราะความรักแบบผิดที่ผิดทางจะสมหวังหรือไม่ก็ยังไม่รู้ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะเป็นชะตากรรมที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ของพระนางคู่นี้ แต่ที่แน่ ๆ ก็คือ กษัตริย์ที่เป็นหญิงไม่เคยมีในประวัติศาสตร์โชซอน มันก็น่าสนใจตรงที่ผู้เขียนจะขีดชะตาให้พระนางลงเอยกันอย่างสมหวังหรือเปล่า

ยิ่งเรื่องราวดำเนินมาด้วยบรรยากาศแบบนี้ ก็ทำให้อดนึกถึง Moon Lovers : Scarlet Heart Ryeo ไม่ได้เลยละจ้ะ ดราม่าเข้มข้น แอ็กชันมีพลัง หวาน ฟินและรุ่มรวยอารมณ์ขัน อารมณ์เหล่านี้สลับกันไปตลอดทั้งเรื่องไม่ต่างกัน ประมาณนั้นเลยทีเดียว และสิ่งที่สร้างสีสันให้เรื่องราวความรักครั้งนี้น่าติดตามมากขึ้นไปอีกก็คือ ตัวแสดงอีกหลายตัวที่น่าสนใจในจุดประสงค์และปูมหลัง ในเรื่องนี้นางเอกของเราจะมีลูกพี่ลูกน้องที่สนิทสนมกันมาตั้งแต่เด็กคือ ‘องค์ชายอีฮยอน’ (นัม ยุนซู)

‘องค์ชายอีฮยอน’ (นัมยุนซู)

ซึ่งฮีก็บังเอิญไปล่วงรู้ความลับของนางเอกและแอบชอบมาตั้งแต่เด็ก ปกป้องน้องช่วยน้องมาตลอดโดยไม่ปริปากเรื่องที่รู้ความจริง แววสมหวังของพระรองคนนี้เป็นศูนย์แน่นอน แต่ก็ต้องรอดูต่อไปว่าจะเป็นคนที่ซื่อสัตย์ยอมเจ็บเพราะรักเธอ หรือจะพลิกกลับมาทำร้ายในภายหลังหรือเปล่า เพราะซีรีส์เกาหลีแนวนี้สามารถกลับขาวเป็นดำกันได้แบบเจ็บจี๊ดมาแล้วด้วยสิ เรื่องนี้นัมยุนซูสลัดคราบควักกีแท เด็กเลวจอมเกเรจาก Extracurricular ชมรมลับธุรกิจรัก กันไปเลย ส่วนในบทของตัวเอกชายอีกคนที่น่าจับตามองก็คือ ‘คิมกาอน’ (ชเว-บยองชัน) 

‘คิมกาอน’ (ชอย บยองชาน) 

องครักษ์หนุ่มมาดนิ่ง ได้รับการแต่งตั้งจากพระพันปีให้มาช่วยปกป้องอีฮวี ตัวละครตัวนี้มีความน่าสงสัยในการเข้ามาเป็นองค์รักษ์ จะมาดีหรือมาร้ายยังไม่ทราบแน่ชัด เพราะการแสดงออกช่างลึกลับ ไหนจะปูมหลังที่ยังไม่เปิดเผยและความน่าสงสัยกับเหตุการณ์บางอย่างที่เกิดกับอีฮวี ก็ทำให้ไม่อาจจะละสายตาไปจากตัวละครตัวนี้ได้ และสิ่งที่สำคัญไปมากกว่านั้นคือ ความหล่อของเขาไงจะอะไรล่ะ พูดก็ไม่ค่อยพูด ทำหน้านิ่ง ๆ ให้ป้าใจละลายเข้าไปอีก บ้าบอ…ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นผลงานซีรีส์เรื่องที่สองของเขาเท่านั้นเอง อนาคตยังอีกยาวไกลเลยจ้ะ พ่อหนุ่ม VICTON คนนี้

ซีรีส์วางเนื้อเรื่องไว่ 20 ตอน ซึ่งตอนนี้ก็ออกอากาศไปแล้ว 8 ตอนถ้วน เนื้อหากำลังเข้มข้น ดราม่า ฟิน ขำมาครบจบในเรื่องเดียว ปมลับซับซ้อนยังมีมาขายอีกพะเรอเกวียน ถือว่าเป็นซีรีส์ที่น่าติดตามไม่แพ้เรื่องดัง ๆ ในอดีตกันเลยทีเดียว

The King’s Affection ราชันผู้งดงาม

  • กำกับ : ซงฮยอนอุค
  • เขียนบท : ฮันฮีจอง
  • ดัดแปลงจากมันฮวา : 연모 (Yeonmo – ยอนโม) ของ อีโซยอง
  • จำนวนตอน : 20 ตอนจบ / ตอนละ 64-70 นาที
  • วันเวลาออกอากาศ : ทุกวันจันทร์-อังคาร 21:30 น.

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส